ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 131 (บทความ) _ เจ้าหนี้สุดโหด กับลูกหนี้ผู้น่าสงสาร

เจ้าหนี้สุดโหด กับลูกหนี้ผู้น่าสงสาร
31 พ.ค. 2560

     เป็นประเด็นกันมามากมายในทุกยุคทุกสมัย กับประเด็นเจ้าหนี้ปะทะลูกหนี้ โดยส่วนมากแล้วจะเป็นลูกหนี้ที่ค่อนข้างจะเหนียวหนี้ กับประโยคคลาสสิคที่ว่า "ช่วงนี้ยังไม่มีเงินเลย" หรือ "ช่วงนี้ค่าใช่จ่ายเยอะ ยังไม่มีให้นะ"

     ครับ!!! เมื่อลูกหนี้บอกมาแบบนี้ เจ้าหนี้อย่างเราๆ ยังจะใจกล้าหน้าด้านทวงอีกเหรอ ... แน่น๊อนนนน!!! เจ้าหนี้ไม่ใจร้ายหรอก เจ้าหนี้อย่างเราๆเลยต้องยอมปล่อยผ่านไปก่อน แล้วค่อยไปทวงใหม่วันหน้า

     วันเวลาผ่านไป เจ้าหนี้ก็ต้องทำหน้าที่แวะเวียนไปทวงอยู่เรื่อยๆๆๆ จนเบื่อหน้ากันไปข้าง แต่ก็ยังไม่ได้เงินคืนอยู่ดี เพราะเจอสารพัดข้ออ้างที่ชักแม่น้ำทั้งห้ามากล่าวให้เจ้าหนี้อย่างเราต้องยอมถอย

     ดีไม่ดีเจ้าหนี้จะกลายเป็นเจ้าหนี้สุดโหดไปโดยไม่รู้ตัว เพราะไปทวงแล้ว ทวงอีก ทวงบ่อยๆ แล้วลูกหนี้ผู้น่าสงสารก็เอาเรื่องที่เจ้าหนี้มาทวงหนี้บ่อยๆไปพูดคุยสนุกสนานลับหลังกับเพื่อน "นี่มึง...มันมาทวงหนี้อีกแล้วว่ะ กูบอกว่าไม่มีๆ ก็ยังหน้าด้านมาทวงอยู่ได้" (เฉพาะลูกหนี้บางคนนะ ไม่ใช่ลูกหนี้ทุกคนหรอก)

     ค่ะ!!! (เจ้าหนี้โดนนินทาจนสับสนเพศตัวเองเลย) กูกลายเป็นเจ้าหนี้สุดโหดไปแล้วในที่สุด แต่เพราะใครล่ะวะ ที่ทำให้เจ้าหนี้อย่างกูกลายเป็นสุดโหด ถ้าไม่ใช่ท่านลูกหนี้ผู้น่าสงสาร

     อยากจะบอกท่านลูกหนี้ผู้น่าสงสารนะวะ ถ้าท่านไม่เบี้ยว ท่านคืนเงินมาหมด หรือคืนมาบ้างเท่าที่มี เท่าที่พอจะให้ได้ มันก็ยังจะเป็นเครดิตที่ดีติดตัวท่านไปได้ ในวันข้างหน้า ถ้าท่านเกิดปัญหาต้องใช้เงินจริงๆ ท่านมาขอหยิบยืมเงินอีก เจ้าหนี้ก็ยังจะพอให้ได้ เพราะถือว่าท่านยังเป็นคนที่มีเครดิตที่ดีติดตัว

     แต่เออ...เท่าที่มีลูกหนี้ตอนนี้นะ ส่วนมากเลยจะเครดิตเสีย วันข้างหน้าถ้าเดือดร้อนเรื่องเงิน แล้วมาขอหยิบยืมเนี่ย จะมาหาว่าเจ้าหนี้โหด ใจร้าย ใจดำ สันดานเสีย เพลียจิต คิดไม่เป็น เค็มจังมึง ไม่ได้นะเว้ยยยย เพราะคนที่ทำให้เจ้าหนี้ไม่ให้ยืมเงิน ก็คือ มึงนั่นแหละ ไม่ใช่ปลาทองที่ไหน

     เป็นลูกหนี้น่ะ ต้องรู้จักบริหารรายได้ด้วย ต้องให้สอนมั้ย ?

     รายได้ควรแบ่ง 2 ส่วน สำหรับคนที่เป็นหนี้น่ะ

     ส่วนที่หนึ่ง ส่วนใช้หนี้เลย สำคัญที่สุด เพราะการมีเครดิตที่ดี ทำให้อนาคตทางการยืมเงินนั้นสดใส จำใส่กระโหลกไว้เลย รายได้น้อย คืนน้อย หรือคืนหมดเลยก็ได้ แล้วค่อยยืมต่อ อย่างน้อยๆ มันก็ทำให้เจ้าหนี้รู้สึกว่า เออว่ะ..ไอ้นี่มันอยู่เป็น มันใจใหญ่เว้ยเฮ้ย มันมีน้อย แต่มันก็คืน มันต้องเป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และคนอื่นสูงแน่ๆ ถ้ามันมายืมอีก กูให้แน่ๆ (แต่ยืมจนเยอะเกิ๊น กูก็ไม่ไหวนะ)

     ส่วนที่สอง ส่วนใช้จ่ายส่วนตัวแบบประหยัด ย้ำ!!! แบบประหยัด ไม่ใช่ว่าอยู่ดีกินดีหรูหรา แต่เป็นหนี้กองโตอยู่เบื้องหลัง ไอ้สัส ชีวิตมึงดี๊ดีกว่าเจ้าหนี้อีก เจ้าหนี้แม่งแดกข้าวราดแกงจาน 30 บาทเป็นประจำ แต่คุณมึงแดกบนห้างมื้อละหลายร้อยบ่อยๆ จำไว้ว่า คนเป็นหนี้ควรเจียมตัว ควรใช้หนี้ให้หมดเร็วๆ แล้วเงินจะได้เหลือกินเหลือใช้ในอนาคตเร็วๆ

     แล้วก็ไม่ต้องหวังเงินเก็บนะ สำหรับคนเป็นหนี้เนี่ย มันแทบจะเป็นไปได้ไม่เลย เพราะถ้ามึงมีเก็บ มึงเอามาใช้หนี้กูเหอะ พอหนี้หมด มึงค่อยเก็บ เข้าใจสัจจะธรรมของชีวิตปะวะ

     สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกไว้ว่า ถ้าลูกหนี้ไม่โหดร้ายกับเจ้าหนี้ก่อน เจ้าหนี้ก็จะไม่เป็นเจ้าหนี้สุดโหดหรอก เจอหน้าเป็นต้องทวงๆๆๆ จะไม่ให้ทวงได้ไงวะ ก็มึงติดเงินกูอยู่!!!

     ทำไมต้องให้ทวง? ทำไมไม่คิดเป็นเอง ว่าต้องคืน? แปลกดีเนาะ

     ไม่ใช่ว่าเจ้าหนี้ไม่เห็นใจลูกหนี้นะ เวลาที่ไปทวงแล้วลูกหนี้เดือดร้อน ไม่มีเงินจะคืนจริงๆ แต่ๆๆ แต่ทวงกี่รอบๆๆ มันก็ไม่มีคืน ขนาดวันเงินเดือนออก มันก็ยังไม่มีคืน เออเฮ้ย..มันเกินไปม้างงงง หรือบางทีบอกจะคืนๆ เดี๋ยวคืนพรุ่งนี้เลย เดี๋ยวบ่ายไปหา เย็นๆโอนให้ แต่ก็หายยยยยยไปเลย อยากจะบอกว่า คุณลูกหนี้ทำลายเครดิตตัวเองยับเยินเลยนะ การโกหก ใครๆก็ไม่ชอบ จริงมั้ย?

     A : พอๆๆมึง มึงบอกสุดท้ายตั้งแต่ย่อหน้าข้างบนละ ยังมีแถมต่ออีก

     B : แหม ก็มันติดลมว่ะมึง พูดสามวันสามคืนก็ยังไม่จบ ดีไม่ดีนะ พูดจบสามวัน มันก็ยังไม่สะดุ้ง ไม่คืนเล้ยยยย

     A : กูว่านะ มันต้องสะดุ้งแหละ แต่มันก็ยังพยายามเบี้ยวต่อแหละ

     B : คนแบบนี้ก็มีในโลกด้วยเหรอวะ

     A : มีสิ ช่วงนี้กูจนจริงๆนะ เงินเดือนออกมา 3 วัน จะหมดแล้วเนี่ย เดือนหน้าค่อยเอาเนาะ

     B : หลายเดือนละนะ กูทวงมึงจนเบื่อละนะ จะให้ทวงครบปีเลยมั้ย ห๊ะ!!!

     A : ฮ่าๆๆ ไอ้สัส!!! เล่นซะเหมือนกูเป็นลูกหนี้มึงจริงๆเลยนะ

     B : ขึ้นๆๆ พูดแล้วขึ้น ปะ ไปเตะบอล

ความคิดเห็น