ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 146 (บทความ) _ เรื่องลิงๆ ที่ในอยากเอาออก คนนอกเป็นห่วง

เรื่องลิงๆ ที่ในอยากเอาออก คนนอกเป็นห่วง
21 พฤษภาคม 2561

       ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหนบนโลกใบนี้ ถ้าหากมันก่อความรำคาญให้กับมนุษย์เรา สัตว์ชนิดนั้นมักจะถูกกำจัด ยกตัวอย่างเช่น ยุง กัดดีนัก ตบซะ, แมลงวัน ตอมดีนัก ตบซะ หรือจะเป็นหนู สกปรกนักเหรอ จับเชือดซะ เป็นต้น

       ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับญาติห่างๆของเรา นั่นก็คือ ลิงนั่นเองครับ ลิงหลายๆที่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนที่อาศัยอยู่แถวนั้น ไม่ว่าจะเป็นการขโมยของ ทำลายข้าวของ เสื้อผ้าตากไว้มันก็ยังเอาไปเลย

       พอมันเกิดปัญหา แน่นอนว่าการแก้ปัญหามันก็ต้องมีล่ะครับ ซึ่งการแก้ปัญหาที่เสนอกันอยู่ตอนนี้คือ จะพาลิงไปปล่อยเกาะ เอาลิงในเมืองไปปล่อยเกาะมันซะเลยครับ สร้างความเดือดร้อนให้คนในเมืองดีนัก

       แต่ว่า...พอมีการเสนอการเอาลิงไปปล่อยเกาะขึ้นมา แน่นอนว่าต้องมีคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย คนที่เห็นด้วย 100% เลยก็คือ คนที่อยู่ที่เดียวกับลิง คนที่โดนลิงสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตล่ะครับ ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนนอกพื้นที่ ที่ไม่เคยได้รับความเดือดร้อนจากลิง มองว่าลิงมันจะสร้างความเดือดร้อนอะไรนักหนา เห็นมันก็น่ารักดีออก น่าจะประมาณนี้

       ยังมีคนที่ไม่เห็นด้วยอีกส่วนนะครับ นั่นก็คือ คนที่อาศัยอยู่ใกล้ๆเกาะ เพราะเขาห่วงว่าลิงจะมาสร้างความเสียหายให้เกาะ ให้ระบบนิเวศบนเกาะพัง อันนี้ผมเข้าใจดีเลยครับ ข้อนี้ผมเห็นด้วยกับคนที่รักเกาะนี้ รักธรรมชาติบนเกาะเลยครับ

       แต่กับอีกส่วนที่ไม่เห็นด้วย เพราะกลัวลิงลำบากนี่ อืม...คุณห่วงลิง มากกว่าห่วงคนด้วยกันขนาดนั้นเลยเหรอครับ คนลำบากช่างมัน ปรับตัวสิ อะไรที่กลัวหาย กลัวพัง ก็เก็บดีๆสิ อืม...แล้วก็ปล่อยลิงให้ยึดอำนาจที่นั่น ให้มันทำอะไรก็ได้ เป็นใหญ่ที่นั่นเลยสินะครับ ว่าแล้วก็ทำไมไม่ย้ายเข้าไปอยู่กับพวกมันด้วยเลยล่ะครับ แล้วก็ปรับตัวดีๆนะ ผมเอาใจช่วย

       ผมก็ไม่รู้นะครับว่า ปัญหานี้จะแก้ไขยังไง จบลงที่ไหน แต่ผมเห็นด้วยอยู่อย่างหนึ่งครับว่า ควรลดประชากรลิงลงได้แล้วครับ จำกัดจำนวนมันให้ได้ อย่าปล่อยมันเยอะจนกระทบคนที่อาศัยแถวนั้นเลยครับ แล้วพวก...ตัวเงินตัวทอง หรือเหี้ยเนี่ย จะรักมันอะไรนักหนา กำจัดบ้างก็ได้ ไม่เห็นมันจะมีประโยชน์อะไรเลย มีแต่ทำให้คนกลัว คนเดือดร้อน เฮ้ออออ อนุรักษ์อะไรแปลกๆนะคนไทย

ขอบคุณครับ
ต.ต้น

ความคิดเห็น