ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 116 (บทความ) _ ปัจจัยถวายพระ

ปัจจัยถวายพระ
03 / 02 / 2558

     ปัจจัยในที่นี้หมายถึง เงิน นะครับ

     ปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เงิน คือพระเจ้า ถ้ามีใครมาบอกว่า "เงินทองเป็นของนอกกาย ไม่มีก็ไม่ตาย ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ" ผมจะบอกให้เขาคนนั้นไปซื้อมาม่าที่เซเว่นห่อละ 6 บาทด้วยใจมาให้ผมที ผมอยากรู้นักว่าจะซื้อมาได้มั้ย แล้วถ้ามีแต่ใจจะมีกินมั้ย ถ้าไม่ไปเป็นขอทาน (ขอทานแบบไม่เอาเงินนะ ขอเชากินไปเรื่อยๆนะ ใครให้เงินก็ไม่เอา) หรือไปบวชเป็นพระ หรือไม่ก็เข้าป่าไปอยู่กับธรรมชาติไปเลย

     เงินซื้อได้แทบทุกอย่าง มนุษย์สร้างเงินขึ้นมาเพื่อความสะดวกสบาย แต่มนุษย์ก็ทำให้เงินมีค่ามหาศาล มีอำนาจ มีอิทธิพลต่อชีวิตมากเกินไปเหมือนกัน (บ่นไปงั้นแหละ ไม่มีทางออก หรือข้อเสนอแนะหรอก)

     มาพูดถึงปัจจัยถวายพระกันดีกว่า สมัยก่อนเงินยังไม่มีอิทธิพลมากเท่าสมัยนี้ เวลาไปวัดก็จะไปถวายข้าวปลาอาหาร หรืออื่นๆที่ไม่ใช่เงิน จนปัจจุบันนี้คนเริ่มขี้เกียจมากขึ้น เวลาเร่งรีบมากขึ้น และเงินก็มีอิทธิพลมากขึ้น คนจึงเอาง่ายๆเข้าว่า ถวายเงินเลยละกัน พระท่านอยากฉันอะไร อยากได้อะไร พระท่านสรรหาเองเลยละกัน

     เอาความรู้สึกจริงๆของผมเลยนะครับ ผมคิดว่าพระท่านอยู่ในวัดปฏิบัติธรรม ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลยครับ อาหารที่ฉันก็ชาวบ้านนำมาถวาย หรือบิณฑบาตมา ค่าน้ำค่าไฟถ้าต้องจ่ายก็รับบริจาคปัจจัยให้พอจ่ายก็พอ ไม่ใช่ตั้งตู้รับบริจาคตู้ใหญ่ๆตั้งถาวร ตั้งตู้เล็กๆก็พอ พอค่าน้ำค่าไฟน่าจะพอจ่ายแล้ว ก็เก็บตู้ไว้ เดือนหน้าค่อยเอาออกมาใหม่ จะเดินทางไปกิจนิมนต์ที่ไหน ก็ให้คนที่นิมนต์เป็นคนจ่ายค่าเดินทางก็ได้ หรือเอาจริงๆนะ ถ้าพระท่านอยากได้อะไร ขอชาวบ้านช่วยเหลือก็ไม่น่าจะยากอะไร

     ถ้าจะสร้างอาคารต่างๆภายในวัดก็จัดกฐินตามระยะเวลาที่สามารถทำได้ โดยพระท่านอาจจะไม่ถือเงินเอง แต่ให้มัคทายก หรือคนที่ไว้ใจได้จัดการเรื่องเงินทั้งหมดไปซะ หรือจะอะไรต่างๆอีกมากมายที่ต้องใช้เงิน ผมว่าพระท่านสามารถทำได้โดยไม่ต้องถือเงินเองก็ได้ เพราะคนเราต่อให้เป็นพระท่านก็เถอะ ถ้าเจอเงินเยอะๆ อำนาจของเงินก็สามารถก่อกิเลสให้พระท่านได้เหมือนกัน

     วกกลับมาเรื่องการถวายปัจจัยกันแบบธรรมดาๆ เออ..หมายถึง ถวายกันแบบง่ายๆ ถวายกันแบบไม่คิดน่ะครับ หรือคิดอะไรไม่ออกก็ถวายเงินนี่แหละ 10-20 บาทก็ถวายไป ถือว่าทำบุญ ให้ได้บุญ ชาติหน้าจะได้รวยๆ เออ...พระนะ ไม่ใช่ขอทาน จะได้เจอพระแล้วให้เงิน (เปรียบเทียบซะเสียพระเลยคุณมรึง)

     จะอย่างไรก็ช่าง ผมไม่เห็นด้วยเลยกับการถวายปัจจัยแก่พระ เพราะพระก็ยังเป็นคน ท่านย่อมยังมีกิเลสตามสัญชาตญาณของมนุษย์ การถวายปัจจัยอาจจะเป็นการทำบาปทางอ้อมก็ได้ พระท่านอาจจะเกิดกิเลสจนทำผิดศีล เพราะเงินที่เราถวายก็ได้ ซื้อของแพงๆใช้ เที่ยวกลางคืน ดื่มสุรา รวมไปถึงเรื่องผู้หญิง ฯลฯ สิ่งที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่ใช้เงินทั้งนั้น

     คิดใหม่ ทำใหม่ ช่วยกันนะครับ เลิกถวายปัจจัย หรือเงินแก่พระภิกษุสงฆ์กันเถอะครับ เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์อยู่ในศีลในธรรม ทำให้เราศรัทธามากขึ้น ไม่ทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียไปมากกว่านี้ ... ส่วนพุทธพาณิชย์นั้น ผมขอยอมแพ้

ความคิดเห็น