ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 149 (บทความ) _ เมื่อการประหารชีวิตกลับมาอีกครั้ง

เมื่อการประหารชีวิตกลับมาอีกครั้ง
19 มิถุนายน 2561

              ในวันนี้ประเด็นที่ร้อนแรงสุดๆ คงหนีไม่พ้นประเด็นที่มีการกลับมาใช้การลงโทษขั้นสูงสุดอีกครั้งนั่นก็คือ การประหารชีวิตนั่นเองครับ แต่ประเด็นการประหารชีวิตที่ว่าแน่ๆ ยังต้องแพ้ให้กับประเด็นที่ว่า มันกลุ่มๆหนึ่งซึ่งผมไม่ขอเอ่ยชื่อนะครับ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านโทษประหารชีวิตนั่นเอง

       แน่นอนว่าการออกมาเคลื่อนไหวนั่นทำได้แน่นอนตามกฏหมาย แต่ก็มีบางส่วนมองว่า ในเมื่อกฏหมายตัดสินโทษขั้นสูงสุดให้ประหารชีวิต แล้วทำไมถึงไม่เคารพกฏหมาย ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านทำไม หรือนี่คือ พวกคุณไม่เคารพกฏหมาย

       อีกหลายๆส่วน หรืออาจจะเป็นส่วนมากเสียด้วยซ้ำที่ออกมาเห็นต่างกับกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการประหารชีวิต ซึ่งผมก็คงเก็บประเด็นมาไม่หมดนะครับ แต่มีอยู่ข้อหนึ่งที่ผมสนใจก็คือ คำพูดของกลุ่มๆที่บอกว่า "มีการสำรวจออกมาว่า การประหารชีวิต ไม่ช่วยให้อาชญากรรมลดลง"

       ผมก็ไม่รู้นะว่า ใครสำรวจ ใครวิจัย ใครเก็บข้อมูล แล้วเขาทำการสำรวจที่ไหน ประเทศอะไร แต่ที่แน่ๆคือ ผมคิดว่ามันน่าจะมีผลอยู่นะ ที่จะช่วยลดอาชญากรรมเนี่ย เพราะทุกวันนี้ฆ่าคนตาย อย่างมากก็ไปชิลๆอยู่คุก กูยังไม่ตาย อาจจะได้ชีวิตใหม่ แนวทางใหม่ๆก็ได้ ยังไงมันก็ไม่ตาย แล้วจะกลัวทำไมถ้าจะฆ่าใครสักคน

       อีกอย่างนะ ถ้าคนเราไม่กลัวตายจริงๆ ทำไมเวลาฆ่าคนตาย แล้วโดนจับได้ โดนดำเนินคดี ต้องให้มีทนายมาช่วยเหลือให้รอดพ้นจากการโดนโทษประหารชีวิตล่ะ คำตอบง่ายๆก็คือ มันกลัวตายนั่นแหละ ดูแค่นี้ก็รู้แล้วว่า โทษประหารชีวิต มันน่าจะช่วยลดคดีอาชญากรรมลงได้บ้างล่ะ คนที่จะฆ่าใครน่าจะยั้งมือฉุกคิดขึ้นมาบ้างล่ะว่า ถ้ากูฆ่ามัน กูก็ตาย มันไม่คุ้มๆ

       จะว่าไปแล้ว กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวตอนนี้ก็เปรียบเสมือน แม่ที่กำลังทำร้ายลูกอยู่นะครับ เช่น ลูกทำผิด แม่ก็มองว่าลูกไม่ผิด, ลูกขโมยของ แม่ก็บอกว่าของแค่นี้เดี๋ยวชดใช้ให้, ลูกทำร้ายร่างกายคนอื่น แม่ก็มองว่าลูกฉันก็บาดเจ็บนะ หรือแม้กระทั่ง ลูกฆ่าคนตาย แม่ก็ยังบอกว่า ลูกฉันเป็นคนดีไม่น่าทำแบบนั้นได้ เห็นมั้ยครับว่า แม่ที่ทำร้ายลูกนั่นเป็นยังไง

       กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวตอนนี้ก็ไม่ต่างกันครับ ฆาตกรฆ่าคน พวกท่านก็ยังออกมาปกป้องไม่ให้ประหารชีวิต แล้วสมมุติว่ามีฆาตกรที่ต้องโทษประหาร 100 คน ท่านจะออกมาคัดค้านครบ 100 คนเลยมั้ย ถ้าท่านตอบว่าครบ นั่นก็แสดงว่า ท่านกำลังเลี้ยงคนไทยแบบผิดๆ ท่านกำลังทำร้ายคนไทยด้วยกันเอง ด้วยการยกโทษให้ฆาตกรที่สมควรได้รับการประหาร ให้มีโอกาสได้ออกมาทำร้ายคนอื่นต่อในอนาคต แม้ท่านจะบอกว่า เขาอาจจะกลับตัวเป็นคนดีก็ได้ แต่ท่านคงลืมมองไปว่า ประวัติของแต่ละคนนั่นไม่เหมือนกัน

       เอาเป็นว่าบทความนี้ก็ขอบ่นเล็กๆน้อยๆเท่านี้พอแล้วนะครับ ส่วนใครที่จะโดนโทษประหารชีวิตนั้น ผมเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรม และศาลได้พิจารณาดีแล้วล่ะครับ ท่านศาลถึงได้ตัดสินเช่นนั้น

       อีกนิดๆก่อนจบ ถ้าฆาตกรฆ่าคนในครอบครัวของท่าน อยากรู้จักเล้ยยย ว่าท่านจะออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการประหาร หรือจะออกมาสนับสนุน ?

ขอบคุณครับ
ต.ต้น

ความคิดเห็น