ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 155 (บทความ) _ แย่แล้ว ลืมรหัสผ่าน

แย่แล้ว ลืมรหัสผ่าน
5 พฤศจิกายน 2562

       "แย่แล้ว ลืมรหัสผ่าน" "แย่แล้ว ลืมพาสเวิร์ด" (จะเขียนทำไม 2 อันเนี่ย มันก็อันเดียวกันนี่หว่า) บางคนหนักเลย ลืมแม้กระทั่ง Username หรือชื่อผู้ใช้นั่นเอง เลยอยากจะถามท่านผู้อ่านว่า เคยลืมชื่อผู้ใช้ หรือรหัสผ่านเข้าใช้งานอะไรบ้างมั้ยครับ

       เคยสงสัยนะครับว่า ทำไมเพื่อน หรือคนรู้จักเปลี่ยนเฟสบุ๊ค เปลี่ยนไลน์กัน ตอนแรกก็นึกว่ามันมีปัญหากับใครหรือเปล่า หรือว่าแค่เบื่อๆ เลยอยากเปลี่ยน แต่พอได้รู้ความจริงว่า มันเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ แล้วจำรหัสผ่านไม่ได้ เลยต้องเปลี่ยนนี่เอง

       เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีทำให้เราค่อนข้างสะดวกสบายขึ้นครับ เราเข้าใช้งานแอพ หรือเว็บไซต์อะไร ส่วนมากก็จะกรอกชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านแค่ครั้งแรกครั้งเดียวเลย แล้วระบบมันก็จะช่วยจำให้เลย ครั้งต่อๆไปเราก็แค่กดเข้าแอพ หรือเว็บไซต์ มันก็จะเข้าใช้งานได้เลย สะดวก สบาย รวดเร็ว แต่ก็แฝงไว้ด้วยความเสี่ยงที่ว่า ถ้าเราต้องเปลี่ยนเครื่องที่ใช้งานล่ะ เราจะจำทั้งชื่อผู้ใช้ และรหัสได้หรือไม่

       เอาง่ายๆ ยกตัวอย่าง 2 แอพยอดนิยมในโทรศัพท์ นั่นก็คือ Facebook และ Line

       Facebook ใช้อีเมล์ หรือเบอร์โทรศัพท์เป็นชื่อผู้ใช้ เรากรอกแค่ครั้งแรก ครั้งเดียว แล้วระบบก็จำให้เลย แล้วถ้าสมมุติว่าเราใช้งานโทรศัพท์เครื่องนี้ยาวๆสัก 2 ปี ถามว่าเราจะยังจำรหัสผ่านได้หรือไม่ บางคนจำรหัสผ่านไม่ได้ก็ทำการขอรหัสผ่านใหม่ผ่านทางอีเมล์ แต่แล้วก็เพิ่งรู้ตัวว่า อีเมล์เราก็จำรหัสผ่านไม่ได้อีก ฮาเลยครับ เพราะเคยเจอกับตัวมาแล้ว เพื่อนกันนี่แหละครับ จนต้องเปลี่ยนทั้งอีเมล์ และเฟสบุ๊ค

       Line ก็คงพอๆกับเฟสบุ๊คครับ แต่บางทีอาจจะหนักกว่าซะด้วยซ้ำ เพราะบางคนยังเข้าใช้งานเฟสบุ๊คผ่านคอมบ้างนะ อาจจะกรอกชื่อผู้ใช้ กรอกรหัสผ่านบ้างบางครั้งเลยทำให้จำได้ แต่ไลน์นี่ ส่วนมากร้อยละ 80 เล่นในโทรศัพท์ยาวๆเลย ไม่เคยเล่นในคอมเลย (ผมก็เคยเป็น 1 ใน 80% แต่ยังดีที่จำรหัสผ่านได้) ผมเลยคิดว่าเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ที ก็คงต้องเปลี่ยนไลน์ด้วยแน่ๆ เพราะมันลืมรหัสผ่านไปแล้วไงครับ

       แล้วในชีวิตเราก็ไม่ได้มีแค่ 2 แอพนี้เท่านั้นที่ต้องจำรหัสผ่านนะครับ แอพธนาคาร แอพทวิตเตอร์ แอพของทางราชการ แอพๆๆๆ แอ๊บแอ้!!! (ไม่ใช่ละ) แล้วถ้าคุณเคยจ่ายภาษี คุณจะต้องเจอกับการเข้าเว็บไซต์เพื่อจ่ายภาษีปีละ 1 ครั้ง ชื่อผู้ใช้ง่ายหน่อยเพราะมันใช้เลขบัตรประชาชน แต่รหัสผ่านนี่สิ ใช้แค่ปีละครั้ง ลืมสิครับ ก็ต้องขอรหัสผ่านใหม่ ทำไม๊ทำไมไม่ทำรหัสผ่านแบบ OTP ไปล่ะน้อออออ (OTP = One Time Password คือชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวที่ระบบของเราสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต)

       ยกตัวอย่างแค่นี่ก็พอนะครับ เพราะตอนนี้หลายคนก็อาจจะเริ่มกลุ้มใจละ เฮ้ย ชื่อผู้ใช้ กับ รหัสผ่านของเรา มีอะไรบ้างหว่า ถ้าโทรศัพท์พัง ต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ ก็ต้องเปลี่ยนเฟสบุ๊ค เปลี่ยนไลน์ด้วยแน่ๆเลย

       เอาน่ะ อย่าเพิ่งเครียดครับ ถึงวันนี้เราจะพลาดไปแล้ว แต่เราก็แก้ไขในวันข้างหน้าได้ครับ ผมอยากจะให้ท่านผู้อ่าน พยายามออกจากระบบทุกครั้งที่เลิกใช้งาน แล้วก็ค่อยเข้าระบบใหม่ครับ ถึงมันจะดูยุ่งยาก แต่มันก็ทำให้เราไม่ลืมทั้งชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านแน่นอนครับ รวมไปถึงความปลอดภัยที่คนอื่นจะมาเล่นโทรศัทพ์ของเรา แล้วเข้าไปดู ไปอ่านอะไรๆที่เราไม่ได้อนุญาตด้วยนะครับ แต่สำหรับไลน์ อันนี้ก็คงต้องจดรหัสผ่านไว้ละครับ เพราะมันดันไม่มีปุ่มออกจากระบบซะงั้นแหละ

       ก็หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้เปลี่ยนวิธีการใช้งานแอพ หรือเว็บไซต์ไปบ้างนะครับ ก็เพื่อจะได้จำรหัสผ่านได้ ก็ควรต้องใช้งานมันบ่อยๆล่ะครับ จะได้จำครับ

ขอบคุณครับ
ต.ต้น

ความคิดเห็น