ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 154 (บทความ) _ 6,500 บาท กับการวัดใจว่าจะโดนหลอกหรือไม่

6,500 บาท กับการวัดใจว่าจะโดนหลอกหรือไม่
30 ตุลาคม 2562

       22 สิงหาคม 2562

       ในวันนั้นผมก็เข้าไปดูกระทู้พันทิปตามปกติแหละครับ เลื่อนไป เลื่อนมา จนมาเจอกระทู้ชื่อ 'ช่วยด้วยค่ะ เดือดร้อนจริงๆ' ด้วยความสงสัยว่าเดือดร้อนอะไรกันนะจึงกดเข้าไปดู ก็ถึงบางอ้อว่า อ๋อ เดือดร้อนเรื่องเงินนี่เอง แล้วก็ไม่รู้ว่าอะไรดลใจ ว่าอยากจะช่วย ก็เลยถามหยั่งเชิงไปตามรูปล่ะครับ



       ตอนแรกก็ตั้งใจจะช่วยแค่ 2,000 เพราะไม่กล้าช่วยเยอะ คนสมัยนี้มันไว้ใจยาก ขนาดเพื่อนกันยังโกงกันเลย ยืมตังค์ไปก็ไม่คืน ทวงจนคนทวงอาย ทวงจนไม่กล้าทวง มันก็ยังไม่คืน แล้วจะมาช่วยคนที่ไม่รู้จักในพันทิป มันต้องใจกล้าขนาดไหน คิดดูครับ

       ตามต่อจากในกระทู้ น้องก็เข้ามาคุยต่อในข้อความพันทิป ผมก็สอบถามล่ะครับว่า เหตุการณ์มันเป็นยังไง ทำไมอยู่ๆมาตามหาเงินตั้ง 8,000 บาทในพันทิป ซึ่งมันเป็นจำนวนเงินที่เยอะมากๆนะ

       น้องบอกว่า เงิน 8,000 จะเอาไปคืนลุง เพราะตอนแรกยืมลุงมา 5,000 แล้วก็ยืมลุงอีก 3,000 ซึ่งเงิน 8,000 ที่ยืมลุงมาคือ เอาไปจ่ายค่าเล่าเรียน (ค่าเทอมนั่นแหละ) แต่ตอนนี้ลุงต้องการเงิน 8,000 คืนด่วน เพราะลุงจะเอาเงินไปจ่ายค่าแรงคนงาน

       เอาล่ะสิ ทีนี้ด้วยความที่ว่า ผมเนี่ยค่อนข้างจะใส่ใจในเรื่องของการเรียนซะด้วยสิ แล้วมีคนเดือดร้อนเรื่องเงินเพื่อจะเอาไปจ่ายค่าเทอม ถ้าไม่จ่ายก็อาจจะอดเรียน งานนี้ผมก็อดไม่ได้ที่จะช่วยน่ะสิครับ

       น้องก็ขอร้องอย่างหนัก ไอ้ผมก็อยากจะช่วยนะ แต่เงินมันไม่มีมากพอน่ะสิ บวกกับความไม่มั่นใจว่า จะโดนหลอกมั้ยว้า แต่ก็นะ ช่วยก็ช่วย เลยแอดไลน์น้องไปเพื่อคุยกันต่อ



       หลังจากแอดไลน์ไปแล้ว น้องก็บอกว่าน้องอยู่ ม.6 แล้วก็ส่งรูปสำเนาบัตรประชาชน และรูปสำเนาทะเบียนบ้านมาให้เลย ขอร้องให้ช่วยหน่อย ไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้ว เออ...มาจัดเต็มขนาดนี้ ก็คงเชื่อใจได้ล่ะน่า ก็เลยโอนไป 2,000 ครับ

       น้องก็ขอบคุณอย่างมาก แล้วก็สัญญาว่าจะรีบคืนให้เร็วที่สุด แล้วน้องก็หายไป เพื่อไปหายืมคนอื่นต่อ จนค่ำๆน้องโผล่มาอีก บอกขอให้ช่วยอีกได้มั้ย เพราะไม่รู้จะไปหาใคร ถามใครก็ไม่มีใครช่วย บอกเพื่อนลุง (ผมเป็นลุงแล้วนะครับ เด็ก ม.6 อายุ 18 อายุห่างจากผม จนผมเป็นลุงไปแล้ว) ให้หน่อยได้มั้ย เผื่อมีคนช่วย โธ่ หนูเอ้ยยยยยย...ใครมันจะไปกล้าช่วย มีแต่ลุงนี่แหละที่กล้า

       สรุปแล้วคุยไปคุยมา ผมก็ช่วยไปอีก 2,000 รวมเป็น 4,000 บาทถ้วนครับ

       วันถัดมา น้องก็มาขอบคุณใหญ่เลยครับ แล้วก็สัญญาว่าจะรีบคืน เพราะไม่อยากเป็นหนี้ แล้วก็เกรงใจลุง (อีก 4,000 ผมไม่รู้ว่าน้องไปยืมใคร แต่ก็ได้ครบ 8,000 ทันเวลา)

       4 กันยายน 2562

       "ลุง ขอยืมอีก 2,500 ได้มั้ย" ไม่รู้ว่าอะไรยังไงครับ อยู่ๆก็โผล่มาขอยืมเพิ่มอีก ไอ้เราก็นึกว่าจะโผล่มาคืนซะอีก

       ผมจำไม่ได้แล้วว่า อีก 2,500 นั้นเอาไปทำอะไร แต่ก็เหมือนรอบ 8,000 นั่นแหละครับ คือรีบๆ ช่วยหน่อยๆ ถ้าไม่ได้นะจะเดือดร้อนหนักเลย โชคดีว่าเป็นต้นเดือน ก็เลยมีให้ยืมเพิ่ม รวมเป็น 6,500 บาทเข้าไปแล้ว ถ้าถามว่าทำไมกล้าให้เพิ่ม ก็เพราะระหว่างที่น้องเป็นลูกหนี้อยู่นั้น น้องไม่หายไปไหนครับ น้องไลน์คุยอยู่บ่อยๆ เล่าเรื่องเรียนบ้าง ถามเรื่องความเป็นอยู่บ้าง  ก็ถือว่าไว้ใจได้ในระดับหนึ่งล่ะครับ

       3 ตุลาคม 2562

       ไม่รู้ว่าน้องไปได้เงินมาจากไหนนะครับ อยู่ๆน้องก็เอาเงินมาคืนทีเดียว 6,500 เลย ซึ่งผมก็แปลกใจมาก แต่ก็ดีใจมากเช่นกันที่เด็ก ม.6 คนหนึ่ง มีความจริงใจ และรักษาสัญญาดีมากๆ น้องเป็นคนดีคนหนึ่งของสังคมได้แน่ๆ ถ้าสังคมไม่บีบให้น้องต้องเดินทางผิดนะครับ

       แต่ด้วยความที่ว่า ญาติของน้องจะมาเที่ยวหา น้องเลยบอกว่า ขอเงินคืนก่อน 3,000 ก่อนได้มั้ย ขอเงินติดกระเป๋าไว้สักหน่อย แล้วจะคืนให้อีกที ซึ่งผมก็ไม่ขัดล่ะครับ เพราะน้องไว้ใจใด้ขนาดนี้



       จากเรื่องราวดังกล่าวต้องบอกว่าผมใช้ความกล้ามากๆ ที่ให้เงินคนอื่นที่แทบจะไม่รู้จักยืมถึง 6,500 แต่ก็ต้องบอกอีกว่า โชคดีมากๆที่เจอคนจริงใจ ไม่หลอกลวง ไม่งั้นผมก็คงได้ประสบการณ์เลวร้ายแน่ๆ ต้องขอบคุณน้องที่ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ที่ดีๆแบบนี้ และก็ได้เจอมิตรภาพระหว่างเด็ก ม.6 กับลุงอายุจะ 40 แล้ว ซึ่งตอนนี้ผมกับน้องก็ยังคุยกันอยู่ (ก็แน่ล่ะ หนี้ยังไม่หมด ฮ่าาาา)

       แต่ก็มีเรื่องอยากจะเตือนน้อง หรือใครๆที่ได้อ่านบทความนี้ไว้อย่างนะครับว่า ถ้าต้องส่งสำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาทะเบียนให้คนอื่น ควรขีดเส้นทับ แล้วเขียนระบุทับลงในสำเนาด้วยว่า ใช้เพื่ออะไร เพราะการส่งสำเนาเปล่าๆ มันเสี่ยงที่จะโดนคนไม่ดี เอาไปทำเรื่องไม่ดีได้นั่นเอง

       ปล. นี่ผมคุยกับน้องมา3 เดือนแล้วนะเนี่ย แต่ยังไม่เคยเห็นหน้าน้องเลย จะมีใครเหมือนผมมั้ยนะ คุยกับใครสักคน แต่ไม่เคยเห็นหน้าคนที่คุยด้วย ฮ่าาาา

ขอบคุณครับ
ต.ต้น

ความคิดเห็น