ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 152 (บทความ) _ จิตใจที่สามารถสงบลงได้ด้วยเพราะ เพลง

จิตใจที่สามารถสงบลงได้ด้วยเพราะ เพลง
24 ตุลาคม 2562

       เคยหรือไม่ครับ ที่ฟังเพลงที่มีจังหวะ และทำนอง หรืออาจจะรวมไปถึงเนื้อร้องที่เราชอบ แล้วจิตใจของเรานั้นสงบลงได้อย่างน่าประหลาดใจ

       ผมคิดว่าคนที่มีดนตรีในหัวใจ หรือคนที่ชอบฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ จะต้องมีเพลงโปรดที่ฟังแล้วรู้สึกถึงการเข้าสู่ความสงบของจิตใจตัวเองสัก 1-2 เพลงแน่ๆครับ มันจะเป็นเพลงที่เราฟังแล้ว มันลงตัวในความรู้สึก โดยเฉพาะจังหวะ และทำนองของเพลงที่มันช่วยทำให้เราสงบลงได้อย่างน่าประหลาดใจ ไม่ว่า ณ ตอนนั้นเราจะอารมณ์ขุ่นขนาดไหน แต่พอได้ฟังเพลงนี้แล้ว เราก็จะสงบลงได้ทันที ใจเย็นลงทันที

       โดยตัวผมเอง ณ ตอนนี้นะครับ ก็จะเป็นเพลงญี่ปุ่นล่ะครับที่ทำให้จิตใจสงบลงได้ (เพราะเพลงที่ทำให้จิตใจสงบลง สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา) จะเป็นเพลงมีที่จังหวะ และทำนองไม่เร็วจนเกินไป ผมก็ไม่รู้ว่าทำไมพอได้ฟังเพลงเหล่านี้แล้วจิตใจสงบลงนะครับ แต่ที่รู้ๆคือ ทุกครั้งที่รู้สึกหงุดหงิด จะต้องใช้เพลงใดเพลงหนึ่งใน 4 เพลงนี้ หรือฟังวนทั้ง 4 เพลงเลย เพื่อช่วยทำให้ตัวเองสงบลงได้ทุกครั้งเลยครับ (ณ ตอนนี้มีอยู่ 4 เพลงที่ฟังแล้วจิตใจสงบลง)

       ก็ไม่ได้มาโปรโมทศิลปินที่ตัวเองชอบหรอกนะครับ เพราะแต่ละคนก็ฟังเพลง และชื่นชอบศิลปินนักร้องที่ไม่เหมือนกัน แต่ที่จะบอกคือ จังหวะ และทำนองเพลงประมาณนี้แหละ ที่ทำให้ผมสงบลงได้ครับ

       TWICE - Wishing

       TWICE - STAY BY MY SIDE

       WASUTA(わーすた )- SUPER ARIGATO

       IU(아이유) - 너의 의미 Concert Live (อันนี้เพลงเกาหลี)

       และแถมเพลงอมตะ ที่ฟังทีไรก็สงบ และคิดถึงบ้าน แอ๊ด คาราบาว - ทะเลใจ

       การฟังเพลงมีผลต่ออารมณ์ และจิตใจของเรามากกว่าที่คิดนะครับ ไม่ว่าจะทำให้ฮึกเหิม เศร้า เสียใจ แอบรัก อบอุ่น สงบ หรือแม้กระทั่งง่วงนอน เพราะฉะนั้นแล้ว จึงอยากให้หันมาฟังเพลงกันบ้างนะครับ อย่ามัวแต่เล่นเกม จนกลายเป็นคนอารมณ์ร้อนอย่างช้าๆโดยไม่รู้ตัว

ขอบคุณครับ
ต.ต้น

ความคิดเห็น