ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 64 (บทความ) _ ฟุตบอลโลก


ฟุตบอลโลก

     จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล แชมป์โลกตกเป็นของ "อินทรีเหล็ก" เยอรมัน ด้วยการเอาชนะ "ฟ้าขาว" อาร์เจนติน่า ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-0 จากประตูชัยของ มาริโอ เกิทเซ ในนาทีที่ 113

     เยอรมัน สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นทีมชาติจากยุโรปชาติแรก ที่สามารถบุกไปคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในทวีปแอฟริกาใต้ได้ และเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 4 ด้วย พวกเขาฉายแววแชมป์ตั้งแต่นัดแรกของรอบแรก ด้วยการไล่ถลุงโปรตุเกสที่มี คริสเตียโน โรนัลโด กระจายถึง 4-0 ซึ่งมันเป็นผลการแข่งขันที่เหลือเชื่อมาก และสุดท้ายพวกเขาก็คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้สำเร็จในปั้นปลาย

     อาร์เจนติน่า ยังคงหยุดสถิติแชมป์ฟุตบอลโลกไว้ที่ 2 สมัยเท่าเดิม พวกเขามีโอกาสแล้ว ที่จะเพิ่มสถิติ เพียงแต่ว่า เมสซี่คนเดียว ไม่อาจจะช่วยทีมไหว เมสซี่ เป็นนักเตะเบอร์ 1 ของโลก ประสบความสำเร็จในระดับสโมสรมากมาย แต่กับทีมชาติแล้ว ยังคงเป็นคำถามต่อไปว่า แล้วเมื่อไหร่สมาชิกในทีม จะช่วยเมสซี่ได้มากพอ มากพอจนเมสซี่พาอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้สำเร็จ หรือมันอาจจะไม่มีอีกแล้ว เพราะเมสซี่ก็ใกล้จะเลยจุดสูงสุดแล้ว อีก 4 ปีข้างหน้าเมสซี่อาจจะไม่ใช่กำลังหลักของทีมแล้วก็เป็นได้

     ฮอลแลนด์ ยังคงเป็นทีมที่เก่งในฉายา "ราชาไร้บัลลังก์" ต่อไป เมื่อพวกเขาก็ยังไม่สามารถก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้สักที พวกเขาฉายแววแชมป์ยิ่งกว่าเยอรมันซะอีก ด้วยการเปิดนัดแรกไล่ถลุงแชมป์เก่าอย่างสเปนเละเทะไปถึง 5-1 ตามด้วยชัยชนะอีก 2 นัด เก็บ 9 แต้มเต็ม ซึ่งผลงานเหนือกว่าเยอรมันซะอีก แต่ด้วยเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทำให้พวกเขาก็ยังไปไม่ถึงฝั่งอีกเช่นเคย

     บราซิล เจ้าภาพฟุตบอลโลกในครั้งนี้ ถูกยกให้เป็นเต็ง 1 แต่ด้วยผลงานที่ไม่ค่อยเข้าตาสักเท่าไหร่นัก ทำให้หลายๆคนอดเป็นห่วงไม่ได้ ยังดีที่มี เนย์มาร์ เป็นคนช่วยทีมสร้างสรรค์เกม และจบสกอร์ ทำให้บราซิลผ่านเข้ารอบมาได้เรื่้อยๆ จนเมื่อวันหนึ่ง เนย์มาร์ บาดเจ็บ และติอาโก ซิลวา กองหลังกัปตันทีมติดโทษแบน ในวันนั้นเอง บราซิลก็กลายเป็นเด็กน้อย โดนเยอรมันไล่ถลุงเละเทะ 7-1 ทันที และในนัดชิงที่ 3 การขาดหายไปของเนย์มาร์ก็ยังคงส่งผลร้ายแรงอยู่ เมื่อโดนฮอลแลนด์สอยเละอีก 3-0 สองนัดโดนไป 10 ลูก ยิงได้ 1 ลูก ทำให้รู้ว่า เนย์มาร์ คือหัวใจของบราซิลจริงๆ

     คอสตาริก้า ขอพูดถึงสั้นๆว่า พวกนายเอาใจเราไปเลย เพราะพวกนาย คือ ม้ามืดที่เล่นได้ทีระเบียบมาก ถ้ามีดวงอีกสักนิด อาจจะเอาชนะฮอลแลนด์ได้ด้วยซ้ำไป หวังว่าอีก 4 ปีข้างหน้า พวกนายจะผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายได้อีกนะ

     ปิดท้ายที่รางวัลต่างๆ
     รางวัลโกลเดน โกลฟ หรือ ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม : มานูเอล นอยเออร์ (เยอรมัน)
     รางวัลโกลเดน บอล หรือ นักเตะยอดเยี่ยม : ลีโอเนล เมสซี่ (อาร์เจนติน่า)
     รางวัลโกลเดน ชู หรือ ดาวซัลโวสูงสุดประจำฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย : ฮาเมส โรดริเกซ (โคลัมเบีย) 6 ประตู
     รางวัล ฮุนได ยัง เพลเยอร์ หรือ ดาวรุ่งยอดเยี่ยม : ปอล ป็อกบา (ฝรั่งเศส)
     ฟีฟ่า แฟร์เพลย์ : โคลัมเบีย

     เจอกันใหม่ฟุตบอลโลก 2018 ที่ รัสเซีย เป็นเจ้าภาพครับ

ความคิดเห็น