ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 66 (บทความ) _ ลาก่อน แซลลี่


ลาก่อน แซลลี่

     เริ่มเล่นเกมนี้ เพราะมีเสน่ห์เหมือนเกม RPG หรือเกมภาษา ที่เคยเล่นๆมา เช่น ไฟนอลฯ ดราก้อนเควส ฯลฯ
     ตัวเกมมีตัวละครให้เลือกใช้หลากหลาย แล้วแต่ใครจะชอบตัวไหน และใช้ตัวนั่นๆผ่านด่านไป
แต่ละคน จะมีแนวทางทีมของตัวเอง ที่คิดว่าดีที่สุด เหมาะกับสไตล์ของตัวเองที่สุดไว้ใช้ผ่านด่าน

     การที่เรามีตัวละครที่ไม่เก่ง และเลเวลของเราน้อย ทำให้เล่นไม่ผ่านด่านนั้น 
เราจึงต้องหันไปเก็บเวลของเราก่อน บวกกับการค้นหาตัวละครใหม่ๆที่ดีกว่านี้มาเล่น และเก็บเวลให้ตัวละคร
     พอตัวละครเก่ง เวลเราเยอะ กลับไปเล่นด่านที่ไม่ผ่าน แล้วก็ผ่านได้ในที่สุด คือ เสน่ห์ของเกม RPG อย่างแท้จริง

ตัวละคร 1-5 ดาว จะเก่งไล่ระดับกันขึ้นไปเรื่อยๆ 
ในทางเกม RPG นั้น หากใครได้ตัวละครระดับ 5 ดาว จะถือว่าสุดยอดของตัวละคร เล่นผ่านด่านได้สบายๆ และเคลียร์ได้แน่นอน
ส่วนคนที่ไม่มีตัวละครระดับ 5 ดาว ก็จะผ่านด่านยากหน่อย แต่สักวันหนึ่งก็ต้องได้ตัวละครระดับ 5 ดาวมาครอบครอง

เสน่ห์ของเกมนี้ ที่คล้ายกับเกม RPG น่าจะสิ้นสุดลงที่แถวๆด่านที่ 108 เพราะ...
ตั้งแต่ด่าน 108 ขึ้นไป ตัวละครระดับ 5 ดาว แทบจะไม่มีประโยชน์เลย
ตัวละครที่มีประโยชน์ขึ้นมา กลับเป็นตัว 1 ดาว ที่วิ่งเร็วกว่านรก เอาไว้เป็นตัวชนๆๆๆ
แล้วตัวละครข้างหลังของ 1 ดาวคือใคร คำตอบคือ ระดับ 4 ดาว ที่ตีสแปลช
จึงเกิดคำถามขึ้นจากผู้เล่นหลายคนว่า แล้วตัวละคร 5 ดาว จะมีไว้ทำแมวอะไร(วะ)

อีกประเด็นที่สำคัญคือ ตั้งแต่ด่านที่ 1-108 แต่ละคนจะใช้ทีมที่แตกต่างกันไป เพื่อให้ผ่านด่านได้ .. นี่คือ เสน่ห์ของเกม
แต่หลังจากด่าน 108 ขึ้นไป แทบจะต้องใช้ทีมเดียวกันเพื่อผ่านด่านนั้นๆ ทำให้เสน่ห์เริ่มหายไป
หนักขึ้นไปอีกคือ คนที่เล่นไม่ผ่าน ก็จะรอให้มีคนมาเฉลยว่า ด่านที่เราติดนั้น เล่นยังไงให้ผ่าน
พอมีคนมาเฉลยให้ ก็ต้องใช้ทีมที่เขาเฉลยนั้นแหละ เล่นให้ผ่านๆไป ... 
"ผ่านๆไป" นี่เราเล่นเกมนะครับ ไม่ใช่ทำข้อสอบ จะได้มาลอกๆกัน เพื่อให้มันผ่านๆไป 
เราเล่นเกมแก้เครียด เล่นเอาสนุก มีรอยยิ้มตอนที่เล่น ไม่ใช่เล่นแล้วเครียดกันนะครับ

เสน่ห์ของเกมจบลงแล้วครับ ตัวระดับสูงๆ ตัวเก่งๆ แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยในด่านหลังๆ (มีประโยชน์แค่เอาไว้ตีกันเองในโหมด PVP)
ทีมที่หลายหลากไม่สามารถผ่านด่านนั่นๆได้ มีแบบฟอร์มทีมแค่ไม่กี่แบบที่ใช้ผ่านได้ และ ใช้ตัวละครที่ไม่ใช่ระดับสูงสุดด้วย

แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ครับ คนทำเกมอาจจะมีด่านที่ต้องใช้ตัวระดับ 5 ดาวเท่านั้นที่จะเล่นผ่านก็ได้ครับ

ทิ้งท้ายกับข้อผิดพลาดของคนทำเกม...

     1. GACHA ที่เป็นที่กล่าวขวัญกันมาก ว่าได้ 5 ดาวยากมากกกกก ซึ่งมันก็ยากจริงๆ เพราะผมเองก็หาแทบไม่เจอ เล่นจะเวลจะ 90 มี KSM เพียง 1 ตัว ที่เป็นตัวเทพ (พึ่งได้ตอนเลเวล 80 กว่าๆด้วยซ้ำไป) ส่วนเทพ 5 ดาวอื่นๆไม่เคยได้เลย ระบบสุ่ม ไม่ควรจะมี 

หรือถ้าจะมี ก็ควรเป็นระบบสุ่มที่มีคุณภาพมากกว่านี้ 
จริงๆควรมีระบบของเกม RPG คือ การปลดล็อคตัวละคร เช่น เล่นถึงด่านไหน ก็ได้ตัวละครตัวนั้นไป หรือจะให้เป็นระบบซื้อก็ยังดีกว่าระบบสุ่มด้วยซ้ำไป เพราะอย่างน้อยๆ ก็เห็นชัดๆ ว่าได้ตัวละครตัวนี้ ตัวนั้นแน่ๆ ไม่ต้องมาวัดดวงกับการสุ่ม เพราะคนที่ดวงดี ก็ดีใจหาย 

สุ่มยังไงก็ได้ตัวดีๆ แต่กับคนที่ดวงซวย ก็ซวยใจหายเช่นกัน อย่างผมไง เล่นมาจหนเวลจะ 90 ผ่านด่าน 120 แล้ว แต่มี KSM แค่ตัวเดียวอย่างที่บอกไป
อาจจะมีคนแย้งว่า ถ้าเป็นระบบซื้อ แล้วคนที่ไม่อยากซื้อล่ะ จะเล่นผ่านด่านยากๆได้ยังไง 
คำตอบก็คือ ตัวอย่างเกมที่เป็นระบบซื้อก็มีให้เห็นกันเยอะแยะ ว่าไม่ซื้อก็ผ่านด่านได้ แต่มันจะลำบากหน่อยแค่นั้นเอง และเชื่อว่า ตัวเกมในปัจจุบัน ก็ไม่น่าจะยากจนเวอร์ขนาดนี้

     2. ระดับของ พลังโจมตี พลังชีวิต เพิ่มๆ ลดๆ แล้วแต่อยากจะปรับ บางทีปรับแม้กระทั่งความเร็วในการโจมตี ความเร็วการเคลื่อนไหว มันเกินไปครับ หาความแน่นอนไม่ได้เลย 
บางคนมองว่าดีๆๆ ปรับให้เก่งขึ้น แต่บางคนก็มองว่า หาความแน่นอนไม่ได้ ไม่มีความเป็นมืออาชีพ
ปรับไป ปรับมา ตัวไหนเก่ง ตัวไหนกาก ตัวไหน 3 ดาว ตัวไหน 5 ดาวกันแน่ ทำไม 3 ดาวบางตัว เก่งกว่า 5 ดาวอีก 

     3. ตัวละครที่มาจากอีเว้นท์ จริงๆมันไม่ควรจะมี เพราะมันทำให้เกมเสียสมดุลพอสมควรเลย คนเล่นใหม่ๆถามหากันให้ควั่ก "เอามาจากไหนๆ อยากได้บ้าง" ตอบได้แค่ว่า "แกไม่มีทางได้แล้ว เพราะมันมีให้แปปเดียวในตอนนั้น" คนเล่นใหม่ๆก็...เงิบ

     4. ตัวละครเก่งแบบก้าวกระโดด คิดดูละกันครับ ตัวละคร 5 ดาวเหมือนกัน แต่ 5 ดาวตัวใหม่ เก่งชนิดที่ว่า 5 ดาวตัวเก่า เหมือน 3-4 ดาวลงไปเลย ระดับมันต่างกันเกินไปจริงๆ และที่สำคัญคือ ทำตัวละครใหม่ๆออกมาเพื่อโหมด PVP เท่านั้นจริงๆ 
เพราะตัวละครใหม่ๆที่ออกมา เอาไปใช้เล่นผ่านด่านไม่ได้เลย ไร้ประโยชน์สุดๆ กากสนิทเลย (ยกเว้นบางตัว ก็พอจะมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่เคยสุ่มได้บ้างมั้ยล่ะ)

     5. ตัวด่านที่ยากขึ้นแบบโอเวอร์ เพื่อให้หนีพ้นตัวละครใหม่ๆที่ออกมานั้นแหละ ทำให้คนที่มีตัวละครเก่าที่เก่งๆ เล่นยากมากขึ้น มันยากโอเวอร์ซะจน ตัวละคร 5 ดาวไร้ประโยชน์ ต้องหันไปใช้ 1 ดาววิ่งๆ แล้วตีไกลแทน และอีกอย่างที่สำคัญคือ การบังคับให้ใช้ ไอเทมพิเศษ 
ตรงนี้แหละครับ คืออีก 1 อย่าง ที่ทำให้ผมหมดความหลงใหลลง เพราะไอเทมพิเศษ มันควรจะเอาไว้ใช้ตอนที่ พิเศษๆ หรือด่านแดงๆ ไม่ใช่ว่าใช้มันแม่งทุกด่านเลย แล้วมันจะพิเศษตรงไหน แถมดูโกงๆศัตรูอีกต่างหาก ที่ใช้ไอเทมได้

อาจจะมีอีกหลายๆข้อนะครับ ที่ผู้เล่นแต่ละคนต่างก็เจอปัญหากัน อันนี้ผมเขียนในมุมมองของผมเท่านั้น

สรุปรวมๆเลยว่า ตัวเกม เสียสมดุลไปแล้วล่ะครับ คนทำเกมพลาดอย่างมากครับ

สุดท้ายนี้ คนที่เล่นเก่ง เล่นผ่าน มีความสามารถ ผมก็ขอชื่นชมนะครับ คุณเก่งกว่าผมจริงๆ 
ผมอาจจะเล่นตามคำแนะนำของคนที่เล่นผ่านก็ได้ เพื่อให้เล่นผ่านด้านนั้นๆไป
แต่ผมเลือกที่จะ "เลิกเล่น" ครับ เพราะเสน่ห์ที่ผมหลงใหลเมื่อตอนเริ่มเล่น มันหายไปหมดแล้ว
เลเวลของเราแทบจะไม่จำเป็น ตัวละครเก่งๆ ก็แทบจะไม่จำเป็นในการผ่านด่านเช่นกัน
ทุกอย่างอยู่ที่ "วิธีเล่นแบบ .. วิ่ง-ชน-ยัน-ตาย ตัวหลังยิงไกล ตูมๆๆ ไอเทมมีอะไร ประเคนไปให้หมด" แทบจะอย่างเดียวเลย ซึ่งมันไม่ได้มีเสน่ห์มากพอที่จะให้ผมเล่นต่อไปแล้ว

ลาก่อน แซลลี่ กลายเป็นไก่ปิ้งไปซะเถอะ (แต่ดูกี่ทีก็เห็นเป็น เป็ด จริงๆนะ)

ความคิดเห็น

  1. ผมเคยจะเขียนเหมือนกันครับ ว่าเกมนี้มีเสน่ห์ในช่วงแรก
    แต่หลัง ๆ เน้นการตลาดมากไปจนล่มสลาย
    ส่วนตัวผมมันไม่ยุติธรรมตั้งแต่ระบบเลเวลไร้ค่าแล้วครับ
    อัพเลเวลแทบตายก็ไม่มีผลอะไรนักเทียบกับพลังคลื่นเงินตรา
    (เพื่อนผมใช้คำนี้ครับ หมายถึงพวกเติมเงินแล้วได้ตัวเก่ง)
    ส่วนตัวของผมทางแก้ของเกมนี้มันมีนะครับ
    แต่นั่นก็คือต้องปรับระบบเกมใหม่หมดเลย
    ...
    1
    ระบบปลดล็อคด้วยเลเวลผู้เล่น เช่น
    เลเวลผู้เล่น 60 สามารถปลดล็อคขีดจำกัดตัวละครจาก 70/0 เป็น 80/0 ได้
    เลเวลผู้เล่น 80 สามารถปลดล็อคขีดจำกัดตัวละครจาก 80/80 เป็น 90/90 ได้
    เลเวลผู้เล่น 99 สามารถปลดล็อคขีดจำกัดตัวละครจาก 90/90 เป็น 100/100 ได้
    ...
    2
    ระบบ Gasha แบบเพิ่มโอกาส
    โดยทำ Gasha 30 เม็ด และ 150 เม็ดมา
    ซึ่งจะมีเรนเจอร์แค่ 4 และ 5 ดาวเท่านั้น
    ผมมองว่ามันจะทำให้คนโอเคมากขึ้นนะครับ
    ...
    3
    ระบบซื้อเรนเจอร์ได้ถ้าเคลียร์เงื่อนไข เช่น
    เก็บเรนเจอร์ 1 ดาว ตัวนั้นตัวนี้เป็นมาสเตอร์
    จะปลดล็อคให้ซื้อเรนเจอร์ 3 ดาวตัวนี้ได้
    เก็บเรนเจอร์ 2 ดาว ตัวนั้นตัวนี้เป็นมาสเตอร์
    จะปลดล็อคให้ซื้อเรนเจอร์ 4 ดาวตัวนี้ได้
    เก็บเรนเจอร์ 3 ดาว ตัวนั้นตัวนี้เป็นมาสเตอร์
    จะปลดล็อคให้ซื้อเรนเจอร์ 5 ดาวตัวนี้ได้

    4
    ระบบผสมเรนเจอร์ เช่น
    นำเรนเจอร์ 1, 2, 3 ดาว ตัวที่กำหนด
    มาผสมกันแล้วจะได้เรนเจอร์ 4 หรือ 5 ดาว
    ทำแบบนี้ Gasha เพื่อนจะมีค่าขึ้นมาเยอะเลยครับ
    ...
    ..
    .
    แล้วเกมก็จะกลับเข้าสู่สมดุล
    ทุกคนก็จะพยายามเล่นเพื่อหาเรนเจอร์ 4-5 ดาวด้วยวิธีต่าง ๆ ได้
    โดยไม่ต้องใชพลังคลื่นเงินตรา แต่ LINE อาจจะไม่ได้รายได้
    อย่างไรก็ดี ผมก็อยากให้บริษัท เขารู้จริง ๆ นะครับ
    ว่าปรับแบบผมแล้วคนจะกลับมาเยอะอ่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น