ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 104 (บทความ) _ บ้าน วัด โรงเรียน

บ้าน วัด โรงเรียน
20 / 01 / 2558

     หัวข้อบทความครั้งนี้ทำให้คุณนึกถึงอะไรบ้าง แต่ละคนก็ต่างคิดกันไปต่างๆนาๆนะครับ แต่ความหมายที่ผมอยากจะสื่อจริงๆในครั้งนี้คือ อดีต

     อดีต ที่ว่าก็คือ ความสงบสุขจาก 3 สถานที่ที่ว่ามานั้นเองครับ เมื่อในอดีตเราจะออกจากบ้านไปไหนกันบ้าง ถ้าไม่ใช่วัด เพื่อไปทำบุญ ไหว้พระ หรือแม้กระทั่งไปเที่ยว พักผ่อนภายในวัด เพราะวัดนั้นร่มเย็น สงบ เหมาะแก่การพักจิตใจ พักร่างกาย แล้วอีกสถานที่หนึ่งก็คือ โรงเรียน เพื่อไปศึกษาหาความรู้ สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ครู เพื่อให้สนิทกันมากยิ่งขึ้น แล้วที่สำคัญที่สุดก็คือ บ้าน (อันนี้คงไม่ต้องออกบ้าน เพื่อไปเข้าบ้านหรอกนะ) การอยู่บ้านพร้อมเพรียงกัน กินข้าวพร้อมกัน คุนกันในเกือบจะทุกเรื่อง สร้างความอบอุ่นให้กับคนในบ้าน ปัญหาครอบครัวก็จะเกิดน้อยลง หรือไม่เกิดเลย

     ผมเชื่อว่าแทบจะทุกคนอยากให้สังคมไทยน่าอยู่เหมือนในอดีต แต่มันคงไม่มีทางเป็นไปได้แล้วล่ะครับ (อาจจะยกเว้น ชุมชนที่อยู่ห่างไกลความเจริญทางวัตถุจริงๆ แล้วยังอาศัย บ้าน วัด โรงเรียนเป็น 3 เสาหลัก) เพราะสมัยนี้เสาหลักของสังคมยุคใหม่ มันไม่ใช่วัดที่สงบเงียบอีกแล้ว แต่มันกลายเป็นห้างสรรพสินค้าเข้ามาแทนที่แล้วล่ะครับ (ออกบ้านไปไหน ไปเดินห้างสิครับ สมัยนี้ใครเค้าไปอยู่ในวัดกันเป็นชั่วโมงๆกันล่ะ)

     พอห้างสรรพสินค้าเข้ามาแทนที่ความสำคัญของวัด ความสงบของจิตใจก็ลดน้อยลง การรู้จัก ผิดชอบ ชั่วดีก็ลดน้อยลงตามไปด้วย สังคมก็เลยแย่ลงเรื่อยๆ คนออกจากบ้านส่วนใหญ่ก็ไปแต่ห้างสรรพสินค้า (ผมก็ไป) หรือถ้าอยู่บ้านก็ต่างคนต่างอยู่ เล่นเกม เล่นแชท ดูทีวี ฟังเพลง อยู่ในโลกส่วนตัวของตัวเอง ขนาดกินข้าวยังต่างคนต่างกิน ความห่างเหินเลยค่อยๆก่อตัวขึ้น จนสุดท้ายครอบครัวก็ไม่อบอุ่นในที่สุด

     ผมเคยไปทำงานที่แถบชานเมืองอยู่พักหนึ่ง ช่วงเวลานั้นผมมีความสุข และสงบในจิตใจมากเลย นั่นก็เพราะว่า แถวนั้นยังไม่มีห้างสรรพสินค้า มีแค่ร้านโชว์ห่วยอยู่ตามบ้านของชาวบ้าน ทุกครั้งที่ผมทำงานเสร็จก่อนจะถึงเวลาเย็น ผมจะต้องแวะไปที่วัด ไม่ได้ไปทำบุญ หรือไปคุยกับพระนะครับ แต่ไปแค่ไหว้พระ แล้วก็หามุมสงบๆ...นอนหลับครับ (เลวจริง เข้าวัดไปนอนหลับ) มันอาจจะฟังดูไม่ดีนะครับ แต่เชื่อมั้ยล่ะครับว่า จิตใจมันสงบมากเลย รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่คิดบวกขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก ถ้าใครมีโอกาสก็ลองไปหาวัดที่สงบๆเข้าดูบ้างนะครับ แค่ไปไหว้พระ แล้วนั่งเฉยๆภายในบริเวณวัด คุณก็อาจจะกลายเป็นคนที่คิดบวกได้อย่างไม่น่าเชื่อ

     บทความนี้ผมก็แค่อยากให้สังคมไทยมีความสงบสุข รักกันมากขึ้นเท่านั้นเองครับ เลยไม่รู้จะเขียนอะไรต่อดี งั้บก็ขอจบดีกว่า

ความคิดเห็น