ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 107 (บทความ) _ ความรัก อืม...ก็แปลกดีนะ

ความรัก อืม...ก็แปลกดีนะ
11 / 02 / 2558

     เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เมื่อใกล้วันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักทีไร ผมก็ต้องมาเขียนเรื่องความรักให้ได้อ่านกัน ผมจำไม่ได้แล้วนะครับว่าผมเขียนเรื่องความรักไปแล้วก็รอบ แล้วรอบนี้เป็นรอบที่เท่าไหร่ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมรู้คือ ไม่ว่าจะเขียนเรื่องความรักมันสักกี่ครั้ง มันก็แทบจะไม่เหมือนกันเลย เพราะว่าความรักไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องเหมือนในข้อสอบ และความรักมันก็ออกแบบไม่ได้ด้วย

     มีคู่รักอยู่หลายคู่ที่เลิกกันแล้ว เลิกกันอีก เลิกกันเป็นว่าเล่น ประมาณว่าบอกเลิกกันเดือนละครั้ง ทิ้งกันเดือนละหน แต่ก็อยู่กันนานซะอย่างงั้น เข้าทำนองรักๆ เลิกๆ เอ้า..พวกมึงนี่ทนดีจัง ผมเองก็ไม่เข้าใจหรอกนะครับว่า ความรักแบบนั้นมันอยู่กันได้ยังไง ทางฝ่ายหญิงก็บ่นฝ่ายชาย ไม่สนใจบ้างล่ะ ทำแต่งานบ้างล่ะ คุยกับผู้หญิงคนอื่นบ้างล่ะ (เจ้าชู้นั่นแหละ) คุยกับเราบอกงานยุ่งรีบวางสาย แต่พอคุยกับคนอื่นคุยได้ทั้งวันว่างยาว จับได้ว่ามีกิ๊กบ้างล่ะ ทะเลาะกันหลายที บ่นๆๆว่าเบื่ออยากเลิก ลงท้ายก็บอกเลิกแม่งเลย แต่ก็กลับไปคบกันต่อไป หือ...อะไรของพวกมึง

     ทางฝ่ายชายเองก็บ่นฝ่ายหญิงเหมือนกัน งี่เง่า ขี้บ่น ขี้โวยวาย เอาแต่ใจ ชอบเช็คเรื่องส่วนตัว ชอบกวนเวลาทำงาน มโนเก่งว่าเราเจ้าชู้ นัดไม่ค่อยเป็นนัด แอะอะก็ชวนทะเลาะ เวลาทะเลาะก็ขุดเรื่องอดีตขึ้นมาพูด หนักข้อเข้าก็ท้าเลิก ร้องไห้ สุดท้ายก็เลิกแม่งเลย แต่สักพักแม่งก็กลับมาสวีตกันเหมือนเดิม โอยยย...กูล่ะงง

     นี่ล่ะครับ หนึ่งตัวอย่างที่ความรักมันแปลกๆ จะว่าแปลกก็อาจจะไม่ใช่นะครับ เพราะที่เรารับรู้จากคู่รักคู่นี้มันคือ สิ่งที่มันไม่ดี ที่เขาทั้งสองคนรับไม่ค่อยได้ เอามาบ่นให้เราฟัง แต่สิ่งที่ดีๆล่ะ สิ่งที่คนทั้งคู่สามารถมีความสุขด้วยกันได้ล่ะ อันนั้นเราไม่รู้นี่ครับ แล้วมันก็อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ทั้งคู่รักกันอยู่ก็เป็นได้ ใครจะไปรู้ว่า (ผมก็ไม่รู้) ไม่แน่ว่าอนาคตข้างหน้าทั้งคู่อาจได้แต่งงานกัน แล้วก็มีลูกถึงสี่คนก็ได้...เนอะ

     บางคู่รักกันปานจะกลืน เมื่อคืนยังไปฉลองวันเกิดอีกฝ่ายอยู่เลย เพื่อนๆเฮฮาปาร์ตี้ คู่รักก็สวีตกันจนน้ำตาลเรียกพี่ น้ำอ้อยเรียกพ่อ (ประมาณว่าถ้าไม่ติดเพื่อนอยู่ด้วย คงซั่มกันไปละ) เพื่อนๆถามเมื่อไหร่จะแต่งงาน คำตอบที่ได้คือ ไว้รอฟังๆ แต่เช้ามาอีกวันมันโพสลงเฟสบุ๊คว่า 'สวัสดีความโสด' เพื่อนๆงงเป็นไก่สร่างเมากันเลยทีเดียว (เมื่อคืนหนักไปหน่อย เปลี่ยนจากงงเป็นไก่ตาแตก เป็นสร่างเมาแทนละกัน) รีบสอบถามเจ้าของความโสดคนล่าสุดใหญ่เลยว่าเกิดอะไรขึ้น คำตอบที่ได้คือ "จริงๆมันเป็นปัญหาสะสมน่ะ กูกับแฟนห่างกันมาสักพักแล้ว เมื่อคืนแค่ฉลองวันเกิด พร้อมกับเลี้ยงส่งท้ายความรักที่เคยงดงามน่ะ" (คำพูดฟังดูดีทีเดียว) เพื่อนๆยังมิวายถาม "เมื่อคืนมึงจัดหนักส่งท้ายด้วยรึเปล่าล่ะ" ไอ้คนโสดหมาดๆก็ยังมิวายตอบกลับ "จัดยันสว่างคาตา กูยังไม่ได้นอนเลยเนี่ย ไม่รู้ว่า (ตรู๊ดดด ดูดเสียง) พังไปรึยัง กูกะว่าเอาให้แฟนใหม่มันอึ้งไปเลย ว่าทำไม (ตรู๊ดดด ดูดเสียง) ถึงเยินได้ขนาดนั้น...โห ไอ้สัส แฟนกูมันคงยอมให้เอาหรอก งานเลี้ยงเลิก มันก็ขอแยกกลับบ้านไปแล้ว" ผมก็นึกว่ามันแน่ ที่แท้มันนอนไม่หลับ คิดมาก ร้องไห้ทั้งคืนยันเช้าต่างหาก

     แปลกดีมั้ยล่ะครับ ความรักที่ดูเหมือนจะดี รักกันจนแทบจะแหกตูดดม ใครๆต่างพากันอิจฉา แล้วอยู่ๆโป๊ะแตก ประกาศเลิกฟ้าแลบ ไม่สิๆ เลิกฟ้าผ่าดีกว่า เพราะฟ้าผ่ามันเจ็บปวดกว่าฟ้าแลบ เรื่องอะไรที่มันสะสมไว้จนทำให้คู่รักต้องเลิกกัน ไม่มีใครรู้คำตอบ เพราะมันเป็นเรื่องของคนสองคนที่เขามีปัญหากัน แต่สุดท้ายเขาทั้งสองคนก็เลิกกันสนิท เลิกถาวร ต่างคนต่างแยกย้ายกันไปมีความรักครั้งใหม่ ไม่เหมือนคู่แรกที่บ่นโน้นนี่นั่น แล้วประกาศเลิกแล้ว เลิกอีก แต่สุดท้ายก็ยังกลับไปรักกันอยู่เหมือนเดิม

     หรือว่า ภัยเงียบ มันจะรุนแรงกว่า ภัยไม่เงียบ ???

     ยังครับ ยังมีอีก ไหนๆก็ไหนละ ขอยกมาอีกสัก 2 คู่ละกันครับ คู่นี้ตอนอยู่ด้วยกันรักกันปานจะกลืนอีกแหละ รักกันมากจนได้แต่งงานกัน แต่ว่าทั้งคู่ต่างก็เป็นคนเจ้าชู้ แต่ด้วยความรักอันหวานชื่น ณ ขณะนั้น ทำให้ทั้งคู่คิดว่า "หยุดตรงนี้ที่เธอ ไม่ไปไกลแล้วใจ จะหยุดทั้งใจไว้ที่เธอ" (เฮ้ยๆ ผมจะโดนค่ายเพลงฟ้องมั้ยเนี่ย เอาเพลงมาร้องเนี่ย) แต่พอนานวันไปความหวานเริ่มจืดจาง ความตื่นเต้นหายไป ความชินชาน่าเบื่อเริ่มเข้ามาแทนที่ ฝ่ายหญิงเห็นท่าไม่ดี ท้องมีลูกมันซะเลย กะว่าความตื่นเต้นใหม่นี้น่าจะช่วยให้ทั้งคู่รักกันเหมือนเดิม ใช่ครับ มันช่วยได้จริงๆ ทั้งคู่รักลูกมาก ย้ำนะครับว่า รักลูกมาก แต่ทั้งคู่กลับไม่ได้รักกันแล้ว อ้าวเฮ้ย พยานรักไม่ได้ช่วยอะไรเลยรึ

     สุดท้ายทั้งคู่ก็เลิกกันจริงๆจังๆ ทั้งๆที่มีลูกด้วยกัน (สงสารลูกมันมาก) ผมไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมทั้งคู่เลิกกัน แต่ถ้าให้เดา ผมว่าความเจ้าชู้ของทั้งสองคนน่าจะมีส่วน แต่มันก็แค่เดานะครับ เพราะความจริงก็คงมีแค่คนสองคนที่รู้ อืม...ความรักนี่มันเข้าใจยากจริงๆเนอะ

     มาถึงคู่สุดท้าย คู่นี้ก็แปลก ย้อนกลับไปสมัยที่ MSN นิยมกันทั่วบ้านทั่วเมือง การจีบกันผ่าน MSN เป็นที่นิยมมาก หลายๆคู่ได้สร้างครอบครัวเพราะ MSN นี่แหละ คู่นี้ก็เหมือนกัน จีบกันผ่าน MSN จนสนิทกัน นัดเจอกันบ้างถ้าว่างๆ นานวันเข้าก็กลายเป็นความรัก ทั้งคู่ศึกษากันผ่านทาง MSN ซะส่วนใหญ่ จนวันหนึ่งที่ความรักสุกงอม ทั้งคู่ก็แต่งงานกัน แล้วก็ย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกัน อะๆ อย่าคิดว่าประเด็นที่ผมจะเขียนถึงคือ คนที่ศึกษากันผ่าน MSN แล้วมาอยู่ด้วยกันจริงๆ นิสัยจริงๆจะปรากฏ จนรับกันไม่ได้นะครับ เพราะพอทั้งคู่แต่งงานแล้วย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกัน ก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี รักกันมากกว่าเดิมซะอีก จนกระทั่งวันหนึ่ง...

     ฝ่ายชายต้องไปทำงานที่ต่างจังหวัดระยะเวลาเพียง 4 เดือน ระหว่างที่ทั้งคู่ห่างกัน ก็โทรคุยกันทุกวัน แน่นอนว่า MSN ก็ยังคุยกันอยู่ ดูเหมือนว่าความรักจะยังเหมือนเดิม แต่...พอทั้งคู่กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้งหลังจากที่ฝ่ายชายกลับมาจากที่ไปทำงานแล้ว อ้าวเฮ้ย กลายเป็นว่าฝ่ายหญิงเกิดรู้สึกอึดอัดที่ต้องอยู่ด้วยกัน เหมือนว่าอยู่ๆความรักที่มีต่อฝ่ายชายมันช็อตหมดไปดื้อๆ ทั้งคู่พยายามหาทางแก้ไข แต่สุดท้ายลงเอยด้วยการที่ฝ่ายชายต้องเดินจากไปซะอย่างงั้น เพราะอยู่กันไปความรักก็ไม่ก่อเกิดขึ้นมาอีกแล้ว ผมงี้มึนเลยครับ ผมคิดว่ากรณีแบบนี้มันคงเป็นหนึ่งในล้านเลยมั้ง ทีมันจะเกิดเรื่องแปลกๆแบบนี้ จนตอนนี้ฝ่ายหญิงที่เป็นเพื่อนผมมันก็ยังโสด ส่วนฝ่ายชายไม่รู้นะครับ ว่าเป็นยังไงบ้าง

     เอาล่ะครับ เรื่องความรักแปลกๆมันก็แบบนี้ล่ะครับ เราไม่เข้าใจมันง่ายๆหรอก แต่ทั้งหมดที่เขียนมาเป็นเพียงความรักของคู่รักเท่านั้นนะครับ อย่าลืมว่าความรักมีหลายแบบ อย่าลืมใช้ความรักในแบบที่ถูกต้องด้วยนะครับ

     ทิ้งท้ายบทความนี้ "ความรักไม่ใช่เรื่องของฉัน หรือเรื่องของเธอ แต่มันคือ เรื่องของเรา" นะครับ (ยืมคำคมของพี่อ้อยมาอีกแล้ว) ถ้าวันไหนทะเลาะกัน ให้ย้อนนึกถึงวันที่จีบกันใหม่ๆ วันที่รักกันดีมีความสุข (อย่าคิดถึงเรื่องเลวร้าย) ถ้านึกถึงแล้วรู้สึกว่ามันยังทำให้เราสามารถยิ้มได้ ก็อย่าทะเลาะกันต่อ อย่าเลิกกันเลย แต่ถ้านึกถึงแล้วรู้สึกเฉยๆ หรือไม่ได้รู้สึกว่ามันทำให้เราสามารถยิ้มได้ ก็ปล่อยมือเถอะครับ เพราะชีวิตเราไม่ได้แขวนไว้กับความรักแบบคู่รักมากขนาดนั้น

ความคิดเห็น