ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 106 (บทความ) _ บุญ

บุญ
06 / 02 / 2558

     ตัวผมเองไม่ค่อยมีความเชื่อเรื่องบุญนะครับ แต่ก็ไม่เคยลบหลู่ แล้วก็ยังทำบุญทำทานอยู่เป็นประจำเหมือนคนอื่นๆ ถ้าถามว่าไม่เชื่อเรื่องบุญ แล้วเชื่อเรื่องบาปกรรมรึเปล่า อันนี้ผมเชื่อครับ ผมเลยพยายามไม่ทำอะไรที่มันไม่ดี ที่มันจะกลายเป็นกรรมย้อนมาทำร้าย จนทำให้ผมลำบากในการใช้ชีวิตครับ

     ทำไมผมไม่ค่อยเชื่อเรื่องบุญน่ะเหรอครับ อืม...จะเรียกว่าไม่เชื่อก็คงไม่ถูกซะทีเดียวนะครับ ผมแค่เชื่อว่า ชาตินี้ทำบุญให้ตาย บุญก็ไม่เพิ่มขึ้นต่างหากครับ แล้วผมก็ไม่รู้ว่า ทำบุญชาตินี้จะทำให้ชาติหน้าสบายด้วยบุญชาตินี้ได้ยังไง ได้จริงๆเหรอ มีคนเคยพิสูจน์แล้วงั้นเหรอ ผมว่าก็คงไม่มีอีกแหละ (หรือคนพวกนั่นจะคือ ซอมบี้ ผีดิบ ตายแล้วฟื้น)

     การทำบุญมันไม่ได้บุญเพิ่มหรอกครับ แต่สิ่งที่ได้เพิ่มมันคือ ความดีที่ปรากฏต่อตัวเอง และคนที่รู้จักเรามากกว่าครับ มันเลยทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น การช่วยเหลือคนที่เดือนร้อนด้วยแรงกาย แรงเงิน เหมือนจะได้บุญเพิ่ม แต่มันไม่ได้หรอกครับ สิ่งที่ได้คือ คนที่ได้รับการช่วยเหลือจากเรา เขาซึ้งน้ำใจเรา และคนที่ได้รู้ว่าเราเข้าไปช่วยเหลือ เขาก็พลอยเห็นเราเป็นคนดีไปด้วยต่างหาก อนาคตในภายภาคหน้าหากเราเดือดร้อน คนพวกนั้นนั่นแหละครับ จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเราบ้าง หรือถ้าเราไม่ได้เดือดร้อน แต่ความดีของเราก็จะไม่ทำให้เราเดือดร้อนจากการกระทำของเราเอง เห็นมั้ยล่ะครับ บุญไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่ความดีต่างหากที่เพิ่มขึ้น

     หรือการทำบุญด้วยเงินที่วัด บริจาคสิ่งของให้วัด บุญก็ไม่เพิ่มนะครับ แต่เป็นความดีในสายตาของพระ และคนอื่นๆที่เขารับรู้ต่างหากครับที่เพิ่มขึ้นมา แล้วความดีเหล่านั้นแหละครับ จะทำให้ชีวิตของเราไม่มีอุปสรรคมากมายนักในอนาคต (คิดเอาเองนะครับ ว่าผมหมายถึงยังไง ผมเชื่อว่าทุกคนคิดได้)

     คำว่า บุญ น่าจะเป็นกุศโลบายที่ผู้ถือศีลกำหนดขึ้นมานะครับ (ผมไม่สู้กับกูเกิลนะครับ เพราะอันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว) เพื่อให้คนเรารู้จักทำความดีมากกว่าทำความชั่ว (ผมเชื่อแบบนั้น) เพราะถ้าไม่มีการกำหนดคำว่า บุญ ขึ้นมาล่ะก็นะ คนเราก็จะทำแต่ความชั่ว ไม่กลับบาปกรรม แล้วก็จะไม่ทำบุญ ทำความดีกัน สังคมโลกก็จะวุ่นวายจนกู่ไม่กลับ (เพ้อมากไปรึเปล่านะเรา)

     ทีนี้มามองว่า ถ้าผมไม่เชื่อเรื่องที่ว่า ทำบุญยังไงบุญก็ไม่เพิ่มขึ้น แล้วผมเชื่อเรื่องบุญยังไงกันแน่...

     ผมเชื่อว่าทุกคนเกิดมาจะมีบุญ และความดีติดตัวกันมาอยู่แล้วครับ แล้วในระหว่างที่ใช้ชีวิตไปวันๆเนี่ย ทำบุญบ้าง ทำดีบ้าง บุญจะอยู่เท่าเดิมครับ แต่ความดีจะเพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามถ้าเราทำบาปบ้าง ทำชั่วบ้าง บุญก็จะอยู่เท่าเดิมอีกนั่นแหละ แต่ความดีนี่สิมันจะลดลง แล้วถ้าความดีลดลงมากๆ ทีนี้ล่ะยุ่งเลย ไหนจะมีบาปที่เพิ่มขึ้นมากอีก งานนี้ใช้ชีวิตลำบากแน่ๆ

     ทำไมผมเชื่อว่าทุกคนเกิดมามีบุญติดตัวมาอยู่แล้วน่ะเหรอ ก็เพราะว่าบุญน่าจะผูกติดมากับดวงครับ ใครดวงดี ก็แสดงว่าบุญได้มาเยอะ ใครดวงซวย ก็แสดงว่าบุญได้มาน้อย ทีนี้ลองให้คนดวงซวยทำบุญแบบตูมๆๆ เยอะๆ บ่อยๆดูสิครับ ผมบอกแล้วว่าบุญมันไม่เพิ่มขึ้นหรอก บุญมันอยู่เท่าเดิม คนดวงซวยมันก็จะยังซวยอยู่เหมือนเดิมแหละครับ ตรงกันข้าม คนดวงดีมันอยู่เฉยๆ บุญก็ไม่ทำ บาปก็ทำบ้างนิดๆหน่อยๆ อยู่ๆถูกหวยก็มี ได้งานดีๆ ได้เลื่อนตำแหน่งก็มี ได้บ้านใหม่ รถใหม่ หรือเรื่องดีๆไหลเข้ามาเพียบซะอย่างงั้น

     แต่ผมก็ไม่ได้อยากให้ทุกคนหยุดทำบุญกันนะครับ เพราะอย่างที่ผมบอกไปแล้วว่า ทำบุญน่ะ ไม่ได้บุญเพิ่มหรอก แต่จะได้ความดีเพิ่มต่างหาก เพราะฉะนั้นแล้ว ทำบุญกันต่อไปครับ เพื่อความดีในชาตินี้ จะทำให้เราสบายมันในชาตินี้แหละ (แม้ว่าดวงมันซวย บุญติดตัวมามันจะน้อยกว่าคนอื่นเขาก็เถอะ)

     เขียนเรื่องความเชื่อเรื่องบุญของตัวเองมาแบบยาวๆ งงๆพอสมควรแล้ว ทีนี้เข้าประเด็นเรื่องบุญที่ทำให้ผมต้องลุกมานั่งเขียนบทความนี้กันดีกว่า

     เรื่องมันมีอยู่ว่า ช่วงนี้มีวัดอยู่วัดหนึ่งที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรงทีเดียวในการสนทนากัน ว่าทำไมสอนเรื่องบุญแปลกๆ ถ้าอยากได้บุญเยอะๆก็ต้องบริจาคเงินเยอะๆ ไหนจะเรื่องธุดงค์ในเมืองจนรถติดหนักอีก เขียนถึงตรงนี้หลายคนคงร้องอ๋อกันแล้วนะครับ ว่าวัดไหน แต่ผมไม่เขียนชื่อวัดหรอกนะครับ ผมกลัวพลังของวัดจะเล่นงานผม (พลังกฏหมายน่ะ วัดนี้คนดังเยอะ เงินเยอะ หัวหมอจะตาย มันเสี่ยงเกินไปที่จะเขียนชื่อวัดลงไป เพราะแค่นี้ผมก็กลัวแล้วนะเนี่ย)

     น้องสาวผมเล่าให้ฟังว่า เพื่อนของน้องสาวเปิดร้านถ่ายเอกสาร แล้ววันหนึ่งลุงที่รู้จักกันเนี่ย เขาเอาโฉนดที่ดินไปถ่ายเอกสาร ด้วยความที่รู้จักกัน เพราะอยู่หมู่บ้านเดียวกัน เพื่อนของน้องสาวก็เกิดความสงสัยเลยถามไปว่า ลุงจะถ่ายโฉนดไปทำอะไร คำตอบที่ได้นั้น ทำให้เพื่อนน้องสาว น้องสาวผม แล้วก็ผมซึ่งฟังต่อมาอีกทีต้องสตันไป 2 วินาที เพราะคำตอบที่ได้คือ วัดบอกว่าลุงเป็นเทวดาตกสวรรค์ ต้องทำบุญด้วยเงินจำนวนนี้ๆๆๆ (เท่าไหร่ไม่รู้ จำไม่ได้) เพื่อเอาไปสร้างบันไดกลับขึ้นไปบนสวรรค์ ลุงเลยต้องเอาที่ดินมาปล่อยขาย เพื่อหาเงินไปทำบุญสร้างบันได...สตันมั้ยครับ

     ยังมีอีกหลายๆอย่างนะครับ ที่วัดนี้เน้นทำบุญด้วยเงิน (เน้นทำบุญด้วยการทำสมาธิก็มี แต่มันไม่ดัง) ผมเคยเห็นตารางเครื่องประดับของเทพด้วยนะครับ (ไม่แน่ใจว่าของวัดนี้รึเปล่า แต่น่าจะใช่แหละ เพราะคนที่เอามาให้ดูเลื่อมใสวัดนี้อยู่) ยิ่งทำบุญด้วยเงินมากเท่าไหร่ ยิ่งได้เครื่องประดับยศสูง โอ้ว...แม่เจ้า จะเอาเครื่องประดับมาวางบนหัวเตียง แล้วชีวิตจะดีขึ้นรึไง

     เอาเถอะครับ ผมไม่ขอเขียนถึงวัดนี้มากนะครับ เพราะมันอันตรายเกินไป ผมอยากบอกสั้นๆว่า เข้าไปรับคำสอนของวัดนี้ แต่เอาเงินไปทำบุญที่วัดอื่น มันก็ถือว่าทำบุญเหมือนกันนะครับ เพราะการทำบุญมันไม่ได้จำกัดวัดนี่ครับ เว้นเสียแต่ว่า วัดนี้จะเห็นแก่ปัจจัยมากกว่าคำสอน (ไม่เคยมีใครเข้าวัดทำบุญแล้วจน เป็นหนี้เป็นสินนะครับ ไม่มีเคยมีใครเข้าวัดรับคำสอนแล้วไม่มีเพื่อน ญาติหนีห่างนะครับ)

     ส่วนเรื่องบาปกรรมนั้นผมคงไม่เขียนถึงนะครับ เพราะบาปไม่มีผลกับบุญ มันไม่ได้ทำให้บุญลดลง แต่การทำบาปมันจะทำให้ความดีของเราลดลง แล้วชีวิตก็จะไม่ดีตามไปด้วยตามหลักของกรรมชั่ว หรือการกระทำชั่วนั่นแหละครับ (กรรมตามสนองมีจริง เห็นผลจริง)

ความคิดเห็น