ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 113 (บทความ) _ นักร้องในอดีต และปัจจุบัน

นักร้องในอดีต และปัจจุบัน
27 / 04 / 2558

     เข้าใจว่าโลกมันเปลี่ยนไปตามกาลเวลานะครับ นักร้องก็ต้องเปลี่ยนตาม ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา หรือแม้กระทั่งแนวเพลงที่มันมีหลายแนว จนผมคิดว่ามันจะเยอะไปแล้วนะ (หรือเราจะแก่แล้ว เลยตามแนวเพลงไม่ทัน)

     เมื่อก่อนนี้นักร้องไม่ขายหน้าตานะครับ (จริงๆก็ขายอยู่ แต่ไม่เน้นมาก) เขาจะขายตรงความสามารถในการร้องเพลงซะมากกว่า เสียงดีก็กินขาด แฟนเพลงก็จะเยอะ บางคนมีท่าเต้นด้วย ก็จะมีท่าเต้นประจำตัว ประจำเพลงให้แฟนคลับได้จดจำ แล้วก็เต้นตาม หากเทียบกับสมัยนี้เหรอครับ ผมพูดได้เลยว่า ถ้าเทียบความสามารถในการร้องเพลงแล้วล่ะก็นะ ตัวต่อตัวนักร้องในอดีตกินขาดประมาณ 75% เลยทีเดียว แต่ถ้าเทียบกันที่หน้าตาคงต้องยกให้สูสี หรือไม่ก็นักร้อง (หน้าเกาหลี) ในปัจจุบันมีภาษีดีกว่านิดๆสัก 60% (คือ กูเดาล้วนๆ)

     นักร้องที่เปิดตัวในสมัยนี้เน้นหน้าตาเป็นหลักซะมากกว่าเสียงร้องแล้วล่ะครับ เพราะถึงเสียงร้องไม่ดี แต่หน้าตาขายได้ ค่ายเพลงก็อาจจะยังมีรายได้จากการขายหน้าตา แล้วที่เปลี่ยนไปอีกอย่างก็คือ นักร้องเดี่้ยวไม่ค่อยมีครับ ที่ออกมาส่วนมากก็จะเป็นกลุ่มๆ บอยแบนด์, เกิร์ล กรุ๊ป หรืออาจจะลูกผสมชายหญิงไปเลย

     อีกข้อที่สำคัญที่ผมเห็นได้ชัด แล้วก็ไม่ค่อยชอบเลยก็คือ นักร้องที่มาจากการประกวดครับ คิดดูสิครับว่าการประกวดร้องเพลงในไทยมันมีกี่รายการ แล้วบางคนที่ได้แชมป์ หรือไม่ได้แชมป์แต่ค่ายเพลงจะเอา เขาก็จับมาออกซิงเกิล บางคนออกทั้งอัลบั้มเลยก็มี แล้วผลที่ได้คือ ดับเยอะกว่าดัง สาเหตุเพราะอะไรน่ะเหรอครับ ผมคิดว่า...

     1. นักร้องที่มาจากการประกวด ไม่ได้บ่มเพาะ ขัดเกลาคุณภาพการร้องเพลง และเสียงร้องมากพอ พอได้ออกซิงเกิลของตัวเอง อะไรหลายๆอย่างเลยไม่โดนใจคนฟังเพลง

     2. บางทีคนที่ชนะการประกวด ไม่ได้ชนะเพราะ ความสามารถที่แท้จริง แต่ชนะเพราะ ดราม่า..บ้านจน พ่อป่วย แม่ทิ้ง ฯลฯ เอาใจกองเชียร์ไปเลย คว้าแชมป์ไปเลย เอาเงินรางวัลไปใช้นะ แล้วพอได้ออกซิงเกิล เฮ้ย มึงร้องเพลง หรือโดนเหยีบยตีนกันแน่วะ

     3. ภาพลักษณ์ในการประกวดดีกว่าคนอื่นๆในการประกวด หน้าตาดี หุ่นดี เป็นกันเอง แหม..ถูกใจจริงๆ เอาแชมป์ไปโลด แต่พอได้ออกซิงเกิลมาแข่งกับคนอื่นๆนอกเวที หน้าตาก็งั้นๆแหละ โหลว่ะ ก๊อปเกาหลีมมาใช่มั้ยเนี่ย กระจอกว่ะ (อ้าว ไหงงั้น)

     4. ฐานแฟนคลับในการประกวดอาจจะชนะคนอื่น แต่ในโลกความเป็นจริงล่ะ นักร้องคนนั้นก็มีศัตรูมากในเวลาเดียวกัน (ก็เสือกชนะคนที่กูเชียร์ กูไม่ชอบมึง) พอได้ออกซิงเกิล กองเชียร์ก็เยอะ กองแช่งก็แยะ แล้วก็รู้ๆกัยอยู่ว่าส่วนมากกองแช่งมักจะชนะ

     5. แนวเพลงที่คุ้นเคย มันไม่เปรี้ยงโดนใจเหมือนนักร้องที่อยู่ๆออกอัลบั้มมาดื้อๆ ตอนประกวดก็ร้องแนวเนี่ย พอออกซิงเกิลก็แนวเนี่ย บอกตรงๆ กูเบื่อมึงแล้วว่ะ

     6. นักร้องใหม่ๆออกมาเยอะมาก มาจากการประกวดทั้งนั้น แฟนเพลงก็ฟังโน้นนิด ฟังนี่หน่อยแล้วก็เบื่อ พอนักร้องเก่าๆออกซิงเกิลมาข่ม นักร้องใหม่ๆจากการประกวดก็ร่วงราบคาบ (ไม่ได้มาจากการประกวดก็ร่วงด้วย)

     ยกตัวอย่างแค่ 6 ข้อพอนะครับ จริงๆมีมากกว่านี้แหละ แต่เดี๋ยวจะยาว เลยพอก่อน

     แต่ผมเองก็ไม่ได้บอกนะครับว่า นักร้องที่ไม่ได้มาจากการประกวดมาออกซิงเกิลจะต้องดัง เพราะส่วนมากก็ดับเหมือนกัน แต่ถ้าเทียบกับนักร้องที่มากจากการประกวด อย่างน้อยนักร้องที่อยู่ๆออกมาเลย มีอัตราการรอดสูงกว่าเล็กน้อย

     ตั้งแต่เข้าสู่ยุคของการประกวดร้องเพลง ผมยังแทบไม่เห็นนักร้องเดี่ยวที่อยู่ๆก็โผล่ซิงเกิลออกมาจากค่ายเพลงสักเท่าไหร่เลยครับ จะมีก็แต่เป็นกลุ่มๆอย่างที่บอกไป แล้วก็ขายหน้าตา ขายท่าเต้นซะเป็นส่วนใหญ่ซะด้วย

     วงการบันเทิงสมัยนี้ก็ค่อนข้างมั่วครับ จับนักร้องไปแสดง จับนักแสดงไปร้องเพลง ต่างจากเมื่อก่อนที่ร้องก็ร้องไป แสดงก็แสดงไป ไม่ค่อยจะข้ามสายงานกันเท่าไหร่ แล้วด้วยเหตุนี้เอง นักร้องก็ไม่ดังสุดๆด้วยการร้องเพลง นักแสดงก็ไม่ดังสุดๆด้านการแสดงด้วยเช่นกัน (ยกเว้น พี่เบิร์ด ที่ดังมันซะทุกอย่างจริงๆ)

     ย้อนกลับไปในอดีตนักร้องที่ดังก็ดังสุดๆไปเลย จัดคอนเสิร์ตแต่ละที คนเต็มความจุ บรรยากาศสุดยอด แล้วก็ยังดังมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วในอนาคตนักร้องเหล่านั้นก็ยังคงจะดังต่อไปด้วยเพลงเก่าๆของพวกเขา ที่ฟังกี่ทีก็เพราะ ฟังกี่ทีก็สนุก ไม่เหมือนกับเพลงที่ฉาบฉวยสมัยนี้ ดังได้แปปๆ ผ่านไปสัก 5-10 ปี เอากลับมาฟังอีกที เออ..เมื่อก่อนเราชอบฟังเพลงนี้จริงๆหรือนี่ แล้วนักร้องใหม่ที่จะสามารถจัดคอนเสิร์ตให้เหมือนในอดีตได้ ก็หายากเต็มที แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีนะครับ มันยังมีอยู่ แต่ต้องเป็นวงครับ ไม่ค่อยมีนักร้องเดี่ยว

     เอาเถอะครับในเมื่อยุคสมัยมันเปลี่ยนไป อะไรๆก็ต้องเปลี่ยนตาม ค่ายเพลงเองก็คงไม่อยากจะแบกรับความเสี่ยงในการที่จะปล่อยนักร้องหน้าใหม่ออกมาลุ้นเอาดาบหน้าสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเกิดโชคดี ปล่อยออกมาสักคน แล้วดังเป็นพลุแตก มันก็คงจะช่วยเตือนสติค่ายเพลงอื่นๆที่คิดแต่จะส่งนักร้องที่มาจากการประกวดได้ดีทีเดียวเหมือนกัน

     อ่อ ลืมไปอีกอย่าง นักร้องในอดีตนอกจากจะถูกบ่มเพาะเรื่องการร้องเพลงจนน่าฟังแล้ว พวกเขาเหล่านั้นยังถูกบ่มเพาะนิสัย และการวางตัวที่ดีอีกด้วย ไม่เหมือนในสมัยนี้ ที่ขายหน้าตามากกว่าเสียงร้อง ส่วนนิสัย และการวางตัว ก็ยังห่างชั้นกับนักร้องในอดีตมาก

     นักร้องจะดัง หรือจะดับ ขึ้นอยู่กับคนฟังเพลง แฟนเพลง ไม่ว่าจะมาจากการประกวด หรือมาจากนักร้องที่ปั้นขึ้น ความมีชื่อเสียง และการอยู่ในวงการเพลง ล้วนขึ้นอยู่กับคนฟังเพลงทั้งนั้น

ความคิดเห็น