ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 119 (บทความ) _ ไม่ได้เกิดมาเพื่อ...

ไม่ได้เกิดมาเพื่อ...
24 / 07 / 2558

     ไม่ได้เกิดมาเพื่อ... กับ ช่างแม่ง มันใกล้ๆกัน หรืออาจจะเหมือนกันก็ได้

     ผมเคยอ่านเจอบทความ หรือข่าว หรือเรื่องอะไรสักอย่างนี่แหละเมื่อนานมาแล้วครับ เนื้อหาประมาณว่า เจ้าอาวาสวัดบอกให้สามเณรทำอะไรสักอย่างนี่แหละ แต่แล้วสามเณรก็ทำพลาด สามเณรคิดว่าคงโดนเจ้าอาวาสโกรธ และทำโทษหนักแน่ๆ แต่พอสามเณรไปสารภาพกับเจ้าอาวาส เรื่องมันกลับผิดคาดครับ เจ้าอาวาสกลับใจเย็นแล้วบอกว่า "ฉันไม่โกรธเธอหรอก เพราะฉันไม่ได้เกิดมาเพื่อโกรธ" แล้วเรื่องราวก็จบลงที่สามเณรรูปนั้นก็ทำอะไรสักอย่างนี่แหละอีกครั้งจนประสบผลสำเร็จครับ (นี่ขนาดจำไม่ได้นะเนี่ย)

     ตั้งแต่ผมอ่านจบ ผมก็จำประโยคที่ว่า "ไม่ได้เกิดมาเพื่อโกรธ" เอามาประยุกต์ใช้ในชีวิตเลยครับ ผมมองโลกในแง่ดีมากขึ้น ผมปลงมากขึ้น ผมใจเย็นมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่ามันจะใช้ได้เสมอไปนะครับ เพราะมันก็มีอยู่หลายครั้ง ที่ความโกรธมันเอาชนะคำว่า ไม่ได้เกิดมาเพื่อโกรธได้

     อย่างที่ผมเกริ่นไปเมื่อเริ่มบทความนะครับว่า ไม่ได้เกิดมาเพื่อ... กับ ช่างแม่ง มันใกล้ๆกัน หรืออาจจะเหมือนกันก็ได้ ซึ่งผมก็จะขออธิบายตามความเข้าใจของผมดังนี้ ว่ามันใกล้กัน หรือเหมือนกันหรือไม่

     ขอเริ่มที่คำว่า ช่างแม่ง มันเป็นคำพูดที่ตรง และแรง เอาไว้ขจัดความโกรธ ความอยาก หรืออีกหลายๆความได้อย่างได้ผลมาก แต่คำว่าช่างแม่งเราจะไม่ได้คิดถึงผลดี ผลเสียตามมาสักเท่าไหร่ เป็นแค่คำพูดที่ทำให้เหตุการณ์นั้นๆรีบๆจบไปแค่นั้น เช่น เพื่อนเราโทรศัพท์ของเราพัง เราโกรธมากๆ แต่เราก็ช่างแม่งให้เรื่องมันจบๆไป แน่นอนว่าเรื่องมันจบทันที แต่อารมณ์โกรธก็อาจจะยังคงอยู่ เพียงแต่เราระงับมันอยู่นั่นเอง

     อีกสักตัวอย่างก็เช่น เราไปซื้อไส้กรอก แต่ไส้กรอกหมด เราอาจจะรู้สึกเสียใจ ผิดหวัง แต่เราก็ใช้คำว่าช่างแม่งให้มันจบๆไป เพื่อที่เราจะได้ปลง แล้วสบายใจ แต่เราก็อาจจะยังมีอารมณ์ผิดหวังอยู่ อาจจะมีอาการเซ็งๆ เดินกลับออกมาจากร้านไส้กรอก ซึ่งทั้ง 2 ตัวอย่างมันต่างกับ ไม่ได้เกิดมาเพื่อ...อยู่นิดนึงครับ แล้วมันก็ยังมีเหตุการณ์ที่คำว่าช่างแม่งใช้ไม่ค่อยได้อยู่ด้วย

     ต่อกันที่คำว่า ไม่ได้เกิดมาเพื่อ... คำๆนี้เป็นคนที่ให้อารมณ์ ความรู้สึกตรงกันข้ามกับคำว่าช่างแม่งอย่างสิ้นเชิง เพราะคำๆนี้มีความเบา และใจเย็นอยู่ในตัว ใครที่ใช้คำนี้บ่อยๆจะเป็นคนใจเย็นลง และคิดต่อไปข้างหน้าอย่างมีสติ ยกตัวอย่างเดียวกันกับคำว่าช่างแม่งเลยนะครับ เพื่อนทำโทรศัพท์เราพัง ถ้าเราคิดว่า ไม่ได้เกิดมาเพื่อโกรธ ไม่ได้เกิดมาเพื่อใช้โทรศัพท์เครื่องนี้ เราจะใจเย็นลงมาก และคิดอย่างมีสติด้วย เราจะรู้สึกปลง แล้วก็คิดไปถึงการหาซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่มาใช้อย่างมีสติในทันที ต่างจากช่างแม่งที่พูดผ่านๆไป แต่สติอาจจะยังไม่มี อารมณ์โกรธก็อาจจะยังระอุอยู่ในใจก็เป็นได้

     ไปซื้อไส้กรอก แต่ไส้กรอกหมด เราก็คิดว่าวันนี้เราไม่ได้เกิดมาเพื่อกินไส้กรอก เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเสียใจผิดหวังนะ เราก็จะมีสติมากพอ อาจจะถามคนขายว่า หมดนานรึยัง ฉันมาช้าไปสินะ อะไรทำนองนี้ แล้วเราก็จะมีสติคิดถึงของกินอย่างอื่นแทนได้อย่างรวดเร็วมากกว่าตอนที่ใช้คำว่าช่างแม่ง ที่อารมณ์ผิดหวังยังแอบซ่อนอยู่ในใจ

     แล้วเหตุการณ์ที่คำว่า ช่างแม่ง ใช้ไม่ค่อยได้ก็คือ เหตุการณ์ที่เราต้องตัดสินใจนั่นเองครับ ซึ่งเหตุการณ์ที่ว่านี้คือ เหตุการณ์ที่ไม่ดีซะด้วย (เหตุการณ์ปกติๆในชีวิตประจำวันทีต้องตัดสินใจ บางทีช่างแม่งก็ใช้ไม่ได้จริงๆนะ แต่ตอนนี้ขอยกตัวอย่างเรื่องไม่ได้ๆละกัน) เช่น มีคนมาชวนให้เราลองเสพยา อยู่ๆเราคงไม่ช่างแม่ง แล้วปฏิเสธได้หรอกนะครับ ดีไม่ดีจะกลายเป็นว่า ลองก็ลองวะช่างแม่ง ซวยเลยนะครับ แต่ในเหตุการณ์แบบนี้เราใช้คำว่า ไม่ได้เกิดมาเพื่อเสพยา เราก็จะมีสติ แล้วปฏิเสธได้อย่างมีสติครับ

     หรือว่าเราดันมีโอกาสพาเพื่อนสาวที่เมาไม่ได้สติกลับไปส่งที่ห้อง แล้วเราได้เห็นภาพเพื่อนสาวนอนหลับไม่ได้สติอยู่บนเตียงด้วยสภาพที่แบบว่า...(ชวน 18+ ซะงั้นแหละ) เราเกิดอารมณ์อยากจะปล้ำเพื่อนสาวมาก สมองเราคิดว่า 'ปล้ำดีมั้ย เอ๊ะหรือว่าไม่ดีกว่า เอ๊ะหรือว่าดี โอกาสแบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆนะ ดูสิ หลับไม่ได้สติเลย นอนแบบ...(ไปคิดกันเอาเอง) เอาไงดีๆๆ ช่างแม่งเหอะ ไม่ปล้ำดีกว่า' แล้วก็เดินกลับออกไปเลย ผมคิดว่ามันไม่น่าจะคิดแบบนั้นได้นะครับ ที่อยู่ๆคนเราจะช่างแม่งกันดื้อๆ (ถึงแม้มันจะเป็นไปได้ก็เถอะ) หรือดีไม่ดีก็จะเหมือนเหตุการณ์ที่ยกตัวอย่างที่แล้ว 'เพื่อนก็เพื่อนวะ ช่างแม่ง ปล้ำเลยละกัน โอกาสแบบนี้ไม่ได้หาได้ง่ายๆ เดี๋ยวเช้ามาค่อยเคลียร์ แต่ตอนนี้กูขอ...(ไปคิดเอาเองอีกสักครั้ง)' ก็จะกลายเป็นเรื่องเป็นราวได้ในวันถัดไป

     แต่ถ้าเราใช้คำว่า ไม่ได้เกิดมาเพื่อปล้ำเพื่อนนะ เราก็จะมีสติ หลุดพ้นจากอารมณ์ที่อยากจะปล้ำเพื่อน แล้วก็อาจจะกลายเป็นอารมณ์ห่วงเพื่อนแทนขึ้นมาก็ได้ แล้วเรื่องที่แย่ๆก็จะไม่เกิดขึ้น

     คำว่า ไม่ได้เกิดมาเพื่อ... ต้องใช้ให้ถูกเรื่องด้วยนะครับ ถ้าใช้ไม่ถูกเรื่องเนี่ย ชีวิตอาจจะแย่ลงก็ว่าเดิมได้ เช่น ไม่ได้เกิดมาเพื่อเรียนหนังสือ ไม่ได้เกิดมาเพื่อทำงาน ไม่ได้เกิดมาเพื่อกิน อะไรทำนองนี้ ถ้านำไปใช้แบบนี้ ชีวิตบัดซบเลยนะครับ

     เอาเป็นว่า ไม่ได้เกิดมาเพื่อ... กับ ช่างแม่ง มีผลดีทั้งคู่แหละครับ เพราะมันทำให้เรื่องแย่ๆไม่ค่อยจะเกิดขึ้น นั่นก็เพราะเราชิงจบมันก่อนที่เรื่องแย่ๆจะเกิดขึ้นไงครับ หัดใช้กันบ่อยๆนะครับ เพื่อตัวเราเอง ใช้มันทีเดียวทั้งคู่เลยก็ได้ "ช่างแม่ง เราไม่ได้เกิดมาเพื่อโกรธ" อะไรประมาณนี้ แต่ก็อย่าใช้เยอะเกินไปจนกลายเป็นคนไม่เอาอะไรในชีวิตเลยนะครับ

ความคิดเห็น