ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 136 (บทความ) _ พนันกันมั้ยล่ะ

พนันกันมั้ยล่ะ
20 มีนาคม 2561

       ผมจำไม่ได้นะครับว่าเคยเขียนเรื่องนี้ไปแล้วหรือยัง แต่พอดีว่าวันนี้อ่านข่าวเจอข่าวการพนันไก่ชนถูกกฏหมาย มันก็เลยเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ทำไมการพนันถึงถูกกฏหมายได้

       จากการหาความรู้ในอินเตอร์เน็ตแล้ว พอจะจับใจความได้ว่า การพนันที่ถูกกฏหมายนั่น ก็เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่เล่นการพนันนั้น เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินทั้งหมด และคนรอบตัวนั่นเอง อธิบายให้เข้าใจอีกทีก็คือ คนที่จะเล่นการพนันถูกกฏหมายนั้น จะมีกฏหมายห้ามเล่นจนหมดตัว หรือเล่นจนเกินตัว จนเกิดสร้างหนี้สิน และห้ามเล่นจนครอบครัว หรือคนรอบตัวเดือดร้อน (อันนี้มันจะห้ามยังไงหว่า)

       แต่เอาจริงๆนะ เคยได้ยินคำที่ว่า "ความเห็นไม่ตรงกัน การพนันจึงเกิดขึ้น"มั้ยล่ะครับ แน่นอนว่าแทบจะทุกๆที่บนโลกนี้น่ะ มีการพนันเกิดขึ้นแน่นอน แล้วไอ้บางประเทศก็บอกว่า ห้ามเล่นการพนัน แต่ยังทะลึ่งมีข้อแม้ออกมาว่า ยกเว้นจะเล่นการพนันถูกกฏหมาย เอ๊ะ ยังไงๆอยู่นะ

       การพนันก็คือการพนัน ไม่ว่าจะผิดกฏหมาย หรือถูกกฏหมาย สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ มันทำให้คนที่ได้เล่นการพนันนั้น รู้สึกติดใจขึ้นมาได้นั่นเอง คนเล่นพนันชนะ ก็จะได้เงิน ทีนี้ก็ติดใจสิครับ เอาอีกๆ ลงทุนนิดเดียว ได้คืนมาเยอะ แถมสบายอีก พนันอีกๆ ส่วนคนที่เสียพนันส่วนมากก็จะเสียดายเงินที่พนันไป ก็เกิดความอยากได้คืน มีความแค้นใจ ไม่น่าพลาดเลยกู เอาใหม่ๆ รอบหน้าได้แน่ ต้องเอาคืน

       นั่นล่ะครับ เสน่ห์ของการพนัน มันเลยทำให้ใครต่อใครชื่นชอบ 

       ทีนี้มาลองดูคำพูด คำสอนของเราๆกัน ที่เมื่อสมัยยังเด็กอยู่ จำได้มั้ยว่าผู้ใหญ่สอนว่าไง...อย่าเล่นการพนัน ห้ามเล่นการพนัน เพราะมันไม่ดี มีแต่ทำให้เราเสียตังค์ แน่นอนว่าตอนนั้นเราก็เชื่อ เพราะเรายังหาเงินเองไม่ได้ ขืนเอาค่าขนมไปเล่นพนัน ก็อดกินขนมสิ จนมาวันที่เติบโตขึ้น หาเงินเองได้ สิ่งที่ได้เจอคือ ข่าวที่บอกว่า คนถูกหวย 12 ล้าน, คนเล่นพนันชนะตีไก่ , คนเล่นการพนันม้าชนะ ฯลฯ อ้าวววว แล้วมันคืออะไร ทำไมเล่นได้

       นี่อาจจะคือ "มือถือสาก ปากถือศีล" ของคนไทยเรานี่แหละครับ ปากก็ห้ามๆๆๆ แต่เอาจริงๆ รัฐบาลเล็งเห็นว่า ให้มันเล่นผิดกฏหมาย รัฐบาลไม่ได้ตังค์ เลยจับให้มันถูกกฏหมายซะเลย ก็ไหนว่าห้ามไง ก็ไหนว่าการพนันมันไม่ดีไง ทำให้ถูกกฏหมายเพื่อให้เล่นกันได้ทำไมล่ะ (ย้อนไปอ่านบรรทัดแรก เพื่อควบคุม มีกฏ ป้องกันคนเล่น งั้นเหรอ?) 

       เอาจริงๆผมก็ยังงงๆนะครับว่า ตกลงการพนันถูกกฏหมาย กับการพนันผิดกฏหมาย คนที่เล่นพนันเนี่ย มันรู้สึกต่างกันเหรอ แล้วรัฐบาลจะรู้เหรอว่า ไอ้คนที่เล่นพนันถูกกฏหมายอยู่ มันจะไม่แอบๆใต้โต๊ะ เล่นผิดกฏหมายกันดื้อๆข้างๆการพนันถูกกฏหมายนั่นเลย ฮ่าๆๆ (เขียนไปเขียนมา ตรรกะเริ่มเพี้ยน)

       วกไปเรื่องการพนันที่ถูกกฏหมายที่ชือว่า หวย นิดนึง หวยถูกกฏหมายคือ สลากกินแบ่งรัฐบาล(แบ่งให้แต่รัฐบาล ไม่แบ่งกูเล้ยยย) กับหวยผิดกฏหมายคือ หวยใต้ดิน หวย 2 แบบนี้ทั้งวิธีซื้อ ทั้งราคา ทั้งรางวัลก็ต่างกัน แถมที่ต่างกันชัดเจนคือ ตำรวจจับเฉพาะหวยใต้ดิน ฮ่าๆๆ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ การพนัน ใช่แลวครับ มันคือ การพนันนั่นแหละ ไหนๆการพนันมันก็ปราบยาก งั้นผมว่าเราอย่าหลงประเด็นไปที่ปลายเหตุกันเลย ผมว่าเราเน้นที่ต้นเหตุกันไปเลยดีกว่า ต้นเหตุที่ว่าคือ คน นี่แหละครับ

       หากคนรอบตัวเรา หรือสังคมที่เราอยู่ปลอดการพนัน ส่วนมากแล้วเราก็จะไม่เล่นการพนันครับ เพราะมันไม่มีตัวอย่าง ไม่มีสิ่งเร้าไงครับ เพราะฉะนั้นแล้ว สอนให้คนสนใจเรื่องอื่นมากกว่าการพนันสิครับ แล้วการพนันก็จะน้อยลงครับ ปัญหาต่างๆจากการพนันก็จะน้อยลงตามไปด้วยครับ แต่ถ้าถามว่าให้สนใจเรื่องอื่น แล้วมันเรื่องอะไรล่ะ อืม...อันนี้ผมก็ไม่สามารถหาคำตอบให้ได้นะครับ แต่สำหรับตัวผมแล้ว การห่างจากการพนันได้เพราะผมเล่นเกมครับ สนใจแต่เกม เลยไม่มีหัวไปคิดเรื่องการพนันครับ

       เขียนไปเขียนมาเริ่มเลอะเทอะ เหมือนจะจับประเด็นเองไม่ได้ละ ผมว่า จบดีกว่าครับ ฮ่าๆๆ

       อีกนิดๆก่อนจบจริง การพนันอยู่ที่แต่ละคนนะครับ ไม่ว่าจะถูกกฏหมาย หรือผิดกฏหมาย หากคนๆนั้นไม่เล่นการพนัน คนๆนั้นก็จะ..ไม่ติดการพนันไงครับ (จะเขียนทำไมเนี่ย ฮ่าๆๆ)

ขอบคุณครับ
ต.ต้น

ความคิดเห็น