ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 138 (บทความ) _ เพศศึกษา และถุงยาง

เพศศึกษา และถุงยาง
30 มีนาคม 2561

       ผมได้ไปเจอประเด็นดราม่ามาอีกแล้วครับ ซึ่งมันคือประเด็น การจะให้มีตู้จำหน่ายถุงยางอนามัยในสถานศึกษา แน่นอนได้ถ้ามันจะดราม่า มันต้องมี 2 ความคิดเห็นที่เห็นต่างใช่มั้ยล่ะครับ ผมก็ลองอ่านๆความคิดของแต่ละฝ่ายดู มันก็ถูกทั้ง 2 ฝ่ายนั่นแหละครับ แต่ท่านเดาออกมั้ยครับว่า ผมอยู่ฝ่ายไหน...ผมลองเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานดู ซึ่งคำตอบที่ได้คือ อยู่ฝ่ายสนับสนุนครับ

       ถามว่าทำไมผมสนับสนุนล่ะ ผมก็ขอแบ่งปัจจัยที่ทำให้มีผลต่อเซ็กไว้ 2 ปัจจัยใหญ่ครับ คือ ปัจจัยที่ยอมรับเซ็ก กับ ปัจจัยที่ปฏิเสธเซ็ก

       มาว่ากันถึงปัจจัยที่ยอมรับเซ็กกันก่อน ซึ่งมันก็จะแยกย่อยได้อีก 5 ข้อ

       1. สัญชาตญาณของการสืบพันธุ์

       2. สัญชาตญาณของความอยากรู้อยากลอง

       3. สัญชาตญาณความเป็นเจ้าของ

       4. สื่อลามกที่เข้าถึงง่าย

       5. แอลกอฮอล์

       สัญชาตญาณของการสืบพันธุ์ อันนี้ทุกคนน่าจะเข้าใจนะครับ ไม่ว่ายังไงๆคนเราก็ต้องอยากมีทายาทอยู่แล้ว ถ้าถึงจุดใดจุดหนึ่ง และจุดนั้นสัญชาตญาณมันแรงมากๆ คงเอาอะไรมาห้ามยากแน่ๆครับ ยอมรับเซ็กไปเถอะ

       สัญาตญาณของความอยากรู้อยากลอง อันนี้ก็แน่นอนล่ะครับว่า อะไรที่เรายังไม่รู้ เรายังไม่เคย เราย่อมอยากลองให้มันสาแก่ใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกิน การเที่ยว รวมไปถึงการมีเซ็ก ถ้าคนเราชอบพอกัน แม้จะอยู่ในวัยเพียง 12-13 ขวบ ถ้ามันอยากลอง มันก็ต้องลองล่ะครับ ไม่งั้นมันก็คาใจสิ ว่าเอ...มันดียังไง ทำไมผู้ใหญ่เข้ามีเซ็กกัน บวกกับสัญชาตญาณการสืบพันธุ์เข้าไปอีก งานนี้มีไม่รอด ยอมรับมีเซ็กแน่นอน

       สัญชาตญาณความเป็นเจ้าของ คงจะได้ยินคำพูดที่ว่า หมาคาบไปแดก กันใช่มั้ยล่ะครับ เอาง่ายๆตรงๆเลยนะครับ ถ้าไม่มีเซ็กกับเธอในวันนี้ แล้ววันหน้าเธอดันไปมีเซ็กกับคนอื่น แล้วใจเธอเปลี่ยนไป เอ้า หมาคาบไปแดกซะละ นี่เลยทำให้เวลาชอบพอกับใคร เลยต้องพาไปสร้างหลักฐานความเป็นเจ้าของก่อน หรือที่เรียกว่า ตีตราจองนั่นแหละครับ ขืนมัวช้า ระวังหมาคาบไปแดกจริงๆนะเออ ทั้ง 2 คนคิดแบบเดียวกัน จึงยอมรับเซ็กกันในที่สุด

       สื่อลามกที่เข้าถึงง่าย ต้องอธิบายหัวข้อนี้ด้วยมั้ยครับ ไม่ต้องก็ได้มั้ง น่าจะเข้าใจกันละ ถ้าใครไม่เข้าใจนะ ลองเปิด google แล้วพิมพ์คำว่า เย็ด แล้วกดค้นหาครับ พรึ่บบบบ!!! จบนะ

       แอลกอฮอล์ อันนี้จริงๆมีผลไม่มากครับ แต่ใครที่เคยเมา คงพอจะเข้าใจนะครับ ว่าพอเมาแล้ว ความต้องการมันแรงกล้ามาก "เพื่อนก็เพื่อนเถอะ ขอสักที กูไม่ไหวแล้ววววว ตั้มๆๆๆ" บางคนก็ได้เพื่อนเป็นแฟน บางคนก็เสียเพื่อนไปเลย แต่บางคนก็เพื่อนกันมันส์ดี แน่นอนว่าแอลกอฮอล์ทำให้ขาดสติได้ และแอลกอฮอล์นี่แหละ ทำให้ 4 ข้อข้างบนถูกมัดรวมกันเป็นก้อนเดียวได้ สร้างเป็นความยอมรับเซ็กไปโดยปริยาย

       หลังจากอ่านปัจจัยที่ยอมรับเซ็กกันไปแล้ว พอจะเข้าใจใช่มั้ยครับว่า ทำไมถึงต้องมีตู้จำหน่ายถุงยางในสถานศึกษา บางทีมันก็ไม่ได้เป็นการสนับสนุนให้มีเซ็ก 100% นะครับ แต่มันคือ การสนับสนุนให้มีเซ็กอย่างปลอดภัยซะมากกว่า ห้ามไม่ได้ ก็ป้องกันสิเฮ้ย รออะไรล่ะ

       มาถึงปัจจัยที่ปฏิเสธเซ็กกันบ้าง ซึ่งผมแยกย่อยได้แค่ 3 ข้อเท่านั้น

       1. สามัญสำนึก

       2. การสอนที่ดีเยี่ยม

       3. ความกลัว

       สามัญสำนึก หากคนเรามีสามัญสำนึกที่ดีต่อคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อน รวมถึงคนที่ชอบพอด้วยแล้ว ตัวเราก็จะปฏิเสธเซ็กไปเองโดยอัตโนมัติ แล้วเราก็จะรอจนถึงเวลาที่เหมาะสม เราถึงจะยอมมีเซ็กกับคนที่เราชอบพอ นี่รวมไปถึงพวกที่มีเซ็กแบบ one night stand ด้วยนะครับ ถ้าคนๆนั้นมีสามัญสำนึกดี เขาก็จะไม่ทำอะไรแบบนั้นแน่นอน เขาต้องรู้จักผิดชอบชั่วดี รู้จักที่จะห้ามใจตัวเองได้ ต่อให้มีคนยั่วขนาดไหน คนๆนั้นก็จะปฏิเสธเซ็กได้อย่างแน่นอน

       การสอนที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการสอนที่โรงเรียน ให้รู้ถึงความน่ากลัวถ้าผิดพลาด ให้รู้จักรักนวลสงวนตัว ให้รู้จักหักห้ามใจรอเวลาที่เหมาะสม หรือจะเป็นการสอนของพ่อแม่ ให้ลูกรู้จักรักตัวเอง รู้จักรักษาน้ำใจคนอื่น ไม่ย่ำยีทางเพศคนอื่น แต่ไม่ว่าจะสอนดีขนาดไหน สิ่งสำคัญเลยคือ ตัวของเด็กเอง ว่าจะมีการรับรู้ และตีความสร้างเป็นสามัญสำนึกที่ดีได้หรือไม่ ถ้าเด็กสามารถสร้างได้ เด็กก็จะรู้จักการปฏิเสธเซ็กได้ตลอดลอดฝั่งจนถึงเวลาที่เหมาะสม

       ความกลัว อันนี้มีเคสคนรู้จักครับ ทั้งผู้หญิง และผู้ชายเลย ทางผู้หญิงจะกลัวโรค กลัวท้อง ส่วนทางผู้ชายจะกลัวทำหญิงท้อง กลัวการรับผิดชอบ ทั้ง 2 ฝ่ายมีความกลัวที่ใกล้เคียงกัน แต่กลัวท้องนี่ เป็นทั้ง 2 ฝ่าย ความกลัวนี้เลยทำให้คนๆนั้นปฏิเสธเซ็กโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะโน้มน้าวยังไง ความกลัวก็จะยังชนะเลิศอยู่วันยังค่ำครับ

       เป็นยังไงบ้างครับ 3 ข้อของการปฏิเสธเซ็ก พอจะฟังขึ้น แล้วหักห้ามใจจากเซ็กได้มั้ยครับ แต่ก็อย่างว่าแหละครับ ผมอยู่ฝ่ายสนับสนุน ผมเลยหาข้อปฏิเสธได้ไม่มากครับ

       แต่ไม่ว่าจะยังไง การสอนเรื่องเพศถือเป็นเรื่องสำคัญครับ อยากปล่อยให้ธรรมชาติ และสัญชาตญาณในตัวมนุษย์ สอนเด็กเองเพียงลำพังเหมือนเมื่อก่อน ถ้าเราสามารถชี้แนะแนวทางที่ดีได้ เราความลงมือทำครับ เปิดใจสอนกันไปเลย รวมถึงสอนการป้องกันด้วย สอนสร้างความเคารพสิทธิในตัวผู้อื่น สอนสร้างความเห็นใจในตัวผู้อื่น และที่สำคัญ สอนสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองให้เด็กว่า การไม่มีเซ็กเมื่อมีโอกาส ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ตรงกันข้ามมันกลับน่าชื่นชม เพราะเธอนั้นได้สร้างความเชื่อถือให้ตัวเองแบบที่น่าชื่นชมสุดเลยล่ะ (งงมั้ย)

       เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะยังไง เซ็กมันสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายๆกรณี เราควรชี้ทางป้องกันให้เด็กจะดีกว่าครับ ยกเว้นแต่ สอนแล้ว บอกแล้ว ดันทะลึ่งอยากลองสดๆ ไม่ถุง แล้วพลาดท้อง อันนั้นก็ช่วยไม่ได้ล่ะครับ

ขอบคุณครับ
ต.ต้น

ความคิดเห็น