ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 142 (บทความ) _ เมื่อ AI และเครื่องจักรครองโลก แล้วเราจะมีเงินได้อย่างไร

เมื่อ AI และเครื่องจักรครองโลก แล้วเราจะมีเงินได้อย่างไร
24 เมษายน 2561

       ไม่รู้ว่าผมจะคิดมากไปเองคนเดียวรึเปล่านะครับ แต่ว่ามันก็อดคิดไม่ได้จริงๆแหละ เพราะทุกวันนี้ระบบ AI หรือ Artificial Intelligence (อาร์ตทิฟิคอล อินทอลนิจิน) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ และเครื่องจักรนั้นกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดซะเหลือเกิน บางคน บางอาชีพ ก็เริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้ว

       ผมคงไม่ยกตัวอย่างอาชีพที่โดน AI และเครื่องจักรแบ่งสัดส่วนงานไปนะครับ เพราะบทความวันนี้ผมจะพูดถึงว่า เมื่อ AI และเครื่องจักรเอางานของเราไปแล้ว แล้วเราจะไปหางานอะไรทำแทนดีล่ะ ที่มันทำแล้วได้เงินมาใช้เนี่ย

       ก่อนที่จะไปเขียนถึงว่า แล้วจะหางาน หาเงินยังไง ผมขอแวะเขียนถึงว่า ในอนาคตถ้า AI และเครื่องจักรทำงานแทนเราเกือบหมด แล้วเราจะมีเงินไปซื้อของที่ AI และเครื่องจักรผลิตออกมาได้ยังไงก่อนนะครับ ลองคิดดูนะครับว่า ถ้าโรงงานแต่ละโรงงาน ใช้ AI และเครื่องจักรในระบบงานผลิตหมด ตั้งแต่เริ่มต้น ยันส่งออกขาย สินค้าออกมาจำหน่ายมากมาย แต่คนดันไม่มีงาน ไม่มีเงิน แล้วสินค้าเหล่านั้นจะขายให้ใคร จะขายออกได้อย่างไร ผมว่าอันนี้ก็น่าคิดนะครับ แล้วมันก็อาจจะเป็นปัญหาในอนาคตก็ได้นะ

       ระบบ AI และเครื่องจักรเป็นสิ่งที่ดีนะครับ เพราะบางอย่างมันก็ทำงานได้ดีกว่าคน มันไม่โกง ไม่เหนื่อย ไม่บ่น ไม่เรื่องมาก ไม่อู้ เงินเดือนก็ไม่ต้องจ่าย ลงทุนครั้งเดียว แล้วก็มีค่าซ่อมบำรุงตามสภาพ ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของงานย่อมอยากได้มากกว่าคนแหละครับ ถ้าผมเป็นเจ้าของงานที่สามารถใช้ระบบ AI และเครื่องจักรผมก็คงยอมลงทุนล่ะครับ แน่นอนว่ามันดีต่อระบบงานของเรา แต่มันก็น่าห่วงว่า มันจะกระทบยอดขายของที่เราผลิตรึเปล่า

       ผลิตของออกไปขาย แต่คนตกงาน ไม่มีงาน ไม่มีเงิน แล้วของๆเรา จะขายให้ใครล่ะครับ คำตอบบางคนอาจจะตอบว่า คนตกงาน มันก็ต้องหางานใหม่อยู่แล้ว ไม่ปล่อยให้ตัวเองลำบากไม่มีงาน ไม่มีเงินหรอก หรือไม่ก็อาจจะตอบว่า คิดมากไปรึเปล่า ระบบ AI และเครื่องจักรมันแทนที่คนได้ไม่เยอะหรอก ยังไงๆคนก็ต้องมีงานทำ มีเงินใช้อยู่แล้ว ครับ...ไม่ว่าใครจะคิดยังไง ตอบยังไง แต่บทความนี้ผมจะมาลองมองหางานกันดีกว่าครับ (เขียนไปเขียนมา ผมว่า ผมเริ่มจะเขียนไม่รู้เรื่องละ ฮ่าๆๆ)

       ณ ตอนนี้ผมทำงานเป็นพนักงานเขียนแบบอาคารอยู่นะครับ (แล้วก็แอบเขียนบทความ และเรื่องสั้นด้วย) สมมุติว่า วันหนึ่งระบบ AI และเครื่องจักรมันสามารถทำให้เอ็นจิเนียเขียนแบบได้ และเขียนได้รวดเร็ว ถูกต้องกว่าผมขึ้นมา ผมว่าตำแหน่งของผมก็คงต้องโดนโละทิ้งแน่นอนครับ เพราะเจ้าของบริษัทคงไม่อยากจ้างงานซ้ำซ้อน เพราะในเมื่อเอ็นจิเนียก็สามารถออกแบบ พร้อมๆกับเขียนแบบไปได้พร้อมกันแล้ว ตำแหน่งพนักงานเขียนแบบจึงหมดความหมายไป

       พอตกงาน ก็ต้องมองหางานใหม่สิครับ เริ่มแรกอาจจะมองหาบริษัทที่ยังไม่ใช้ระบบ AI และเครื่องจักรที่ให้เอ็นจิเนียทำงานรวบหมดซะก่อน พอลองๆหาแล้ว ต่างคนต่างแย่งกัน แล้วเราดันไม่ได้งานซะงั้น ยุ่งล่ะสิ ต้องหางานที่ไม่ใช่งานเขียนแบบซะแล้ว หางานอะไรดีล่ะครับ ?

       คนที่พอจะมีความสามารถมากหน่อย ก็น่าจะหางานได้ง่ายหน่อย แต่สำหรับคนธรรมดาๆอย่างผม คงเหนื่อยนะ เพราะถ้าอนาคตตำแหน่งพนักงานเขียนแบบโดน AI และเครื่องจักรแบ่งงานไปได้ ก็คงแสดงว่า ตำแหน่งงานอื่นๆก็คงโดน AI และเครื่องจักรแบ่งงานไปไม่น้อยเลยล่ะ แล้วเราจะไปหางานอะไรทำดี การจะค้าขายส่วนตัวผมว่าก็เสี่ยง เพราะอย่างที่บอกครับ คนตกงานเยอะ คนก็ไม่มีเงินกันเยอะ ค้าขายอะไร ก็คงขายยาก เหมือนที่โรงงานให้ AI และเครื่องจักรผลิตของออกมาขาย แล้วขายไม่ได้นั่นแหละครับ

       เขียนไปเขียนมาเริ่มงงตัวเองจริงๆนะครับ จับประเด็นของตัวเองแทบไม่ได้เลย ฮ่าๆๆ (บ้าไปแล้ว)

       เอาเป็นว่า ผมเป็นห่วงอนาคตของมนุษย์จริงๆครับ ว่าถ้า AI และเครื่องจักรมันครองโลกจริงๆ มนุษย์อย่างเราๆ จะหางานอะไรทำที่มันได้เงินดีล่ะ แล้วระบบเศรษฐกิจจะมีเงินหมุนเวียนยังไง ถ้ามนุษย์ไม่มีเงินจับจ่ายสินค้าที่ AI และเครื่องจักรผลิตออกมา หรือว่า...ในอนาคตจะเกิดอาชีพใหม่ๆขึ้น อาชีพที่เกิดมาเพื่อมนุษย์โดยเฉพาะ ซึ่ง AI และเครื่องจักรไม่สามารถแทนที่ได้ เช่น...คิดไม่ออกแฮะ ขนาดมีเซ็ก AI และเครื่องจักรยังทำได้เล้ยยยย ความเร็ว ความแรงสม่ำเสมอด้วยนะ ฮ่าๆๆ ยอมๆๆ

ขอบคุณครับ
ต.ต้น

ความคิดเห็น