ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บทความ(เฉพาะกิจ) _ การแก้ไขของนักเขียนยามคิดเรื่องไม่ออก

       เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเขียนแทบจะทุกคน สำหรับการคิดเรื่องไม่ออก ไม่รู้ว่าจะแต่งเรื่องราวอะไรออกไปให้ผู้คนได้อ่าน ทั้งที่กำหนดส่งงานที่ได้ตั้งไว้ก็ใกล้เข้ามาทุกขณะ แต่จะปล่อยให้สมองโล่ง ๆ อยู่อย่างนั้นก็คงไม่ดีแน่ ดังนั้นก็ต้องหาทางแก้ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานออกไปได้

       มีวิธีแก้อยู่วิธีนึงที่เคยได้รับเป็นโจทย์จากอาจารย์ สมัยเรียนมหาวิทยาลัยในสาขาวารสารศาสตร์ โจทย์คือให้เขียนเรื่องสั้นขึ้นมา 1 เรื่อง โดยหยิบเอา 10 คำที่เห็นจากหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ หรือว่าหน้าปกของนิตยสารก็ได้ เลือกมาแค่ 10 คำเท่านั้น และใช้ทั้ง 10 คำที่ได้มานี้เอามาแต่งเรื่องราวให้ได้ภายในหนึ่งหน้ากระดาษ จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ โดยมีข้อแม้เพียงแค่งานเขียนชิ้นนี้ ต้องมีครบทั้ง 10 คำที่ได้เลือกไว้ และในเวลาส่งก็ให้เอาคำที่เลือกมาทั้งหมด ต้นฉบับที่เลือกมา (หน้าแรกของหนังสือพิมพ์นั้นหรือหน้าปกนิตยสาร ถ่ายรูปแล้วปรินต์ส่ง) แล้วก็งานที่เขียน

       นี่ก็เป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยให้เราจุดประกายไอเดียที่บรรเจิดออกมาได้ จากที่ตอนแรกไม่มีเรื่องอะไรอยู่ในหัวเลย นึกไม่ออกเลยสักนิดว่าจะเขียนอะไรออกไปดี อย่างเช่นบางทีเห็นคำว่าเมฆฝน ก็สามารถเอาไปเขียนเป็นเรื่องสั้นที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความรัก หรืออาจจะเป็นนิยายประหลาดแนวไซไฟได้เฉย ดังนั้นจึงช่วยได้มากทีเดียวสำหรับวิธีนี้

       และอย่าลืมบวกคำอื่น ๆ เพิ่มจากตัวคีย์เวิร์ดหลักของเราไปด้วย อย่างเช่นบางครั้งใช้คีย์เวิร์ดหลักว่า ลูกเต๋า ส่วนอีก 9 คำที่เหลืออาจจะหาคำอื่น ๆ มาช่วยเสริมเรื่องราว อย่างการเพิ่มคำว่ามอเตอร์ไซค์กับไร่ข้าวโพด เท่านี้ก็จะพอทำให้เรามีเรื่องราวผุดขึ้นมาให้เห็นในหัวอยู่บ้างแล้ว แม้แต่คำที่เป็นชื่อเว็บอย่าง VRSCR888 ก็ใช้ได้

ความคิดเห็น