ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 122 (บทความ) _ ขยะ แยกได้ ให้ไม่เป็นขยะ

ขยะ แยกได้ ให้ไม่เป็นขยะ
1 ก.พ. 2559

     เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ผมได้กลายเป็นคนเก็บขยะ เอ๊ะ ไม่สิๆ ต้องเรียกว่า คนเก็บของเก่าจะดีกว่า เพราะผมไปรื้อกองขยะมาครับ แต่สิ่งที่ผมเก็บมานั้น ไม่ใช่ขวดแก้ว ขวดพลาสติก หรือกระดาษนะครับ แต่เป็นเสื้อผ้าครับ คนทิ้งเขาใส่ถุงมัดอย่างดีเลยครับ ผมเลยเก็บมาเพื่อนำไปบริจาคให้มูลนิธิอีกต่อหนึ่งครับ

     ผมคิดว่า คนที่ทิ้งเสื้อผ้าเขาก็คงตั้งใจจะแยกขยะนั่นแหละครับ ถึงได้ใส่ถุงมัดซะดีเลย แต่ด้วยความที่ว่า ผมไม่รู้ว่าเทศบาลเก็บเสื้อผ้าพวกนี้ไปแล้ว มันไปไหนต่อน่ะสิครับ ผมเลยเก็บมาเองซะเลย

     ผมลองค้นหาในอินเตอร์เน็ตดูแล้วนะครับ เพื่อหาคำตอบว่า เทศบาลเก็บเสื้อผ้าที่เป็นขยะไปไหน ซึ่งผมก็หาไม่เจอครับ จะเอาไปบริจาคต่อ จะเอาไปขายต่อ หรือเอาไปทำอะไร หาไม่เจอจริงๆ แต่ผมคิดว่า น่าจะเอาไปบริจาคต่อแหละ อย่างน้อยมันก็ยังใช้งานได้นี่เนอะ เขาคงไม่โหดร้ายกับโลก เอาไปโยนทิ้งเป็นขยะจริงๆหรอกมั้ง

     ไหนๆก็เขียนถึงเรื่องขยะแล้ว งั้นผมต่อยอดอีกนิดละกันนะครับ

     ขยะ แบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

     1. ขยะย่อยสลายได้
     2. ขยะรีไซเคิล หรือขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ขายก็ได้
     3. ขยะทั่วไป
     4. ขยะพิษ

     ขยะย่อยสลายได้ ก็ง่ายๆครับ เศษอาหาร พืชผักต่างๆนั่นเองครับ หรือจะพูดให้ถูกก็คือ ขยะธรรมชาตินั่นแหละ (คิดเอง เออเองคนเดียว) เกิดจากธรรมชาติ ก็ย่อมย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติไงครับ ขยะประเภทนี้ยังสามารถนำไปทำปุ๋ยหมักได้อีกด้วย

     ขยะรีไซเคิล ขอข้ามไปก่อน ขอเอาไปต่อท้ายสุด (เป็นไงล่ะ อินดี้ป่ะล่ะ)

     ขยะทั่วไป เป็นขยะที่ย่อยสลายยาก และรีไซเคิลก็ไม่ไหว เช่น ซองบรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกครับ เพราะซองพวกนี้มักจะสกปรกตั้งแต่เลิกใช้ จะเอามาใช้ต่อก็คงไม่ไหวล่ะครับ กล่องโฟม ฯลฯ คิดไม่ออกละ (จบดื้อๆเลย)

     ขยะพิษ เป็นขยะที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมครับ เป็นขยะที่ควรรวบรวมไว้ แล้วทิ้งทีเดียวครับ เช่น กระป๋องยาฆ่าแมลง หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ ฯลฯ คิดไม่ออกละ (จบดื้อๆอีกละ)

     มาถึงตัวเอกของบทความนี้ ขยะรีไซเคิล หรือขยะที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ ขายก็ได้นั่นล่ะครับ ขยะประเภทนี้ผมว่ามีเยอะนะครับ เสื้อผ้าที่ผมเขียนไปตอนเริ่มบทความก็ใช่นะครับ เป็นขยะที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ ขายมือสองยังได้เลยครับ

     ขยะรีไซเคิล ที่เห็นชัดๆเลย จะมีอยู่ 5 ชนิดด้วยกัน

     1. แก้วหน้าม้า (เฮ้ย เดี๋ยวๆ นั่นมันคนดัง อย่าไปยุ่งกับเขา) แก้ว เศษแก้ว ขวดแก้ว ใช้ซ้ำได้แน่นอน แต่ถ้าจะขายก็ได้ราคาดีไม่น้อยเลย พวกแก้วพวกนี้จะผ่านการทำลายให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วหลอมขึ้นมาใหม่ นำกลับไปใช้บรรจุเครื่องดื่มต่อไปได้ครับ (เคยดูในรายการอะไรสักอย่างนี่แหละ น่าจะประมาณนี้นะครับ)

     2. กระดาษ สำหรับกระดาษที่ใช้แล้ว 1 ด้าน ควรใช้ซ้ำอีก 1 ด้าน ให้ครบทั้ง 2 ด้านนะครับ ไม่งั้นถือว่าใช้กระดาษไม่คุ้มค่าครับ (หรือถ้ากระดาษเป็นแผ่นใหญ่ ก็ตัดๆให้เล็กลง ทำเป็นกระดาษโน๊ตได้นะครับ) หลังจากที่ใช้กระดาษทั้ง 2 ด้านจนคุ้มค่าแล้ว คราวนี้ก็เก็บไปขายสิครับ ส่วนเขาจะเอากระดาษไปทำอะไรต่อ อันนี้ผมไม่ทราบนะครับ (ไม่หาข้อมูลให้ด้วยนะเออ อยากรู้ข้อมูลหาเองนะครับ อิอิ)

     3. กล่องเครื่องดื่ม เช่น กล่องนม กล่องน้ำผลไม้ หลังจากที่ดื่มจนเกลี้ยงแล้ว ล้างให้สะอาด (ล้างข้างในด้วยนะ ไม่ใช่ล้างแต่ข้างนอก) ขายก็ได้นะครับ หรือบริจาคก็ได้ ที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สามารถเอาไปทำหลังคาทีมีขนาด 0.90 x 2.40 เมตรได้ครับ โดยจะใช้กล่องเครื่องดื่มประมาณ 2,000 กล่อง (ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้นะครับ เพราะเป็นข้อมูลเก่า ผมไม่ได้ตามอัพเดทให้ครับ)

     4. พลาสติก เช่น ขวดน้ำ แก้วน้ำ บรรจุภัณฑ์พลาติกแข็ง พวกนี้เก็บไว้ขายได้นะครับ ซึ่งเขาเอาไปทำอะไรต่อ ผมก็ไม่รู้อีกแล้ว (รู้อะไรบ้างเนี่ย)

     5. โลหะ/อลูมิเนียม เช่น กระป๋องเครื่องดื่ม ฝาขวด เศษเหล็ก ขายได้ทั้งนั้น ซึ่งเขาเอาไปทำอะไรต่อ ผมก็ไม่รู้อีกแล้ว (คำพูดคุ้นๆนะ)

     แต่ไม่ว่าขยะจะมีมูลค่าขนาดไหน สิ่งที่เราควรคำนึงถึงมากที่สุดคือ การไม่ก่อให้เกิดขยะจะดีกว่านะครับ การไม่มีขยะ ก็หมายถึงโลกเราสะอาดขึ้นนะครับ  อ่อ อีกอย่างนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะเลิกก่อขยะไม่ได้ แต่การแยกขยะ ก็ช่วยโลกได้เยอะนะครับ

     ใช้ถุงผ้าไปซื้อของ ที่ตลาด ที่ห้าง (อินดี้โคตรๆ)
     กินอาหารให้หมดจาน ไม่ให้เหลือซาก (โหดมาก)
     เอาแก้วน้ำไปซื้อเครื่องดื่มเอง ไม่เอาแก้วของทางร้าน (กล้าป่ะล่ะ)
     ใช้กระดาษให้คุ้มค่า กลับหน้า กลับหลัง เขียนด้านข้างด้วยก็ดี (มันมีซะที่ไหน)
     บริจาคเสื้อผ้า หนังสือ หรือของใช้ที่เราไม่ใช้แล้ว (ต้องของที่ยังใช้ได้นะ)
     D.I.Y. (DO IT YOURSELF) แปลเป็นไทยได้ว่า ทำอะไรก็ได้ ด้วยตัวคุณเอง อะไรเก่าๆ เหลือๆ เอามา D.I.Y. ใช้งานซะ ช่วยละปริมาณขยะได้พอสมควรเลย แล้วที่สำคัญ ของที่คุณทำขึ้น ก็อาจจะมีเพียงชิ้นเดียวในโลกเลยก็ได้ (สุดท้ายมันก็เป็นขยะ แต่ก็ช่วยยืดอายุการเป็นขยะของมันได้นะเออ)

     ผมคิดว่า..ทุกคนทำได้นะครับ

ความคิดเห็น