ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 69 (บทความ) _ เพศศึกษา อันตราย ?


เพศศึกษา อันตราย ?

     ณ โลกโลกาภิวัตน์ในปัจจุบันนี้ ปัญหาอย่างหนึ่งที่แก้ยังไงก็ไม่เคยจะลดลงเลย และยังมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นซะด้วยซ้ำไป นั่นก็คือ ปัญหาเรื่องเพศ ไม่ว่าจะเป็นชิงสุกก่อนห่าม ข่มขืนทุกรูปแบบ รักสนุกไม่ผูกมัด หรืออื่นๆอีกมากมาย

     ทำไมปัญหาเรื่องเพศไม่ลดลง แต่กลับยิ่งรุนแรงขึ้น คำตอบข้อหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ โลกออนไลน์ที่เปิดกว้างนั่นเอง การเข้าถึงเรื่องเพศง่ายขึ้น มีการโชว์เรื่องเพศต่างๆนาๆในเว็บไซต์ เรื่องที่ไม่น่าเกิดก็เกิด เช่น คนในครอบครัวมีเซ็กส์กัน การสวิงกิ้ง การลักหลับ การมีชู้กับแฟนเพื่อน และอีกมากมาย

     ผมเชื่อว่าปัญหาพวกนี้เราแก้กันที่ปลายเหตุไม่ได้ผลหรอกครับ ปลายเหตุที่ว่าคือ จิตใจที่มองเห็นว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ใครๆก็ทำกัน นี่แหละคือ ปลายเหตุของเรื่องเพศ จนนำไปสู่การกระทำเรื่องเพศที่ผิดๆ

     การจะไปไล่ปิดเว็บไซต์มันก็ยาก เพราะ ปิดทางนี้ ก็เปิดทางโน้นแทน สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆก็เยอะ จะห้ามไม่ให้ขาย มันก็เป็นการรังแกสื่อเกินไป สื่อโทรทัศน์ ละครอีกมากมายที่ชวนให้เลียนแบบ เวลามีฉากเลิฟซีน ก็จะมีข้อความขึ้นว่า ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ แล้วจะมีบทเลิฟซีนมาเพื่อ...?

     แล้วทางแก้ไขอยู่ตรงไหนล่ะ คำตอบคือ...ผมไม่รู้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่รู้เลย 100% ซะเมื่อไหร่ เพราะทางแก้ไขส่วนหนึ่งที่ทำได้ผมว่าก็คือ การสอนเรื่องเพศให้เด็ก และเยาวชน ในวิชาเพศศึกษานั่นเอง นี่อาจจะเป็นการแก้ที่ต้นเหตุของเรื่องเพศเลยก็ได้นะครับ

     ถึงตรงนี้ หลายๆคนเห็นด้วย และอีกหลายๆคนก็ไม่เห็นด้วย ผมว่าคงแบ่งเป็น 50-50 เลยทีเดียว เพราะมันเป็นดาบสองคมมากสำหรับเรื่องเพศศึกษา แต่หากว่าเราไม่สอนเลย "ดาบเล่มนั้นที่ตัวเด็ก ก็อาจจะถูกตีขึ้นในด้านคมที่ผิด เพียงด้านเดียวก็ได้นะครับ" แต่หากว่าเราสอนแล้ว แต่เด็กนำด้านที่ผิดไปใช้ ก็อาจจะเป็นความผิดของเรา แล้วถ้าหากว่าเราสอนแล้ว เด็กนำด้านดีๆไปใช้ล่ะ สังคมจะน่าอยู่กว่าเดิมรึเปล่า 

     ถ้าเราจะลองเจาะลึกลงไปสักนิด เกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษาที่สอนกันได้ มันจะมีอะไรบ้าง ผมอาจจะเดาไม่ถูกไปซะหมดหรอกนะครับ แต่ก็ขอเดาว่าน่าจะมีดังนี้...

     1. เพศชาย / เพศหญิง มีลักษณะอวัยวะเพศอย่างไร
     2. อารมณ์เมื่อเกิดความต้องการทางเพศเป็นอย่างไร
     3. ถ้าเราเกิดอารมณ์ความต้องการทางเพศ ควรจะระบายอย่างไร
     4. การสืบพันธุ์ ทำอย่างไร
     5. ความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของเพศชาย / เพศหญิง เป็นอย่างไร

     ผมเดาเอาคร่าวๆว่าน่าจะมีประมาณนี้นะครับ และหากว่าดูตาม 5 ข้อที่ผมว่ามานั้น มันก็ไม่น่าเป็นการส่งเสริมเรื่องเพศ ให้มีการมีเซ็กส์กันตรงไหนเลยนะครับ

     แต่จริงๆแล้ว แน่นอนว่าเมื่อเรียนไปแล้ว ผู้ชายก็ต้องเริ่มอยากเห็นอะไรๆของผู้หญิง เช่นเดียวกันผู้หญิงก็คงอยากเห็นอะไรๆของผู้ชาย และแน่นอนที่สุดว่า ทั้งชาย และหญิง อาจจะอยากลองมีเซ็กส์กัน แต่หากว่าเราสอนเรื่องเพศศึกษาถึงผลกระทบของการมีเซ็กส์ก่อนวัยอันควรล่ะ มันจะดีกว่าให้เด็กไปลองศึกษากันเองรึเปล่า หรือหากว่าเราสอนถึงวิธีป้องกันโรค และการตั้งครรภ์ล่ะ เด็กน่าจะรู้จักป้องกันรึเปล่า

     ถึงตรงนี้ถามว่า เรื่องเพศศึกษาอันตรายรึเปล่า ก็ยังคงตอบไม่ได้ครับ บางทีมันก็อยู่ที่ตัวบุคคล อยู่ที่ครอบครัว อยู่ที่การเสพสื่อต่างๆด้วยครับ

     แต่หากว่าเรากลัวเรื่องนี้จะเป็นอันตราย ผมขอเสนอว่า หลังจากสอนวิชาเพศศึกษาเสร็จแล้ว ก็ต่อด้วยวิชาพุทธศาสนาในการดำรงชีวิตไปเลยก็แล้วกันครับ จะได้ขัดเกลาจิตใจให้สงบลง และรู้จัก ผิด ชอบ ชั่ว-ดี เผื่อว่าอะไรๆอาจจะดีขึ้น

     ทุกอย่างที่เขียนมา ไม่มีคำตอบว่ามันจะดี หรือไม่ดี แต่ถ้าเราไม่ "เริ่มเสี่ยง" ทำอะไรเลย ทุกอย่างมันก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรอกครับ

ความคิดเห็น