ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 72 (บทความ) _ เล่าสู่กันฟัง


เล่าสู่กันฟัง

     เล่าสู่กันฟังครั้งนี้ ขอเปิดหัวด้วยเรื่องการเมือง ซึ่งนานๆครั้งจะเขียนถึง เพราะปัจจุบันนี้เรื่องการเมือง กลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และแทบจะเป็นเรื่องต้องห้ามพูดถึงกันแล้ว สาเหตุเพราะอะไร ก็คงรู้กันอยู่นะครับ

     ประเทศไทยได้นายกคนที่ 29 คือ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ค่อนข้างแน่นอนแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการ โปรดเกล้าฯ ก็จะสมบูรณ์ 100% ใจจริงๆของผมไม่อยากให้ท่านขึ้นเป็นนายกเลยครับ ไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วย หรือไม่ชอบท่านนะครับ แต่ผมไม่อยากให้คนดีๆแบบท่าน ต้องมาแปดเปื้อนกับเรื่องการเมืองน่ะครับ ที่เขียนแบบนี้ก็เพราะว่า มีใครบ้าง ที่เป็นนายกแล้วจบแบบสวยๆได้ในปัจจุบันนี้ ผมมองแทบจะไม่เห็นใครสักคนเลยนะครับ

     แต่ก็เอาเถอะครับ ถ้าท่าน พล.อ. ประยุทธ์ ได้ขึ้นเป็นนายกจริงๆ ผมก็ขอให้ท่านทำงานให้เต็มที่ และขอเป็นกำลังใจ เอาใจช่วยท่านให้ประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ แล้วนำพาประเทศให้เจริญก้าวหน้าด้วยทีเถอะครับ สู้ๆครับท่าน

     เรื่องต่อมาคือ กระแสเทรนด์ฮิตชั่วข้ามคืน Ice Bucket Challenge โครงการช่วยเหลือกลุ่มผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS หรือ ALS Associtaion โดยแคมเปญนี้เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัว ระวังโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากเซลล์ประสาทสั่งการเสื่อมนั่นเอง

     หลายคนยังไม่รู้ว่า เอ๊ะ...แล้วทำไมต้องเอาน้ำเย็นราดหัวด้วย เอาน้ำอุ่น หรือน้ำธรรมดาไม่ได้รึ หรือเอาราดที่อื่นได้รึเปล่า ไม่ต้องเอาราดหัว คำตอบคือ การเอาน้ำเย็นราดหัว เป็นการเปรียบเปรยถึงอาการของโรค ALS ที่ทำให้เซลล์สมองเย็นจัด และสั่งการร่างกายไม่ได้ เป็นเหมือนโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงนั่นเอง

     แคมเปญนี้อาศัย ใจ ล้วนๆเลยครับ หลังจากที่เอาน้ำเย็นราดหัวตัวเองแล้ว เราก็จะเหมือนควบคุมตัวเองไม่ได้ชั่วขณะหนึ่ง อาจจะสัก 1-2 วินาที แล้วก็จะกลับมาเป็นปกติ ใครใจกล้าก็จัดไปนะครับ แต่อย่าลืมว่าแคมเปญนี้มีจุดประสงค์ คือ การบริจาคเงินช่วยเหลือกลุ่มผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงนะครับ ใครที่ใจกล้าเอาน้ำเย็นราดหัวแล้ว อย่าลืมบริจาคเงินเข้าโครงการด้วยนะครับ สำหรับในไทย ก็อาจจะบริจาคที่อื่นๆ ตามแต่จะสะดวกกันไปนะครับ

     อ่อ...อย่าลืมส่งคำท้าต่ออีก 3 คนนะครับ เพื่อเป็นการขยายแคมเปญ

     เรื่องสุดท้ายของบทความนี้ ขอจบที่เรื่อง ฟ้าฝน ช่วงนี้ฝนตกเยอะพอสมควรเลยนะครับ เพราะยังอยู่ในช่วงของฤดูฝน ผมอยู่ในกรุงเทพ ฝนก็ตกค่อนข้างบ่อย แล้วที่น่ารำคานคือ มันดันมาตกตอนเลิกงานแทบจะทุกวันเลย ฝนตก รถก็ติด กว่าจะเดินทางกลับถึงห้อง เฮ้อ...เหนื่อยเลย

     น่าแปลกนะครับว่า แถบชนบท ที่มีป่า มีต้นไม้เยอะๆ คนทำไร่ ทำสวน ทำนา ฝนก็ไม่ยอมไปตก ทั้งๆที่แถบนั้นต้องการน้ำ ต้องการฝนมาก มันก็ไม่ไปตก มันจะมาตกทำไมในเมืองก็ไม่รู้ มีแต่ป่าคอนกรีต ความชุ่มชื้นก็ไม่มี ดันสร้างฝนให้ตกได้ซะงั้น แปลกดีนะครับ ป่าไม้ ไม่มีฝน แต่ป่าคอนกรีต มีฝน

     ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ ฝนตกบ่อยๆ ระวังไม่สบาย แต่สำหรับบางพื้นที่ที่ฝนก็ตกเยอะจนเกินพอดี ก็ระวังน้ำป่า น้ำท่วมกันด้วยนะครับ

ความคิดเห็น