ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 92 (บทความ) _ ลอยกระทง



ลอยกระทง

     ลอยๆกระเทย เอ้ย ลอยๆกระทง หรือไม่ก็ วันเพ็ญเดือนสยอง เอ้ย วันเพ็ญเดือนสิบสอง ต่างก็ถูกหยิบมาร้องแซวเล่นกันขำๆ ในวันประเพณีลอยกระทงแทบทุกปี แล้วปีนี้ก็ไม่เว้นเช่นกัน เพราะได้ยินเยอะมากๆ

     ลอยกระทงปีนี้อากาศไม่ได้หนาวเย็นเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา บางจังหวัด บางพื้นที่นอกจากจะไม่หนาวแล้ว ยังทะลึ่งฝนตกอีกต่างหาก เล่นเอาซะงานกร่อยเลย ยกตัวอย่างบ้านผมที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ข่าวว่าฝนตกมันซะทั้งวันทั้งคืน งานประกวดขบวนกระทงเล็ก กระทงใหญ่ กร่อยเลยทีเดียว เพราะกระทงที่จะเอาประกวดได้รับความเสียหาย แล้วคนก็ออกมาเที่ยวน้อยมากทีเดียว

     ผมจำไม่ได้นะครับว่า งานลอยกระทงที่อากาศหนาวจริงๆนั่นน่ะ เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อไหร่ เพราะผมรู้สึกว่าระยะหลังๆมานี่ ช่วงลอยกระทงอากาศไม่หนาวเท่าไหร่ อย่างมากก็แค่เย็นๆ ปีนี้ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะร้อนมาก บางที่ก็ฝนตกกันไปเลย

     เรื่องสภาพอากาศช่างมันเถอะครับ เพราะเราไปทำอะไรมันไม่ได้หรอก เรามาสนใจเรื่องการไปลอยกระทงกันดีกว่าครับ

     ปีนี้ผมไปลอยกระทงที่...ที่ไหนล่ะ ไม่ได้ไปลอยน่ะสิ ที่ไม่ได้ไปลอยกระทงก็ไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ พอดีว่ารถมันติดมากเกินไป กว่าจะไปถึงสายน้ำก็ดึกแล้ว กว่าจะลอยเสร็จ กว่าเดินทางกลับถึงห้อง อาบน้ำ นอน มันก็คงจะดึกเกินไปแล้ว ผมเลยไม่ลอยมันซะเลย

     กลับมาอยู่ที่ห้องก็คิดว่า เอ...วันนี้วันลอยกระทง เราจะทำอะไรพิเศษดีล่ะ คิดๆไปก็คิดได้ว่า เมื่อก่อนตอนที่อยู่บ้านที่เชียงใหม่ เราจุดประทีปรอบบ้านเลย พอปิดไฟ แหม...แสงประทีปสวยเชียว ว่าแล้วก็จัดการเลยครับ เอาเทียนไหว้พระนี่แหละ จุดแทนประทีปมันซะเลย พอปิดไฟ อืม...สวยเหมือนกัน ได้บรรยากาศดีทีเดียว แต่เสียอยู่อย่างคือ มันร้อน

     บทความนี้สั้นลงเยอะมาก หากจะเทียบกับทความก่อนๆ สาเหตุก็เพราะว่า งานเยอะครับ แต่ก็อยากจะอัพเดทสักหน่อย เลยเขียนแบบสั้นมาอัพเดทครับ

ความคิดเห็น