ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 76 (บทความ) _ โดราเอม่อน


โดราเอม่อน

     Doraemon ถ้าจะอ่านกันจริงๆจะอ่านว่า โอราเอม่อน แต่อาจจะเพราะ มันยาวเกินไปนิดนึง หรืออาจจะเพราะ คำว่า รา + เอ กลายเป็น เร หรืออาจจะเพราะ อ่านแบบภาษาอังกฤษ ก็ไม่รู้นะครับ จากโดราเอม่อน เลยกลายเป็น โดเรม่อน ที่คุ้นหูกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ แต่จริงๆก็ใช้ทั้ง 2 ชื่อนะครับ แล้วแต่คนจะเลือกใช้นะครับ

     ประวัติความเป็นมา รูปร่าง หน้าตา รวมไปถึงความสามารถของโดเรม่อน ผมคงไม่ต้องพูดถึงนะครับ เพราะหลายคนรู้กันอยู่แล้ว หรือหากไม่รู้ ก็ถามอากู๋ (กูเกิล) ดูนะครับ

     ที่ผมเขียนบทความถึงโดเรม่อนครั้งนี้ จะขอเขียนถึง "ของวิเศษ" ของโดเรม่อนครับ โดเรม่อนเป็นหุ่นยนต์แมวที่มีของวิเศษเยอะมากๆ บางชิ้นก็น่าสนใจ แต่บางชิ้นก็อดสงสัยไม่ได้ว่า จะมีทำไม หากพูดถึงของวิเศษของโดเรม่อนแล้วล่ะก็นะ มันต้องมีของวิเศษที่ต่างคนต่างชอบอยู่แน่ๆ สำหรับผมชอบอยู่ 4 ชิ้นครับ

     ชิ้นแรกเลย เป็นของวิเศษที่เห็นได้บ่อยๆ นั่นก็คือ คอปเตอร์ไม้ไผ่ ลักษณะมีใบพัด 2 แฉก ทุกคนก็คงจะคุ้นตากันดีนะครับ ที่ผมชอบเพราะ มันบินได้นี่แหละ เวลาไปไหนใกล้ๆจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องรถติด อีกอย่างดีซะอีก เวลาบินไปสูงๆ อากาศน่าจะดี มองเห็นวิวทิวทัศน์ บินไปกันหลายๆคน คงสนุกน่าดูเลย แต่มันก็น่ากลัวอยู่นะ ถ้าอยู่ดีๆมันหลุดจากหัว มันพังเอาดื้อๆ หรือแบตหมดกลางอากาศ คงมีตกลงมาเจ็บหนัก หรือไม่ก็ตายแน่ๆเลย

     ชิ้นที่สอง ชิ้นนี้ก็เห็นได้บ่อยๆ นั่นก็คือ ประตูไปที่ไหนก็ได้ เป็นประตูสีชมพู เปิดไปที่ไหนก็ได้ ทุกคนก็คงจะคุ้นตากันอีกแล้วใช่รึเปล่าล่ะครับ ตามข้อมูลความสามารถของประตูนี้ คือ สามารถไปที่ไหนก็ได้ที่มีในแผนที่ แต่ไม่ไกลมากเกินไป  (ข้ามดาวก็ไม่ไหวนะ) แค่เราระบุลงไปว่าจะไปที่ไหน มันก็ไปได้เลย เพราะฉะนั้นก็เอาไว้ไปเที่ยวไกลๆ เที่ยวรอบโลกกันไปเลย หรืออาจจะเอาไว้ย่นระยะเวลาเดินทางก็สุดยอดมากครับ ทำงาน 8 โมงที่กรุงเทพ แต่ตื่นตอน 7 โมงครึ่งที่เชียงใหม่ เปิดประตูทีเดียวถึงที่ทำงานเลย สะดวก รวดเร็วสุดๆ แต่มันก็เสี่ยงตรงที่ว่า ถ้าประตูพังขึ้นมา ก็กลับไม่ได้น่ะสิ

     ชิ้นที่สาม นานๆจะออกมาสักที แล้วก็ชอบออกมาเป็นแพ๊คคู่ นั่นก็คือ ผ้าคลุมกาลเวลา จะมาคู่กับ ไฟฉายย่อส่วน อยู่บ่อยๆ ผ้าคลุมกาลเวลาจะเป็นผ้าผืนไม่ใหญ่มาก มีรูปนาฬิกาอยู่เต็มผืน คงพอจะนึกออกกันนะครับ ที่ชอบของวิเศษชิ้นนี้ก็เพราะว่า เผื่อว่าทำของอะไรพังเสียหาย จะได้เอาผ้าคลุมกาลเวลา คลุมย้อนเวลาให้ของสิ่งนั้น ย้อนกลับไปให้มีสภาพดีเหมือนเดิมก่อนที่มันจะพังนั่นเอง ส่วนที่ชอบมาเป็นแพ๊คคู่กับไฟฉายย่อส่วนก็เพราะ บางทีของที่มันพังชิ้นใหญ่กว่าผ้าคลุม เลยต้องเอาไฟฉายส่องขยายผ้าคลุมให้ผืนใหญ่ขึ้นนั่นเอง (ไฟฉายย่อส่วน แต่ทำไมขยายได้)

     ชิ้นที่สี่ ชิ้นนี้ออกมาน้อยมาก หรืออาจจะมาแค่ตอนเดียวก็ไม่แน่ใจ เพราะมันเป็นของวิเศษที่ขี้โกงสุดๆ ของชิ้นนั้นก็คือ นาฬิกาหยุดเวลา ผมจำไม่ได้ว่าเนื้อเรื่องของตอนที่ใช้นาฬิกาหยุดเวลาเป็นยังไงนะครับ แต่ผมจำได้ขึ้นใจแค่ว่า ของวิเศษชิ้นนี้ ดีที่สุดในโลก เพราะต่อให้เอา นารูโตะ โทริโกะ หรือซุน หงอคง มาแข่งต่อสู่กับโดเรม่อนที่มีนาฬิกาหยุดเวลาเป็นอาวุธแล้วล่ะก็นะ โดเรม่อนชนะขาดเห็นๆ เพราะมันหยุดเวลาได้ กดปุ๊ป ทุกอย่าง ทุกคนหยุดนิ่งหมด ไม่ชนะก็ให้มันรู้ไปสิ ขี้โกงสุดๆเลยของวิเศษชิ้นนี้ จะยกเว้นก็แต่ถ้า โดเรม่อนจะกดนาฬิกาหยุดเวลาไม่ทัน อันนั้นโดเรม่อนคงจะพังภายใน 1 วินาทีแน่นอน ฮ่าๆๆ

     สำหรับนาฬิกาหยุดเวลา คงไม่ต้องพูดถึงนะครับว่า ผมจะเอาไปใช้ทำอะไร อะจึ๊ยๆ หึหึ อย่าคิดไปไกลนะครับ ผมแค่อยากเอาไปใช้ช่วยงานของทหาร และตำรวจน่ะครับ มีเหตุร้ายอะไรก็หยุดเวลามันซะเลย ทุกคนหยุดนิ่ง ก็จับคนร้ายได้แบบง่ายๆเลยล่ะครับ แต่ถ้านาฬิกาอยู่กับคนร้ายล่ะ ... คิดไม่ออกเลย

     ของวิเศษที่ดีๆ เด็ดๆ ของโดเรม่อนยังมีอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ไทม์แมชชีน ปืนใหญ่อัดอากาศ ห่วงผ่านตลอด วุ้นแปลภาษา ฯลฯ ก็ไม่รู้ว่าท่านผู้อ่านจะชอบชิ้นไหนกันบ้างนะครับ สุดท้ายนี้อยากให้ท่านผู้อ่านเลียนแบบความมีน้ำใจของโดเรม่อนเอาไว้นะครับ แล้วก็จะมีแต่คนรัก คนคิดถึงครับ

ความคิดเห็น