ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 80 (เรื่องสั้น) _ ฉันนั่งตกปลาอยู่ริมตลิ่ง


ฉันนั่งตกปลาอยู่ริมตลิ่ง

     ณ ดินแดนชนบทแห่งหนึ่ง ที่อยู่ไกลจากตัวเมืองหลวงเพียง 30 กิโลเมตร ณ ที่แห่งนี้ยังมีกลิ่นอายของความเป็นลูกทุ่งอยู่มาก แม้ว่าตอนนี้ความเจริญของเมืองหลวงจะค่อยๆเข้ามาพัฒนาให้ชนบทแห่งนี้เปลี่ยนไป แต่คนที่นี่ก็ยังคงพยายามรักษาความเป็นลูกทุ่งเอาไว้ให้ได้นานที่สุด

     ชนบทแห่งนี้ยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่อย่างสมบูรณ์ เป็นที่หมายปองของนายทุนจากในเมืองหลวงที่คิดจะเข้ามาซื้อที่ดิน เพื่อนำไปทำเป็นรีสอร์ท แต่ด้วยความที่เจ้าของที่ดินรุ่นใหม่ๆ ถูกปลูกฝังโดยคนรุ่นเก่าว่าให้รักในธรรมชาติ ทีดินของที่นี่จึงยังไม่ถูกนายทุนซื้อเอาไปง่ายๆ

     "จอดตรงนี้แหละสวย จอดๆ จอดเลย" มิ้ง กระเทยไทยใจเกินร้อยแห่งหมู่บ้านนี้ บอกให้ สวย ซึ่งเป็นเพื่อนของเธอจอดรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับซ้อนสามกันมา ผ่านถนนลูกรังที่หากพลาดรถล้มลงไป มีเจ็บหนักแน่ๆ เพราะถนนไม่ได้เรียบสวยสักเท่าไหร่ แล้วก้อนหินก็เยอะด้วย

     "ตรงนี้เลยเหรอมิ้ง มันเปลี่ยวเกินไปรึเปล่า" เพ็ญ เพื่อนของมิ้งกับสวยที่ซ้อนสามกันมา ลงจากรถมอเตอร์ไซค์แล้วเดินมาดูทำเลของคลองที่มิ้งบอกให้จอดตรงนี้แหละ

     "ตรงนี้แหละเพ็ญ เปลี่ยวๆยิ่งดี ยิ่งสงบ ฉันมาดูทำเลตรงนี้หลายทีแล้ว เงียบสงบมากๆ ไม่ค่อยมีคนผ่านมาสักเท่าไหร่ หรือถ้าจะมีผ่านมา ส่วนมากก็เป็นป้าๆ สบายใจได้" มิ้ง อธิบายให้เพ็ญเข้าใจ

     "ไม่ต้องพูดมากทั้งสองคน ลุยกันเลยละกัน" สวย ซึ่งเป็นคนขับรถมอเตอร์ไซค์มา พอจอดรถเสร็จ ก็เดินมาหาเพื่อนทั้งสองคน แล้วก็บอกให้ลุยกันเลย

     "สวย หน้าอกใหญ่ขึ้นรึเปล่า ไปทำอะไรมา" มิ้ง สังเกตหน้าอกของเพื่อนทั้งสองคน ซึ่งของเพ็ญดูจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ของสวยนั้นดูใหญ่ขึ้น

     "บ้าสิ มันจะไปใหญ่ขึ้นได้ยังไงอีก นี่ก็โตจนอายุ 24-25 กันแล้วนะ มันหยุดขยายแล้ว" สวย ยืดอกให้ทั้งสองคนดู ว่าน่าจะคิดไปเองว่ามันใหญ่ขึ้น

     "สงสัยจะคิดไปเอง หรือไม่ก็เพราะชุด หรือไม่ก็...เพราะฉันอิจฉาหน้าอกของเธอ เลยคิดว่ามันใหญ่ขึ้น" มิ้ง มองที่หน้าอกของสวย แล้วก็ทำท่าพิจารณาอยู่นาน สวยก็ไม่ยอมแพ้ ยืดอกให้มิ้งพิจารณาอย่างเต็มตา

     "โห สามสาวนุ่งชุดว่ายน้ำ เล่นน้ำให้คลองกันเลยเหรอ มันไม่เข้ากันเลยนะนั่น" ป้าคนหนึ่งขับรถออกมาจากไร่ของเขา แล้วมาเจอกับสามสาวเล่นน้ำในคลองกันอยู่ โดยแต่ละคนแทนที่จะนุ่งผ้าถุงตีโป่งกัน กลับกลายเป็นว่าใส่ชุดว่ายน้ำแบบคนในเมืองหลวง ทำให้ป้าอดแวะแซวไม่ได้

     "นิดนึงน่าป้าสา ก็บ้านเรามันไม่มีสระว่ายน้ำนี่ เลยต้องมาแอบใส่เล่นกันในคลองแบบนี้แหละ" มิ้ง เป็นคนตะโกนตอบป้าสา

     "อ่อ สวยๆ เซ็กซี่กันทั้งสามคนเลย โดยเฉพาะมิ้ง ถ้าไม่ติดว่าเป็นกระเทยนะ ป้าจะให้ลูกชายป้ามาขอเลยนะเนี่ย ป้าไปละ ดูแลตัวเองกันด้วยล่ะ" ก่อนไป ป้าสาก็ยังมีการแซวกระเทยไทยใจเกินร้อยแห่งหมู่บ้านให้ได้ขำกัน

     สองสาว กับอีกหนึ่งเกือบสาว ขับรถมอเตอร์ไซค์ซ้อนสามกันมา เพื่อหาที่เล่นน้ำคลายร้อนกัน โดยตอนนี้ทั้งสามคนได้ใส่ชุดว่ายน้ำแบบทูพีช หรืออาจจะเรียกว่า บิกินี่ ก็ได้ ลงเล่นน้ำในคลองแถวๆทางเข้าไร่ของชาวบ้าน ซึ่งทางแถวนี้ไม่ค่อยมีคนผ่านสักเท่าไหร่นอกจากคนไปทำไร่ แล้วคนทำไร่ส่วนมากก็เป็นป้าๆมากกว่าผู้ชาย เพราะพวกผู้ชายจะทำงานรับจ้างกันมากกว่าทำไร่ ทำให้การลงเล่นน้ำที่นี่ปลอดภัยค่อนข้างมากทีเดียว

     "ใครมาโวยวาย ตะโกนคุยกับใครแถวนี้ล่ะเนี่ย กำลังหลับเพลินๆเลย" ชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่กำลังนอนหลับอยู่แถวๆที่สามสาวกำลังเล่นน้ำกันอยู่ตกใจตื่นขึ้น เพราะเสียงของป้าสาตะโกนคุยกับสามสาว

     "อุ๊บ!!! อะไรกันเนี่ย นางฟ้าลงมาเล่นน้ำรึไงกัน" ชายหนุ่ม กำลังจะออกไปดูว่าเมื่อกี้ใครคุยกับใคร แต่โชคดีที่เขาไม่พุ่งออกไปทีเดียว เขาค่อยๆสอดส่ายสายตาดูตามช่องของต้นไม้ใบไม้ จนไปเจอกับภาพของสามสาวกำลังเล่นน้ำกันอยู่ในชุดบิกินี่ เขาตกตะลึงมากกับภาพที่เห็น

     "นั่นมันเพ็ญ กับกระเทยมิ้งนี่หน่า มาใส่ชุดแบบนี้เล่นน้ำกันแถวนี้ได้ยังไง ไม่กลัวใครมาเห็นเข้ารึไงกัน เอ๊ะ...ถ้าเป็นเพ็ญกับมิ้ง งั้นอีกคนก็..." หลังจากที่ชายหนุ่มแอบดูอยู่เงียบๆว่าทั้งสามคนเป็นใคร เขาก็ได้รู้ว่าสองคนที่หันหน้ามาทางเขาคือ เพ็ญ กับกระเทยมิ้ง เขาสงสัยว่าอีกคนคือใคร แต่แล้วเข้าก็ต้องใจเต้นแรงเมื่อนึกได้ว่า เพ็ญกับมิ้ง มีเพื่อนสนิทอีกคนคือ สวย ซึ่งสวยก็คือคนที่เขาแอบชอบอยู่นั่นเอง เขาแอบดูอยู่แบบลุ้นระทึก จนกระทั่ง...

     "สวย จริงๆด้วย" สามสาวเล่นน้ำกันจนมีจังหวะที่สวยได้หันหน้ามาทางเขาพอดีจนได้ เขาตกใจมากทำอะไรแทบไม่ถูก ใจเต้นแรง ตื่นเต้นกับภาพที่ได้เห็น สวย สาวที่เขาแอบชอบอยู่ กำลังใส่ชุดบิกินี่เล่นน้ำตรงหน้าเขา สวยดูเซ็กซี่มากในชุดบิกินี่สีชมพู ทุกอย่างดูดีไปหมด จนเขาแทบจะไม่อยากละสายตาจากสวยเลย

     "สวย วันนี้ดูยอดเค้ามองเธอแปลกๆนะ" เพ็ญ มาเดินตลาดกับสวยสองคน แล้วจังหวะที่ทั้งสองคนเดินผ่านแผงขายปลาของยอด เพ็ญก็ได้สังเกตเห็นสายตาของยอดที่มองเพื่อนของเธอแปลกๆ

     "แปลกยังไงล่ะเพ็ญ" สวย ไม่ได้หันไปมองที่แผงขายปลาของยอด แต่ถามเพ็ญดูว่าแปลกยังไง

     "ก็ดูยอดเค้ามองเธอแบบ...อายๆนะ มองแปปๆก็หลบสายตา แถมยังดูหน้าแดงๆอีกด้วยนะ" เพ็ญ อธิบายให้สวยเข้าใจ

     สวย ลองหันไปมองที่แผงขายปลาของยอด เป็นจังหวะเดียวกันกับที่ยอดกำลังเหม่อลอยมองไปที่ตูดของสวยพอดี สวยเห็นเข้าเลยหันหน้ามาไปทางยอด ทำให้ยอดตกใจได้สติ แล้วก็ละสายตาจากจุดเดิมไปมองที่หน้าของสวย ก่อนที่จะหลบสายตาหันไปมองทางอื่นด้วยท่าทางอายๆ

     "ฉันว่ามันแปลกๆนะเพ็ญ เข้าไปถามดูเลยดีรึเปล่า" สวย เริ่มสงสัย เลยจะชวนเพ็ญเข้าไปถามยอดให้รู้เรื่องกันไปเลย ว่าทำไมถึงมองเธอแปลกๆ

     "อย่าพึ่งเลยสวย เดี๋ยวรอคนที่เก่งที่สุดในพวกเราก่อนดีกว่า ให้มิ้งจัดการดีกว่า" เพ็ญ ยกหน้าที่นี้ให้มิ้ง กระเทยไทยใจเกินร้อยแห่งหมู่บ้านเป็นคนจัดการ

     "จะบอกดีๆ หรือจะบอกด้วยน้ำตา ว่าทำไมถึงมองเพื่อนฉันด้วยสายตาแปลกๆ" สามสาวได้ไปที่แผงขายปลาของยอดตอนตลาดใกล้วาย ทำให้ผู้คนไม่ค่อยมีแล้ว เป็นจังหวะที่ยอดกำลังเก็บของอยู่พอดี มิ้งเลยไปคว้ามีด แล้วทำท่าจะสับลงไปที่ปลาบนแผงขายปลา เพื่อสับปลาที่ยอดเอาไว้ขาย เพื่อเป็นการข่มขู่หาความจริง ว่าทำไมยอดถึงมองสวยแปลกๆ

     "เดี๋ยวนะๆ อย่าพึ่งทำอะไรปลา ฉันจะบอกให้ก็ได้ ว่าทำไมฉันถึงมองเพื่อนเธอแปลกๆ" ยอด ตกใจที่อยู่ๆทั้งสามสาวก็มาข่มขู่หาความจริงกันแบบนี้ที่แผงขายปลาเลย

     "งั้นก็บอกมา ก่อนที่มีดจะสับลงไปที่ปลาเนี่ย" มิ้ง บอกให้ยอดรีบบอกมา

     "คือแบบนี้นะ วันนั้นฉันไปตกปลาแถวๆที่พวกเธอไปเล่นน้ำกันตั้งแต่สายๆแล้ว แต่ฉันข้ามไปตกปลาอีกฝั่งนะ ไม่ใช่ฝั่งถนน พอเที่ยงฉันก็กินข้าว แล้วเห็นบรรยากาศแถวนั้นกำลังดี ฉันก็เลยนอนกลางวันมันตรงนั้นเลย มารู้สึกตัวอีกทีก็ตอนที่มีคนมาตะโกนคุยกันใกล้ๆ พอลุกมาดูก็เห็นพวกเธอเล่นน้ำนั่นแหละ แล้วฉันก็เห็น...(ยอดเริ่มหน้าแดง) สวยในชุดบิกินี่ แต่ๆๆ แต่ฉันไม่ได้ตั้งใจจะแอบดูนะ มันบังเอิญจริงๆ" ยอด พยายามอธิบายให้ทั้งสามสาวได้เข้าใจ

     "สวย เธอคิดว่ายังไง" มิ้ง ถามสวย หลังจากที่ยอดได้พยายามอธิบายแล้ว

     "จริงๆยอดเค้าก็ไม่ได้ผิดอะไรมากมายนะ คิดดูสิว่า ถ้าเราไปว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำ แล้วยอดแอบดูเรา มันก็เหมือนกับว่า เราเล่นน้ำในที่สาธารณะ แล้วใครก็แอบดูเราก็ได้ มันก็ยังดีกว่าที่ว่า มีคนมาตั้งหน้าตั้งตาดูเราเล่นน้ำเลยนะ" สวย บอกกับมิ้ง ที่กำลังพยายามทำความเข้าใจ

     "มันก็จริงนะ คงแล้วแต่มุมมองของใครด้วยแหละ" เพ็ญ พูดแทรกขึ้นมาในขณะที่มิ้งกำลังใช้ความคิด

     "อีกอย่าง ยอดเค้าก็ไม่ได้ทำอะไรให้เราเสียหาย ฉันว่าไม่ต้องไปเอาเรื่องเค้าหรอก ตอนนี้เราก็รู้แล้วว่า เค้ามองฉันด้วยสายตาแปลกๆทำไม ปล่อยเค้าไปเถอะ" สวย พูดเสริม เพื่อให้มิ้งได้ตัดสินใจ

     "ก็ได้ ฉันไม่เอาเรื่องเค้าละ แต่มีข้อแม้นิดหน่อยนะ เพราะไหนๆเค้าก็ได้เห็นพวกเราสามคนเล่นน้ำกันแล้วนี่" มิ้ง ยอมไม่เอาเรื่องแล้ว แต่ก็มีข้อแม้นิดหน่อย

     "ข้อแม้อะไร" สวย ทำหน้าสงสัย

     "ให้เค้าไปเป็นบอดี้การ์ดให้เรา ตอนเราไปเล่นน้ำยังไงล่ะ" มิ้ง บอกข้อแม้ให้สองสาวได้ฟัง ทำเอาทั้งสองสาวอึ้งไปเลย

     "บ้าเหรอมิ้ง แบบนั้นฉันจะกล้าเล่นน้ำได้ยังไงล่ะ เล่นให้ผู้ชายมานั่งเฝ้า นั่งดูฉันเล่นน้ำเนี่ยนะ" เพ็ญ แย้งข้อเสนอของมิ้งทันที

     "เอาน่า เชื่อฉันเถอะ อย่างน้อยมันก็ทำให้เราสบายใจได้ไม่ใช่เหรอ ที่มีผู้ชายมาอยู่ด้วยอีกคน" มิ้ง ยิ้มแบบคนที่มีแผนการณ์อยู่ในหัว

     "ไงล่ะมิ้ง ไปๆมาๆ เหลือเราเล่นน้ำกันแค่สองคนเลย เพราะเธอเลย" เพ็ญ บ่นกับมิ้ง ที่กำลังเปลี่ยนชุดจะลงเล่นน้ำที่จุดเดิม

     "ก็ใครมันจะไปรู้ล่ะ ว่าสวยมันจะยอมรับศึกษาดูใจกับยอด ถ้ารู้งี้นะ ไม่เอายอดมานั้งเฝ้าเป็นบอดี้การ์ดหรอก" มิ้ง ได้แต่บ่นๆ เพราะคาดไม่ถึงว่าสาวสวยระดับสวย จะยอมรับศึกษาดูใจกับพ่อค้าขายปลาหนุ่ม ที่ไม่ได้ดูน่าสนใจเลย

     "บ่นไปก็เท่านั้น โดดน้ำให้สบายใจดีกว่า" ว่าแล้วเพ็ญก็โดดลงน้ำทันที

     "ยอดๆ ปลากินเบ็ดแล้ว รีบยกเร็ว" สวย ที่นั่งเฝ้าคันเบ็ดไม้ไผ่นับสิบคันอยู่กับยอด สะกิดบอกให้ยอดรีบยกคันเบ็ด เพราะปลากินเบ็ดแล้ว

     "เยี่ยม ได้อีกตัวแล้ว วันนี้ได้หลายตัวเลย พรุ่งนี้คงขายได้เงินเยอะแน่ๆเลยเนอะสวย" ยอด พูดกับสวย ที่ตอนนี้ทั้งสองคนกำลังศึกษาดูใจกันอยู่

     ก่อนหน้านี้ เมื่อราวๆสองเดือนก่อน...

     "เอาล่ะยอด นายนั่งอยู่ตรงนี้แหละ แล้วห้ามแอบดูพวกฉันเล่นน้ำนะ ไม่งั้นเจอดีแน่" มิ้ง หาเต๊นท์มากางให้ยอดนั่งอยู่ในเต๊นท์ เพื่อเป็นบอดี้การ์ดให้พวกเธอ แน่นอนว่าการอยู่ในเต๊นท์ทำให้มองข้างนอกไม่เห็น ซึ่งยอดก็ยอมทำตามแต่โดยดี เพราะเขารู้สึกว่า เขาได้อยู่ใกล้ และทำประโยชน์ให้สวย สาวที่เขาแอบชอบ

     สามสาวจะมาเล่นน้ำอาทิตย์ละครั้ง จนเวลาผ่านไปสองเดือน สามสาวกับยอดก็เริ่มสนิทกันมากขึ้น โดยความรู้สึกของยอดที่มีกับสวยก็เริ่มมีผล เมื่อสวยเองก็รับรู้ได้ว่า ยอดมักจะแอบมองเธอ และหวังดีกับเธอมากกว่าเพื่อนอีกสองคน แต่สวยก็ไม่แสดงอาการอะไรให้เพื่อนทั้งสองคนสงสัย เพราะกลัวเพื่อนทั้งสองคนจะไม่พอใจ

     จนวันหนึ่ง หลังจากที่สามสาวเล่นน้ำกันเสร็จ สามสาวกับยอดก็ไปแยกย้ายกันกลับบ้านที่ตลอดเหมือนทุกๆครั้ง แต่วันนี้ยอดได้รีบไปดักรอสวยที่ระหว่างทางกลับบ้าน

     "สวย ยอดขอคุยอะไรด้วยหน่อยสิ" หลังจากที่ยอดได้ไปดักรอสวยที่ระหว่างทางกลับบ้าน สวยก็มาถึงที่ยอดดักรออยู่

     "ได้สิ" สวย มีอาการเขินเล็กน้อย ที่ยอดมาดักรอเพื่อคุยด้วย

     "ยอด กับสวย ก็รู้จักหน้าตากันมานานนะ แต่ว่าไม่ค่อยได้คุยกันเลย นอกเสียจากว่าสวยจะมาซื้อปลาไปทำอาหาร แล้วตอนที่ยอดไปเป็นบอดี้การ์ดให้ ก็ไม่ค่อยได้คุยกันเหมือนเดิม เพราะส่วนมากมิ้งจะขโมยบทไปหมดเลย แต่สวยก็รับรู้ได้ใช่รึเปล่า ว่ายอดมีความรู้สึกดีๆให้กับสวย สวยเป็นคนเรียนเก่ง พอได้ทำงานก็ขยันทำงาน ที่บ้านก็มีฐานะดี เราสองคนโตมาที่หมู่บ้านนี้พร้อมๆกัน..." ยอด พูดจบประโยคแล้วก็เงียบไป ปล่อยให้สวยนิ่งอึ้งอยู่

     "แล้ว...?" สวย ยังคงงงๆ ว่ายอดหยุดพูดทำไม ก่อนที่จะพูดออกไปหนึ่งคำด้วยความสงสัย

     ยอด สบตากับสวย "พ่อค้าขายปลา จะขอลองศึกษาดูใจกับข้าราชการสาวได้รึเปล่า"

     สวยอึ้งไปชั่วขณะ ก่อนจะตอบไปว่า "ได้สิ แต่ทำไม..." สวย ตอบเสร็จก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมยอดถึงมาพูดแบบนี้

     "ก็อย่างที่ยอดบอกสวยนะ เราโตมาที่นี่ด้วยกัน ยอดรู้หมดนะ ว่าสวยขยันเรียน ขยันทำงาน จนไม่เคยสนใจผู้ชายที่เข้ามาจีบเลย แต่ตอนนี้สวยก็อายุเยอะแล้ว จะ 25 อยู่แล้วนะ ยอดคิดว่าถ้ายอดเข้ามาในจังหวะนี้ ยอดน่าจะมีลุ้น...กับการได้คบกับสวย วันนี้ยอดรวบรวมความกล้าได้สำเร็จ หลังจากที่ได้ติดตามไปเป็นบอดี้การ์ดให้สวยกับเพื่อนๆกว่าสองเดือน จนยอดรู้สึกว่าสวยก็เริ่มดูจะมีใจให้ยอดบ้างแล้ว ยอดกลัวว่าถ้าปล่อยเวลาให้เนินนานไปกว่านี้ อะไรๆมันอาจจะผิดพลาดได้ วันนี้ยอดก็เลย...มาคุยกับสวยนี่แหละ" ยอด พูดจบก็ยิ้มอย่างมีความสุข เหมือนคนที่ได้ปลดปล่อยความรู้สึกอึดอัดออกจากใจได้สำเร็จ

     "ยอด พรุ่งนี้เราไปตกปลากันนะ" สวย ยิ้มอย่างมีความสุข ก่อนที่ขอตัวกลับบ้าน

ความคิดเห็น