ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 84 (บทความ) _ มอเตอร์ไซค์ฮอนด้า



มอเตอร์ไซค์ฮอนด้า

     ผมได้ไปอ่านเจอบทความอยู่บทความหนึ่งจาก ไทยรัฐออนไลน์ โดยบทความนี้ได้เขียนถึงเทคโนโลยีของฮอนด้า ที่พยายามจะสร้างเทคโนโลยีเพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีนั่นก็คือ เทคโนโลยีระบบหยุดเครื่องยนต์อัจฉริยะ หรือ Idling Stop System

     ระบบดังกล่าวผมว่าดีเลยทีเดียวในกรณีที่ติดไฟแดงนานๆ หรือจอดรถอยู่กับที่เป็นระยะเวลาหนึ่ง เพราะอย่างน้อยการดับเครื่องยนต์ ก็เป็นการประหยัดพลังงานน้ำมัน ไม่ให้เผาไหม้ไปโดยสิ้นเปลือง และเปล่าประโยชน์

     สมัยที่ผมยังมีโอกาสได้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ในการเดินทางนั้น ผมจำได้ว่าเวลาผมติดไฟแดง ผมจะชอบดับเครื่องเป็นประจำ เพราะเข้าใจว่า ถ้าติดเครื่องทิ้งไว้ มันจะเปลืองน้ำมัน (จริงๆมันก็เปลืองนั่นแหละ) แต่พอไปถามผู้รู้เรื่องเครื่องยนต์แล้ว เขาบอกว่า ถ้าติดไฟแดงไม่เกิน 5 นาที ติดเครื่องไว้จะดีกว่า เพราะว่าการสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ สิ้นปลืองกว่าการติดเครื่องไว้ซะอีก (จริงเท็จแค่ไหนก็ไม่ทราบได้ เพราะผมได้ยินมาแบบนั้น แต่ก็ไม่เคยสืบค้นข้อมูลอะไรเพิ่มเติมเลย) หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยดับเครื่องตอนติดไฟแดงอีกเลย

     แต่พอได้มารู้ว่า ฮอนด้า มีเทคโนโลยีดับเครื่องเองอัตโนมัติภายใน 3 วินาทีที่รถจอดสนิท ผมก็ หือ...มันทำได้จริงเหรอ แล้วตอนสตาร์ทใหม่ มันจะไม่เปลืองน้ำมันกว่าเหรอ

     เท่าที่อ่านบทความในไทยรัฐออนไลน์แล้ว เขาบอกว่า ระบบนี้จะสั่งการให้เครื่องยนต์หยุดทำงานโดยอัตโนมัติ หากรถหยุดนิ่งนานเกินกว่า 3 วินาทีขึ้นไป แล้วก็จะมีสัญญาณไฟกระพริบแจ้งว่า ตอนนี้รถอยู่ในระบบ Standby Indicator และเพียงแค่บิดคันเร่ง เครื่องยนต์ก็จะเดินเครื่องทำงานทันที โดยที่เราไม่ต้องสตาร์ทเครื่องใหม่ (โอ้ววว จริงดิ)

     ระบบนี้เหมาะกับกรุงเทพจริงๆนะครับเนี่ย เพราะรถติดไฟแดงในกรุงเทพนั้น บางแยกนานมาก การดับเครื่องยนต์อาจจะเป็นการประหยัดน้ำมันได้มากกว่าการติดเครื่องไว้แน่นอน แล้วพอประหยัดน้ำมัน ก็ช่วยลดมลพิษในอากาศได้อีกด้วย เรียกได้ว่า ประหยัดน้ำมันให้เรา แล้วยังช่วยลดมลพิษให้โลกอีกด้วย (แจ่มจริงๆ)

     แต่ระบบนี้ผมก็ไม่ทราบนะครับ ว่ามันมีขั้นตอนการทำงานยังไงบ้าง เพราะผมขี้เกียจเจาะลึก (เอาอีกละ โรคขี้เกียจนี่ รักษาไม่หายจริงๆ) ผมรู้แค่ว่า ถ้าทางคนคิดค้นพัฒนาเขาคิดมาดีแล้ว มันก็ต้องดีสิน่า ผมสนับสนุนเต็มที่เลย สำหรับเรื่องเทคโนโลยีที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม แต่...เอาจริงๆนะ ผมว่าหันมาปั่นจักรยานกันดีกว่า ไม่มีมลพิษ แถมได้สุขภาพอีกด้วย (ถ้าเดินทางไกลๆ ก็เผื่อเวลาเดินทางสักสองชั่วโมงนะ แล้วก็อย่าลืมแวะปั๊มน้ำมันอาบน้ำ ก่อนไปทำธุระต่อล่ะ)

     อีกระบบหนึ่งที่ทางไทยรัฐออนไลน์ได้เขียนไว้คือ Combi brake มันคือระบบเบรก แบบกระจายแรงเบรก ระบบเบรกนี้ช่วยให้ระยะในการเบรกสั้นลง เมื่อเทียบกับการเบรกทั่วๆไป

     การเบรกหลังเพียงอย่างเดียว โดยทั่วไปจะไหลไปอีกไกลกว่าจะหยุด บางทีมีแอบปัด แอบสะบัด เวลาเหยียบเบรกกระทันหัน หรือเจอพื้นที่เปียก หรือมีทราย

     การเบรกหน้าเพียงอย่างเดียว โดยทั่วไปก็จะหยุดได้สั้นกว่าเบรกหลังเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าเบรกกระทันหัน หรือแรงๆ ก็อาจจะมีหัวทิ่ม ก้นลอยได้

     ระบบเบรก Combi brake คือ ระบบเบรกที่ใช้เบรกหลังเพียงอย่างเดียว แต่กระบวนการทำงานของระบบนี้ จะถ่ายแรงเบรกไปยังล้อหน้า และล้อหลังพร้อมๆกันอย่างสมดุล ทำให้หยุดรถได้สั้นลง และปลอดภัยมากยิ่งขึ้นด้วย (คิดได้ไงเนี่ย)

     ผมไม่รู้ว่าค่ายอื่นๆจะมีระบบอะไรเด็ดๆอีกรึเปล่านะครับ เพราะผมไม่ค่อยได้ติดตาม แล้วผมก็ไม่ได้ค่าโฆษณาจากฮอนด้าด้วยนะครับ ถ้าผมจะบอกว่า "มาใช้รถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้ากันเถอะ"

ความคิดเห็น