ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 10 (บทความ) ... งดเหล้า เข้าพรรษา



                งดเหล้า เข้าพรรษา ทุกคนคงเคยได้ยินคำนี้แน่นอน แต่จะมีใครคนไหนบ้าง ที่งดเหล้าเพื่อเข้าพรรษาอย่างจริงๆจังๆได้ครบ เดือนเต็ม
                ทำไมต้องงดเหล้าเข้าพรรษา หากจะมองตามแบบคนสามัญธรรมดาๆ ที่ใช้ชีวิตทำงานหาเลี้ยงตัวเอง เลี้ยงคนอื่นด้วยนั้น ช่วงเวลาเข้าพรรษา เดือน ถือว่าเป็นช่วงที่ดีทีเดียว ที่มีกำหนดระยะเวลาที่ไม่ยาวนานนัก และเป็นการปฏิบัติอยู่ในศีลด้วย
                การงดเหล้าก็ถือเป็นการรักษาศีลข้อ ที่ว่า พึงละเว้นจากการดื่มเครื่องดองของเมา
                การงดเหล้าดีต่อตัวเรายังไงบ้าง แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ มีเวลาไปทำอย่างอื่นที่นอกเหนือจากการนั่งกินเหล้าอยู่กับที่ คนมีครอบครัวก็จะมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น คนโสดก็อาจจะมีเวลาออกกำลังกาย หรือทำงานมากขึ้น
                ข้อต่อมาก็คือ มีเงินมากขึ้น เพราะกินเหล้าแต่ละที อย่างน้อยๆก็ต้อง 100 บาทขึ้นไปแล้วล่ะจริงมั้ย ถ้าเรางดเหล้า ครั้ง เราก็มีเงินมากขึ้น 100 บาท เงิน 100 บาทเราก็อาจจะมีข้าวกินได้ถึง 1-3 มื้อเลยทีเดียว หรืออาจจะเอาไปเลี้ยงเพื่อน เลี้ยงสาวได้อีกต่างหาก ได้มิตรภาพแบบไม่ต้องเมา
                สุขภาพก็สำคัญ งดเหล้าได้ ร่างกายก็ไม่ต้องรับแอลกอฮอล์ ร่างกายก็ดีขึ้น มีแรงมากขึ้น สมองก็มีความสมบูรณ์ ความจำดีขึ้น ทีนี้ทำอะไรก็จะมีสติ ความคิดดี ไม่ทำให้ใครเดือนร้อน
                สุดท้ายการงดเหล้าช่วยลดอุบัติเหตุ สังเกตมั้ยล่ะครับว่า คนกินเหล้ามักก่อให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยๆ แล้วก็จะเกิดการสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สิน คนที่อยู่ในชีวิตของเราเค้าก็จะได้รับความเดือดร้อนไปด้วย ทั้งๆที่เค้าไม่ได้กินเหล้ากับเราเลย
                ขาดสติ อุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท ข่มขืน ฯลฯ ทุกอย่างที่กล่าวมา เหล้ามีส่วนทำให้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นแล้ว งดเหล้าเถอะครับถ้าไม่จำเป็น เริ่มตั้งแต่เข้าพรรษานี้ ไปจนตลอดไป

ความคิดเห็น