ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 50 (บทความ) ... ขยะ



     ช่วงนี้ข่าวบ่อขยะเกิดเพลิงไหม้กำลังดัง เลยขอหยิบเอามาเป็นประเด็นสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ

     จากข่าวเราจะเห็นได้ว่าขยะมีเยอะมาก กองเป็นภูเขาเลยทีเดียว ปริมาณของมันนับเป็นตันๆเลย เรียกได้ว่าถ้าปล่อยให้ไฟไหม้กันต่อไป ก็คงใช้เวลากันเป็นเดือนล่ะครับ กว่าจะไหม้หมดบ่อขยะ แต่สงสัยมั้ยครับว่า ทำไมขยะมันถึงเยอะขนาดนั้น

     ขยะ คำๆนี้ถ้าจะตีความหมายง่ายๆแบบชาวบ้านๆเลยมันก็คือ ของที่เราไม่ใช้แล้วนั่นแหละครับ ลองมองดูรอบๆตัวสิครับ จริงๆแล้วมันก็ขยะทั้งนั้นแหละ เพียงแต่ว่าตอนนี้เรายังต้องการใช้มันอยู่ มันเลยยังไม่กลายสภาพเป็นขยะโดยสมบูรณ์ 

     ถ้าจะพูดให้ถูกจริงๆแล้ว ทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนเป็นขยะได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้น หรือธรรมชาติสร้างขึ้น ล้วนแล้วแต่สามารถเป็นขยะได้หมด

     สิ่งที่เราสร้างขึ้นทุกอย่าง คือขยะเลยก็ว่าได้ครับ สมุดที่ผมใช้เขียน ปากกา ดินสอ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แม้กระทั้งอาหาร ถ้ามันเหลือจนต้องทิ้ง มันก็คือขยะ ทุกวันนี้เราสร้างขยะกันแทบจะตลอดเวลาเลยก็ว่าได้ ถ้าจะให้ไล่ว่ามีอะไรบ้าง คงไล่กันไม่หมดแน่ๆ ขอสรุปสั้นๆว่า ทุกอย่างที่มนุษย์สร้างขึ้น คือขยะในอนาคตแน่นอน ฟันธง!!!

     ส่วนสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นแล้วเป็นขยะก็มีนะครับ แต่จะต่างจากที่เราสร้างขึ้นก็ตรงที่ ขยะจากธรรมชาติไม่ค่อยมีพิษมีภัยอะไร แล้วก็ย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ โดยขยะจากธรรมชาติก็คือ สิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น แต่เราไม่ต้องการใช้นั่นแหละครับ เช่น ต้นไม้ ใบไม้ พอมันตาย ใบร่วง แห้งเหี่ยว เราไม่ต้องการมัน มันก็เป็นขยะ จะตัดทิ้ง หรือปล่อยยืนต้นตาย มันก็สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ แต่ก็อาจจะใช้เวลาหลายปีหน่อย หรือบางที เราเอาไปทำปุ๋ย มันก็ยังเป็นขยะมีประโยชน์ได้เลยนะครับ มีอีกหลายอย่างครับขยะจากธรรมชาติ ลองมองๆดูก็แล้วกันนะครับ

     จะเห็นได้ว่า ขยะที่มันล้นโลกอยู่ทุกวันนี้ ก็มาจากฝีมือของมนุษย์ทั้งนั้นแหละครับ โดยเฉพาะพวกพลาสติกที่ต้องเผาถึงจะทำลายได้หมด แล้วพอเราเผา โลกก็ร้อนขึ้นอีก ขยะมีแต่ทำให้เกิดผลเสียทั้งนั้นแหละครับ ถึงเวลาที่เราควรจะประหยัดขยะกันแล้วหรือยังครับ เพื่อโลก เพื่ออนาคต

     แถมอีกนิด ขยะบางอย่างก็ยังสภาพดีเกือบ 100% แต่พอเราไม่ใช้ มันก็กลายเป็นขยะสำหรับเรา และคนอื่นๆที่ไม่ต้องการมัน แต่บางทีขยะนั้น ก็จำเป็นสำหรับคนอื่นที่ต้องการ จากขยะของเรา เลยกลายไปเป็นของใช้ของคนอื่นได้ เพราะฉะนั้นแล้ว การส่งต่อ หรือบริจาคต่อกันเป็นทอดๆ เพื่อทำให้ขยะนั้น ยืดอายุการเป็นขยะโดยสมบูรณ์ได้ ก็ถือว่าช่วยโลกได้อีกทางนะครับ

ความคิดเห็น