ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 56 (บทความ) ... เล่าสู่กันฟัง



     วันก่อนผมเจอเหตุการณ์ขัดใจอยู่ 2 เหตุการณ์ อยากจะเอามาเล่าสู่กันฟังครับ เพราะอยากให้รู้ว่า คนไทยบางคน บางกลุ่ม มักง่ายกันเกินไป และอยากให้ผู้อ่านได้อ่านแล้วคิดตาม แล้วไม่ไปทำอะไรแบบนั้น

     เรื่องแรกคือ มีคนบางคน จนถึงบางกลุ่ม เดินตัดหน้ารถเพื่อข้ามถนน ในขณะที่ตอนนั้นสัญญาณไฟเป็นไฟเขียวให้รถวิ่ง ซึ่งมันไม่ควรข้ามแต่ก็ดันข้าม

     เรื่องมันมีอยู่ว่า ตอนนั้นผมเดินจากเซ็นทรัล ลาดพร้าว เพื่อไปเมเจอร์ รัชโยธิน เนื่องจากว่ารถติดมาก ถึงมากที่สุด ยอมลงเดินเหมือนคนอื่นๆจะดีกว่า ตอนนั้นคนเดินจากเซ็นทรัล ไป เมเจอร์ เยอะมาก เดินกันเป็นเส้นเลยครับ นับคร่าวๆแบบเดินเรื่อยๆ มาเรียงๆคงเป็นร้อยคนอยู่เหมือนกัน

     พอมาถึงสี่แยกรัชโยธิน มันก็ต้องข้ามแยกตรงสี่แยกกันล่ะครับ ตอนที่ไปถึงสี่แยก มีคนยืนอยู่รอข้ามอยู่แล้วกลุ่มหนึ่ง แล้วก็มีกลุ่มคนที่เดินมาพร้อมกับผมไปสมทบอีก ขณะนั้นเป็นไฟเขียวจากฝั่งเมเจอร์ วิ่งไปเซ็นทรัล ซึ่งก็มีทั้งวิ่งตรง และเลี้ยวขวา ผมต้องข้ามแยกไปเมเจอร์ แต่ติดที่ไฟเขียวเลี้ยวขวานั่นเอง ทำให้ต้องยืนรอกันเป็นกลุ่มใหญ่ รอจนกว่าไฟเขียวจากฝั่งเมเจอร์ ไปเซ็ลทรัล จะเป็นไฟแดง แล้วถึงจะข้ามได้เหมือนทุกๆครั้งที่ผ่านมา

     แต่แล้วอยู่ๆก็มีผู้กล้าแหย่เท้าเดินออกไปตัดหน้ารถที่กำลังเลี้ยวขวามา รถก็ต้องเบรค เพื่อให้ผู้กล้าข้าม และตามด้วยกลุ่มคนอีกกลุ่มใหญ่ แน่นอนว่านั่นคือสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะเป็นการเดินข้ามขณะที่เป็นสัญญาณไฟเขียวให้รถวิ่ง มันอาจจะไม่ผิดกฏหมาย แต่ความถูกต้อง ความเหมาะสม มันควรแล้วเหรอ มีกลุ่มหนึ่งเดินตัดหน้ารถไป แต่อีกกลุ่มเลือกที่จะยืนเฉยๆ รอให้สัญญาณไฟกลายเป็นไฟแดงซะก่อน รวมถึงผมด้วยที่ยืนรออยู่ เพราะพวกเขารู้ว่า มันไม่ควรข้ามในขณะนั้น

     อีกเรื่้องคือ คนขับรถมอเตอร์ไซต์ซอกแซกครับ เรื่องนี้ถ้าใครขับรถมอเตอร์ไซต์เป็นประจำ ผมอยากให้รู้จักรอกันบ้างนะครับ

     เรื่องมันมีอยู่ว่า ตอนนั้นในซอยบ้านผมรถติดครับ แล้วมันมีช่องว่างอยู่นิดนึงระหว่างรถเก๋ง กับรถบรรทุก ตอนนั้นใครๆก็มองออกครับว่า ถ้ารถเก๋งขยับเข้าไปใกล้รถบรรทุกอีกนิด รถก็จะวิ่งได้ ไม่ติดทันที แต่...ก็มีคนขับรถมอเตอร์ไซต์บางคน ที่เห็นแก่ตัว ไม่รู้จักรอ ขับแทรกตรงช่องว่าตรงนั้น จนรถเก๋งไม่สามารถขยับได้สักที

     สุดท้ายมีมอเตอร์ไซต์รับจ้างที่นิสัยดี ที่จอดรอให้รถเก๋งขยับอยู่ ทนไม่ได้ครับ ขับมอเตอร์ไซต์มาขวางทางที่จะวิ่งเข้าตรงช่องนั้นซะเลย จนรถเก๋งมีจังหวะขยับรถเข้าใกล้รถบรรทุก แล้วทุกอย่างก็คลี่คลายไปในที่สุด รถวิ่งได้ปกติ ตอนนั้นผมยืนซื้อลูกชิ้นอยู่ปากซอย แต่ก็เห็นเหตุการณ์ทุกอย่าง แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ไกลเกิน ได้แต่มอง

     จากทั้งสองเหตุการณ์ที่เล่าสู่กันฟัง มันไม่ผิดกฏหมาย และมันอาจจะไม่ผิดอะไรเลยก็ได้นะครับ แต่ถ้าอยากให้ประเทศไทย เข้าใกล้คำว่า "ประเทศที่น่าอยู่" เราคนไทย ควรช่วยกันทำในสิ่งที่ถูก ที่ควรกันดีกว่านะครับ

ความคิดเห็น