ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 47 (บทความ) ... 24 ชั่วโมง



     มีคำถามว่า ทำไม 1 วัน ต้องมี 24 ชั่วโมงด้วย ผมเคยอ่านผ่านๆนะครับ ว่ามันมีที่มาจากไหน ที่มาน่าจะมาจากชาวโรมัน หรืออียิปนี่แหละ จำไม่ค่อยได้ละครับ เค้านับเป็นกลางวัน 12 ช่วง กลางคืน 12 ช่วง รวมกันได้ 24 ช่วงพอดี (ในปัจจุบันก็เลยเป็น 24 ชั่วโมง) แล้วถ้าถามต่อว่า ทำไมนับ 12 ช่วง ให้ยกมือขึ้นมาครับ นับข้อนิ้วครับ ชี้ กลาง นาง ก้อย นิ้วละ 3 ข้อ ก็ 12 พอดี (เข้าใจคิดเนอะ) แต่ปัจจุบันเราใช้วิธีนับนิ้วแทนแล้วครับ นับได้ 10 นิ้ว แต่เวลาก็ยัง 24 ชั่วโมงไม่มีการเปลี่ยนแปลง

     พอ 1 วัน มี 24 ชั่วโมง ก็ทำให้คนเราทุกคนมีเวลาเท่าๆกัน แต่เคยได้ยินคำพูดที่ว่า ไม่ค่อยมีเวลาเลยรึเปล่าครับ สงสัยรึเปล่าครับว่า เวลามีเท่ากันแต่ทำไมกลับบอกว่าไม่ค่อยมีเวลา ติ๊กต๊อกๆ...ใช่แล้วครับ คนๆนั้นมีกิจกรรมเยอะมากนั่นเอง ทำให้ใน 24 ชั่วโมงที่ใช้ไป หมดไปกับกิจกรรมเพียงไม่กี่กิจกรรมเท่านั้น ทำให้ไม่มีเวลาไปทำกิจกรรมอื่น จนเป็นที่มาของคำว่า ไม่ค่อยมีเวลา  (บางคนไม่มีกิจกรรม แต่ขี้เกียจ เลยไม่มีเวลาทำอย่างอื่น นอกจากขี้เกียจ)

     แล้วคุณล่ะ มีเวลารึเปล่าครับ คนส่วนมากจะใช้เวลาหมดไปกับการทำงาน และพักผ่อน (จริงๆมันก็มีแค่นี้) ตื่นเช้ามา ก็ไปทำงาน เลิกทำงาน ก็พักผ่อน วนเวียนอยู่แบบนี้ แต่ข้อแตกต่างของเวลาพักผ่อนนี่แหละครับ คือตัวแปรสำคัญที่ชี้ได้ว่า คนๆนั้นมีเวลาหรือไม่

     บางคนทำงานทั้งกลางวัน และกลางคืน ทำให้กลายเป็นคนไม่ค่อยมีเวลา (แต่มีเงิน) ใครชวนไปไหนก็ไปไม่ได้ เพราะมัวแต่ทำงาน ไม่ค่อยมีเวลา บางคนทำงานกลางวัน พอเลิกงานก็มีเวลาว่างตอนเย็น อาจจะเที่ยว กันข้าว เฮฮากับเพื่อนๆ ใครชวนไปไหนก็มีเวลาให้ บางคนทำงานกลางคืน พอเลิกงานตอนเช้า ส่วนมากก็จะนอนหลับพักผ่อน จะไม่ค่อยมีเวลาเหมือนกัน ใครชวนไปไหนก็ไม่ไป เพราะต้องการเวลานอน

     ที่เขียนมาก็คงแค่คร่าวๆนะครับ เพราะแต่ละคนมีการใช้ชีวิตที่ต่างกัน ใครจะมีเวลา หรือไม่ค่อยมีเวลา มันก็คงขึ้นอยู่กับการแบ่งเวลาของตัวเองนั่นแหละครับ

ความคิดเห็น