ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 20 (บทความ) ... เสียงหัวเราะ สำคัญสำหรับมิตรภาพ



                คงปฏิเสธไม่ได้ว่า รอยยิ้มมีพลังงานอย่างมากในการสร้างมิตรภาพ เพราะที่ไหนมีรอยยิ้ม ที่นั่นย่อมมีความสุขอยู่แน่นอน พอมีความสุข มิตรภาพก็เกิดขึ้น
                นอกจากรอยยิ้มแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการสร้างมิตรภาพ นั่นก็คือ เสียงหัวเราะ สาเหตุที่เสียงหัวเราะสามารถสร้างมิตรภาพได้นั้น นั่นก็เพราะว่า การหัวเราะเป็นการแสดงออกว่าอารมณ์ของเรานั้นกำลังดีสุดๆ มันเป็นอารมณ์ดีที่อาจจะดีมากกว่าการยิ้มซะอีก (แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ด้วยนะ หัวเราะผิดจังหวะ อาจจะเจอหมัดสวน)
                ลองสมมุติว่า เราไปเที่ยวที่ไหนสักที่หนึ่ง ไปเจอกับกลุ่มนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่ง อย่างแรกที่เวลาเราเจอกันก็คือ รอยยิ้ม พอต่างคนต่างยิ้มให้กัน ความรู้สึกดีๆก็เกิดขึ้น มิตรภาพของเพื่อนนักท่องเที่ยวก็เกิดขึ้น  แล้วสมมุติว่าได้ร่วมกิจกรรมกัน ได้พูดคุยกัน มิตรภาพก็จะยิ่งดีขึ้น แต่ถ้าเมื่อไหร่มีเสียงหัวเราะแล้วล่ะก็นะ มิตรภาพก็จะยิ่งดีขึ้นไปอีก เพราะนั่นคือการแสดงออกว่า ต่างคนต่างเปิดใจให้กันเต็มที่ ยกเว้น จะหัวเราะแบบไม่เต็มใจนะครับ
                หรือจะกรณีของการทำงาน เช่น หัวหน้าคุยกับลูกน้อง หัวหน้ายิ้มก็ทำลูกน้องรู้สึกดีมากแล้ว แต่ถ้าหัวหน้าหัวเราะ นั่นคงยิ่งทำให้ลูกน้องสบายใจมากยิ่งขึ้นไปอีก ที่หัวหน้ามีความเป็นกันเองกับลูกน้องแบบสุดๆ
                เสียงหัวเราะบางครั้งอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างการพูดคุย แต่อาจจะเกิดจากหลายๆสาเหตุ เช่น ดูตลก ดูละคร อ่านหนังสือ ฯลฯ จนทำให้เราหัวเราะอยู่คนเดียว แล้วคนรอบข้างมาเห็นเราเข้า เชื่อเถอะครับว่า เมื่อเค้าเห็นเราหัวเราะ เค้าต้องคิดแหละว่าเราเป็นคนอารมณ์ดี น่าคบหาเป็นเพื่อน แต่อย่าหัวเราะค้างนะครับ เดี๋ยวจะโดนมองว่าเป็นบ้า
                ยิ้มให้กันเถอะครับ มีเสียงหัวเราะเวลาคุยกันบ่อยๆเถอะครับ แล้วเราจะพบกับมิตรภาพที่มากมาย จนตัวเราเองก็คาดไม่ถึง

ความคิดเห็น