ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 16 (บทความ) ... ชนเผ่าก้มหน้า



                ผมจำไม่ได้ว่าเคยอ่านเจอจากที่ไหน กับประโยคที่ว่า “เมื่อเทคโนโลยีในการสื่อสารก้าวถึงจุดสูงสุด เมื่อนั้นความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่อยู่ใกล้ชิดกัน ก็จะถึงจุดต่ำสุดเช่นกัน” ผมว่าตอนนี้มันคงใกล้จะเป็นจริงแล้วล่ะครับ เพราะตอนนี้เทคโนโลยีในการสื่อสารยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ค เริ่มมีผลกับความสัมพันธ์แล้ว
                สำหรับคนที่มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ หรือมีอุปกรณ์อื่นๆที่สามารถเล่นอินเตอร์เน็ต เข้าเว็บไซต์ได้ เล่นโปรแกรมแชทต่างๆได้ คุณสังเกตมั้ยว่า บางทีคุณอาจจะสนิท และรู้จักคนในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คมากกว่าคนรอบตัวของคุณซะอีก
                ชนเผ่าก้มหน้า มาจากไหน คืออะไร คุณก็ลองสังเกตดูตัวคุณที่เล่นแชทกับคนไกลจากอุปกรณ์ที่คุณถืออยู่สิครับ หรือสังเกตจากคนรอบตัวก็ได้ ผมว่ามีไม่น้อยเลยล่ะที่ก้มหน้าก้มตา จิ้มๆๆ ขนาดบางทีนัดกันไปกินข้าว ไปเที่ยว นั่งกันอยู่เป็นกลุ่ม 4-5 คน แต่ต่างคนก็ต่างก้มหน้าก้มตา จิ้มๆๆ กันเลยครับ หรือบางทีนั่งอยู่เป็นกลุ่มนี่แหละ แต่ไม่คุยกันตรงๆ กลับใช้วิธีก้มหน้าก้มตาแชทซะงั้น ผมล่ะไม่เข้าใจจริงๆ คุยกันตรงๆมันยากกว่าจิ้มๆๆแชทตรงไหนนี่แหละครับ ชนเผ่าก้มหน้า
                บางคนไม่ได้แชทกับใครก็มีนะครับ แต่ดันติดเกมส์แทน อยู่ที่ไหนว่าง หรือไม่ว่าง ก็ก้มหน้าก้มตาเล่นเกมส์ ไม่สนใจคนรอบข้าง เรียกว่าผู้ใหญ่ติดเกมส์นี่แหละ
                แต่ก็อย่างว่านะครับ เทคโนโลยีทำให้โลกแคบลง คนทีอยู่ไกลกันขนาดไหน ก็สามารถคุยกันได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากเลยทีเดียว แต่ก็อยากให้คนใช้เทคโนโลยีให้พอเหมาะ อยากให้แบ่งเวลาให้ถูก แบ่งเวลาให้คนรอบตัว คนใกล้ตัวบ้าง เพราะถ้ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาแชทกับคนไกล คุณอาจจะสูญเสียความสัมพันธ์ที่ดีกับคนใกล้ตัวไปก็ได้นะครับ

ความคิดเห็น