ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 42 (บทความ) ... แรงดึงดูด



     ได้อ่านบทความจากในอินเตอร์เน็ตที่ว่า ทำไมโลกจึงกลม เค้าสรุปได้ว่า ที่โลกกลมมีสามเหตุมาจาก แรงโน้มถ่วง ซึ่งถ้าจะอธิบายว่าแรงโน้มถ่วงคืออะไร เค้าก็อธิบายว่า แรงที่สิ่งของทุกอย่างออกแรงดึงสิ่งอื่นๆรอบๆตัวมัน ตัวเราก็มีแรงดึงนี้ รถยนต์ก็มี ก้อนหินก็มี แต่จะมากหรือน้อย อยู่ที่ว่า สิ่งนั้นใหญ่แค่ไหน

     จึงสรุปได้ว่า แกนกลางของโลกเรา มีแรงโน้มถ่วงสูงมาก จึงดึงดูดสิ่งต่างๆเข้ามาทำให้โลกกลมได้ และใหญ่ขนาดนี้

     แต่ทีนี้ประเด็นของผมไม่ได้อยู่ที่โลกกลม หรือแรงโน้มถ่วง ประเด็นของผมอยู่ที่ แรงดึงดูด แต่ก็ไม่ใช่ของโลกหรือสิ่งของอะไรนะครับ ผมจะพูดถึงแรงดึงดูดของคนครับ แต่อีกนั่นแหละ แต่ผมจะไม่พูดถึงแรงดึงดูดแบบที่เค้าอธิบายเกี่ยวกับโลกนะครับ ผมจะพูดถึงแรงดึงดูดจาก 5 สัมผัสต่างหาก

     5 สัมผัสที่มีแรงดึงดูดมีอะไรบ้าง ก็มีดังนี้ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส หรือหากจะอธิบายอีกอย่างก็คือ ตา ปาก จมูก หู และกาย นั่นเอง ก็ขออธิบายทีละอย่างแบบคร่าวๆนะครับว่า แต่ละอย่างสร้างแรงดึงดูดได้ยังไง

     รูป หรือตา สัมผัสแรกที่ส่วนใหญ่ต้องเจอแน่นอน แค่เห็นแวบแรก สายตาเราก็โดนดึงดูดเข้าหาซะแล้ว ถ้าคนๆนั้นสวย หรือหล่อ แต่ถ้าคนๆนั้นดูแย่ จากแรงดึงดูด ก็อาจจะกลายเป็นแรงผลักก็ได้

     เสียง หรือหู การได้พูดคุยก็อาจจะทำให้เราโดนดึงดูดได้ จากน้ำเสียงหรือเทคนิคการพูดของเค้าคนนั้น หรือเช่นการฟังเพลง บางทีเรายังไม่เห็นหน้านักร้อง หูเราก็โดนดึงดูดด้วยน้ำเสียงของนักร้องซะแล้ว หรือบางทีเราได้ยินเสียงแค่ในโทรศัพท์ เราก็ยังโดนดึงดูดอยากได้ยินเสียง อยากคุยด้วยนานๆเลย

     กลิ่น หรือจมูก อันนี้ยากสักหน่อย บางคนมีกลิ่นตัวที่ดึงดูดอย่างน่าประหลาด แค่บางคนได้อยู่ใกล้ๆก็โดนดึงดูดเข้าหาซะแล้ว ยิ่งถ้าใครฉีดน้ำหอม หรือทาแป้งที่มีกลิ่นหอมมาสักนิด แล้วกลิ่นไปโดนใจใครเข้า เค้าคนนั้นก็พร้อมที่จะโดนดึงดูดเข้าหาทันที

     รส หรือปาก อันนี้เป็นแรงดึงดูดเฉพาะตัวก็ว่าได้ เพราะถ้าคนไหนทำอาหาร ทำขนมอร่อย ก็จะมีแรงดึงดูดทางด้านรสสูงครับ ทำขนมไปให้เพื่อนกิน เพื่อนบอกอร่อย เพื่้อนก็จะโดนแรงดึงดูดจากรสชาติ ทำให้อยากอยู่กับเพื่อนที่ทำขนมอร่อยๆ (รอกินฟรี) หรือบางคนไปกินข้าวที่ร้านอร่อย ก็จะโดนแรงดึงดูดจากฝีมือพ่อครัว แม่ครัวที่ทำอาหารอร่อยให้ไปกินอยู่เรื่อยๆ นี่แหละครับ แรงดึงดูดจากรส

     สุดท้ายที่ สัมผัส หรือกาย อันนี้ถ้ามองแบบทะลึ่งงหน่อย ก็คือ การแตะเนื้อต้องตัวกัน การจับมือ การกอด การ...อะไรต่อมิอะไร แต่จริงๆมันก็ไม่ใช่หรอกนะครับ สัมผัสในที่นี้หมายถึง การที่ร่างกายได้อยู่ใกล้ๆกัน เหมือนเช่นที่ว่า กายอยู่ใกล้ ใจก็รัก กายอยู่ไกล ใจก็จาก

     แต่สัมผัสทั้ง 5 ที่ว่ามา จะต้องมีตัวเชื่อมประสานที่ชื่อว่า ความรู้สึกชอบ ด้วยนะครับ หากเราไม่มีความรู้สึกชอบ ต่อให้สวย หรือหล่อ เสียงเพราะ หรือเสียงไม่น่าฟัง กลิ่มหอม หรือกลิ่มเหม็น อร่อย หรือหมาไม่แดก กอดกัน หรือตบหัวกัน แรงดึงดูดก็จะไม่เกิดขึ้นครับ ยิ่งถ้าเราเจอแรงดึงดูดจากใครสักคนครบทั้ง 5 ข้อ บวกกับมีความรู้สึกชอบด้วยแล้ว ไม่นานก็จะเกิดเป็น ความรู้สึกรัก ขึ้นมาแน่นอนครับ

ความคิดเห็น