ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 13 (บทความ) ... น้ำท่วม



                ในพื้นที่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย ปัจจุบันนี้ฝนตกหนักผิดปกติ หรือตกไม่หนัก น้ำก็ท่วมทุกที ท่วมง่าย ท่วมเร็ว และรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หากจะมองทางด้านสังคมแล้ว แน่นอนว่าส่วนมากก็โทษการบริหารจัดการระบบน้ำของผู้มีอำนาจบริหารประเทศ แต่ถ้าหากมองด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว แน่นอนว่าต้องโทษมนุษย์แทบทุกคนที่ทำให้เกิดภัยธรรมชาติน้ำท่วมง่ายขึ้น
                ธรรมชาติของโลกมีอยู่ 4 ปัจจัยที่เกื้อหนุนกันอยู่นั่นก็คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งทั้ง 4 ปัจจัยนี้ หากมันพิโรธขึ้นมา ต่อให้มนุษย์ฉลาดแค่ไหนก็ไม่สามารถหยุดยั้งมันได้แน่นอน
                ภัยธรรมชาติ แผ่นดินไหว น้ำท่วม พายุ ไฟไหม้ ยิ่งนับวันจะยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุก็มาจากมนุษย์เรานี่เอง หากอยากให้ภัยธรรมชาติลดลง และมีความรุนแรงลดน้อยลง ก็คงไม่มีใครจะช่วยได้ นอกจากพากเราต้องช่วยกันเอง
                น้ำท่วมในเมืองเกิดจากฝนตกแล้วน้ำไม่มีที่ระบาย ทางที่จะระบายน้ำได้ก็คือ ท่อระบายน้ำ หากมีพื้นที่ที่เป็นดินคอยดูดซับน้ำช่วยอีกทาง ก็คงจะดีกว่านี้
                น้ำป่า เกิดจากฝนตกในพื้นที่ป่า แล้วดินไม่มีความสามารถในการดูดซับน้ำไว้ได้ สาเหตุที่ดินไม่มีความสามารถในการดูดซับน้ำก็เพราะ ดินไม่มีป่า ป่าช่วยให้ดินสมบูรณ์ ดินจึงมีความร่วน ความพรุนตามธรรมชาติที่พอเหมาะ พอที่จะดูดซับน้ำได้ แต่วันนี้ป่าหายไป ความสามารถในการดูดซับน้ำของดินจึงหายไปด้วย
                อย่ารอจนภัยธรรมชาติน้ำท่วมรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถแก้ไขได้ ช่วยกันดูแลผืนป่าที่มีอยู่ และปลูกต้นไม้ ปลูกป่ากัน เพื่อโลก เพื่อเราทุกคน

ความคิดเห็น