ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 8 (บทความ) ... เครือข่าย ขายตรง



                ตลอดชีวิตที่ผ่านมากว่า 32 ปี ผมทำงานเป็นพนักงานบริษัทมาตลอด 11 ปีในชีวิตการทำงาน ก่อนหน้านั้นก็เรียนๆ เล่นๆ
                หลังจากทำงานได้ระยะหนึ่ง แน่นอนว่าคนส่วนมากก็อยากมีรายได้เพิ่ม จึงมองหารายได้เสริมนอกจากงานประจำ งานที่ดูดี รายได้ดีอย่างหนึ่งก็คือ ธุรกิจเครือข่าย หรือธุรกิจขายตรงนั้นเอง ธุรกิจรูปแบบนี้เป็นธุรกิจอิสระ ทำงานเมื่อไหร่ก็ได้ นี่คือสิ่งที่คนภายนอกมองเข้าไป
                สำหรับผม คนที่ทำธุรกิจเครือข่ายมามากมายพอสมควร ทั้งกิฟฟารีน เอมสตาร์ เครื่องสำอาง อาหารเสริม เสื้อผ้า กาแฟ หนังสือ รวมไปถึงเครือข่ายจากต่างประเทศ และอีกมากมาย แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเลย
                ถึงตรงนี้ผู้อ่านคงด่าผม ว่าผมไม่มีความตั้งใจ มุ่งมั่น ทุ่มเท จึงไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าคุณคิดแบบนั้น คุณคิดผิด เพราะผมทำทุกอย่างจริงจัง ทั้งลงโฆษณาผ่านกูเกิล โพสประกาศ โพสโฆษณาตามเว็บมากมาย จ้างคนโพสที่เค้ารับจ้าง ทำแผ่นพับไปวางไว้ตามที่ต่างๆ แนะนำชักชวน เชิญชวนคนรอบข้าง และอีกหลายๆอย่าง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ
                ผมลองทำธุรกิจเครือข่ายมาหลายตัว ในหลายปี จนผมค้นพบแล้วว่า ปัจจัยอะไรที่เป็นตัวผลักดันให้คนทำธุรกิจเครือข่ายประสบความสำเร็จ ซึ่งต่อให้ผมค้นพบ แต่ผมก็ทำไม่ได้
                ปัจจัยที่ว่าก็คือ นิสัย ของคนทำธุรกิจนี่แหละครับ
1.     ต้องเป็นคนที่มีภาวะผู้นำ เพราะต้องบริหารเครือข่ายข้างล่างของเรา
2.     ต้องเป็นคนที่มีทุนพอสมควร เพราะต้องใช้สินค้าด้วย ถึงจะแนะนำคนอื่นต่อได้
3.     ต้องเป็นคนที่ใช้สินค้าแล้วได้ผล เพราะถ้าเราใช้เองได้ผล แล้วใครจะไม่อยากใช้ต่อล่ะ
4.     ต้องเป็นคนที่ดื้อ เพราะการตามง้อ ตามชักชวนคนอื่นๆ ก็ต้องดื้อพอสมควร
5.     ต้องเป็นคนที่มีเวลาจริงๆ เพราะงานเครือข่ายต้องมีเวลาให้ลูกทีมเครือข่ายของเรา
จริงๆยังมีอีกเยอะครับ แต่ผมยกมาแค่ 5 ข้อพอก่อน
ทีนี้มาดูว่า ทำไมผมไม่ประสบความสำเร็จกับธุรกิจเครือข่าย ดูกันทีละข้อเลยนะครับ
1.     นิสัยของผม ไม่มีภาวะผู้นำ ผมชอบเป็นผู้ตาม ชอบปิดทองหลังพระ
2.     ผมไม่มีทุนมากพอ เพราะบางเครือข่ายต้องทำยอด
3.     ผมเป็นคนที่ใช้สินค้าอะไรแล้วไม่ได้ผล ก็ไม่รู้ว่าทำไม ทั้งๆที่คนอื่นได้ผลกัน แต่ผมกลับนิ่ง
4.     ผมเป็นคนไม่ดื้อ ขี้เกรงใจ เพราะเชื่อฟังพ่อแม่มาเกือบจะตลอด พอมีคนปฏิเสธ ผมเลยไม่ดื้อ และเกรงใจเค้าที่เราจะไปตามตื้อ
5.     ผมมีเวลาให้ตัวเอง และครอบครัว เพื่อพักผ่อน แต่ผมไม่มีเวลาให้เครือข่าย หลายๆคนอาจจะบอกว่า เหนื่อยวันนี้ สบายวันหน้า แต่จากประสบการณ์ของผม ถ้าคุณหยุดทำเครือข่าย เครือข่ายภายใต้คุณก็จะหยุดด้วยเหมือนกัน แต่จะหยุดอย่างช้าๆ (ไหนว่างานอิสระ ทำเมื่อไหร่ก็ได้ จริงๆแล้วคุณต้องมีเวลาให้มันเยอะมากต่างหาก ไม่งั้นคุณก็จะไม่ประสบ)
ก็คงหมดเพียงเท่านี้นะครับ ใครที่มีนิสัยแบบ 5 ข้อแรก คุณคือคนที่ธุรกิจเครือข่ายต้องกา แต่ถ้าใครมีนิสัยแบบ 5 ข้อหลัง คุณคงไม่เหมาะกับธุรกิจเครือข่ายสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงได้ เพียงแต่ผมเปลี่ยนแปลงไม่ได้


ความคิดเห็น