ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 35 (บทความ) ... สมการความรัก



     ความรัก เป็นเรื่องที่ซับซ้อน ที่ไม่สามารถอธิบายได้ แม้ว่าวิทยาศาสตร์จะก้าวหน้ามากขนาดไหนก็ตาม ก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า ความรักคืออะไร เกิดจากอะไรได้ชัดเจน 100% 

     มีคนจำนวนมากที่พยายามจะหาสมการของความรักให้ได้ เช่น คนหล่อคู่คนสวย คนรวยคู่คนดูดี คนจนคู่คนบ้านนอก คนขาวคู่คนฐานะดี คนเรียนสูงคู่คนรวย คนที่หน้าที่การงานใหญ่โตคู่นักธุรกิจ ฯลฯ สมการต่างๆเหมือนจะถูก แต่สุดท้ายแล้วมันก็เป็นแค่แนวคิด ซึ่งเอาจริงๆแล้ว ความรักไม่มีสมการที่ตายตัวแน่นอนหรอก เพราะความรักสามารถพลิกแพลงได้ทุกรูปแบบ

     คนหล่ออาจจะคู่กับคนบ้านนอก คนรวยอาจจะคู่กับคนจน คนขาวอาจจะคู่คนดำ คนเรียนสูงอาจจะคู่คนจบป.4 คนหน้าที่การงานใหญ่โตอาจจะคู่กับพนักงานบัญชี ฯลฯ หลายสิ่งหลายอย่างที่พูดมา จะเห็นได้ว่ามันเป็นเพียงแค่ ปัจจัยภายนอกเท่านั้น สิ่งที่สำคัญของความรักคือ ความรู้สึก ซึ่งความรู้สึกนี่เองที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ เพราะความรู้สึกเป็นเหมือนอากาศที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จะรักตอนไหน จะเลิกตอนไหน จะชอบใคร จะรู้สึกอย่างไร วิทยาศาสตร์ไม่สามารถคาดเดาและอธิบายได้

     หากความรัก คือ ความรู้สึก งั้นเรามาลองพูดถึงความรู้สึกกันดูมั้ย ว่าจะอธิบายได้รึเปล่า 

     ความรู้สึกที่เราอยู่กับใครแล้วมีความสุข มันเรียกว่าความรักได้หรือไม่ คำตอบคือ...ได้ แต่จะรักแบบไหนแค่นั้นเอง แบบคนรัก แบบพี่น้อง หรือแบบเพื่อน ซึ่งความรู้สึกมันสามารถเปลี่ยนกันได้ โดยที่เรายังรักกันอยู่

     บางคู่อยู่กันมา 10 ปี รักกันอยู่ดีๆ ความรู้สึกมันเปลี่ยน ก็เปิดใจคุยกัน เราเป็นเพื่อนกันนะ แม้จะยังรักกันอยู่มาก แต่ความรู้สึกมันไม่ใช่ ก็ต้องยอมถอยจากคนรัก ไปเป็นเพื่อน เพื่อให้ยังรักกันได้อยู่ ดีกว่าเกลียดกัน

     บางคู่พึ่งเริ่มจีบกันใหม่ๆ เดือนแรกหวานแหวว อะไรก็ดีไปหมด แต่พอเดือนที่สอง ยังมีความรู้สึกที่เริ่มรักกันมากขึ้น แต่ว่ามันไม่ใช่ ก็ต้องลดความรู้สึก ลดสถานะเป็นอย่างอื่นไป เพื่อให้ยังสามารถคุยกันได้ ไม่เกลียดหน้ากัน

     บางคู่เป็นเพื่อนกันมานาน รักกันแบบเพื่อน แต่วันหนึ่งความรู้สึกเปลี่ยน ก็ต้องคุยกัน เรารักกันเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนสถานะให้สูงขึ้น เป็นคู่รักกันนะ ถ้าเพื่อนตกลงก็แฮปปี้ แต่ถ้าเพื่อนไม่ตกลงก็เสี่ยงเสียเพื่อนเหมือนกัน

     หรือ บางคู่ยิ่งแล้วใหญ่ ไม่ได้รักกันนะ ทะเลาะกัน เกลียดกันด้วยซ้ำ แต่วันหนึ่งความรู้สึกดันไปชอบอะไรสักอย่างในตัวเค้า จากการที่ทะเลาะกันมานาน ก็กลายเป็นรู้สึกดี แล้วก็เริ่มรักในที่สุด งง มั้นละเออ

     เพราะแบบนี้แหละครับ ความรักมันเลยไม่มีสมการที่ตายตัว แต่สิ่งหนึ่งที่มองเห็นคือ ความรัก...ต้องอาศัยความรู้สึก และ ความรู้สึก...ต้องการเวลาในการพิสูจน์เรื่องของคนสองคน ซึ่งคนอื่นไม่อาจจะรู้ได้

     ทิ้งท้ายไว้ว่า..."ถ้ารู้สึกว่าเค้าใช่ และพอดีกับเรา ให้เพิ่มความรู้สึก เพิ่มสถานะ"..."ถ้ารู้สึกว่าเค้าไม่ใช่ และไม่พอดีกับเรา ให้ลดความรู้สึก ลดสถานะ" ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวของเราเองนะครับ

ความคิดเห็น