ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 62 (บทความ) _ ปลูกได้ ก็อยากให้ปลูก



ปลูกได้ ก็อยากให้ปลูก

     ไม่ได้จะเขียนเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ หรือปลูกต้นรักนะครับ แต่จะเขียนเกี่ยวกับการปลูกจิตสำนึก และความกล้าต่างหากล่ะครับ

     เมื่อวันก่อน มีข่าวที่ทั่วโลกชื่นชมที่ว่า "กองเชียร์ฟุตบอลชาวญี่ปุ่น เก็บขยะบนอัฒจันทร์จนสะอาด หลังจากที่เชียร์ทีมฟุตบอลของตัวเองจบแล้ว" บางคนอ่านแล้วก็ชื่นชม แต่บางคนอ่านแล้วก็ตลก คิดไปซะว่าจะทำไปทำไม เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดก็มาจัดการเองแหละ

     ครับ ถูกต้องครับ ผมไม่เถียงหรอกครับว่า มันเป็นเรื่องตลก เพราะยังไงๆเดี๋ยวเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ก็ต้องมาจัดการอยู่ดี แต่สิ่งที่เห็นได้ชัด และควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างก็คือ ความมีจิตสำนึกที่ดี และความกล้ายังไงล่ะครับ

     ในความตลกนั้น มีจิตสำนึกที่อยู่อย่างเต็มเปี่ยม คนญี่ปุ่นกลุ่มนั้นไปใช้สถานที่ของคนอื่น ไปทำให้สถานที่ของคนอื่นสกปรก แต่พอใช้เสร็จแล้ว แทนที่จะสะบัดตูดหนีไปเลยก็ได้ ทำเหมือนคนอื่นๆทั่วไปที่เค้าทำกัน แต่พวกเขากลับถูกปลูกจิตสำนึกที่ดี ในการรักษาความ

สะอาด ในการเคารพเจ้าของสถานที่ ช่วยกันเก็บขยะจนสถานที่ที่พวกเขายืมใช้เชียร์ฟุตบอลสะอาด

     หากใครคิดว่าที่พวกเขานั้นทำเป็นเรื่องตลก มันก็คงเป็นเรื่องตลกที่ทั่วโลกชื่นชม และหากมีการเลียนแบบสิ่งดีๆนี้เกิดขึ้น มันก็น่าจะดีไม่ใช่เหรอครับ

     มองย้อนกลับมาที่คนไทยแบบพวกเรา พวกเราเคยมีคนปลูกจิตสำนึกที่ดีแบบนั้นบ้างรึเปล่า ลองคิดๆดู ก็มีนะครับ แต่จะมาก จะน้อย ก็แล้วแต่ว่าใครอยู่ในสังคมแบบไหน มีการสอนกันปากเปียกปากแฉะ แต่การกระทำที่ได้เห็นไม่ได้เป็นตัวอย่าง หรือแบบอย่างที่ดีเลย

สอนกันเท่าไหร่ ก็คงจะไร้ประโยชน์ครับ สู้ทำสิ่งดีๆให้เห็นเป็นตัวอย่างกันเลยจะดีกว่าครับ แล้วจิตสำนึกที่ดี ก็จะถูกจดจำ และเอาเป็นแบบอย่าง ไปทำสิ่งดีๆต่อๆกันไป

     แต่เอาเข้าจริงๆ ปลูกแค่จิตสำนึกอย่างเดียวมันไม่พอครับ มันต้องปลูกความกล้าเข้าไปด้วย กล้าที่จะแตกต่าง กล้าที่จะไม่อาย กล้าที่จะไม่สนใจคำพูด คำเหน็บแนม คำนินทาของคนอื่น สิ่งนี้แหละครับที่ควรปลูกฝังร่วมกับจินสำนึกที่ดี

     ถามว่า แล้วความกล้าจะปลูกยังไงล่ะครับ ผมเองก็ตอบไม่ได้หรอกครับ ว่ามันจะปลูกยังไง แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่คนไทย และสังคมไทยทำได้ก็คือ หยุดเหน็บแนม หยุดนินทา แล้วหันมาชื่นชมคนที่มีจิตสำนึกที่ดี ทำสิ่งดีๆแทนจะดีกว่า แค่นั่นแหละครับ ความกล้าที่จะทำสิ่งดีๆ

ของคนไทยมันก็จะเกิดขึ้นมาเอง

     แล้วเมื่อความกล้า รวมพลังกับจิตสำนึกที่ดี สิ่งดีๆก็จะเกิดขึ้นในสังคมแน่นอนครับ

     อย่ามัวแต่ชื่นชมชาติอื่นๆที่เขาทำดี แล้วกลับเหน็บแนม ว่าร้ายคนชาติเดียวกันที่ทำดี หันมาชื่นชมกันดีกว่าครับ แล้วสังคมไทยก็น่าจะดีขึ้นมากกว่านี้แน่นอนครับ

ความคิดเห็น