ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 45 (บทความ) ... ไทยมุง



     มีคำถามว่า ทำไมเวลาเกิดอุบัติเหตุรถชน รถคว่ำ ไฟไหม้บ้าน (เอาแค่สามอย่างนี้นะครับ)ไทยต้องมุง คำตอบที่ได้คงมี 2 ข้อใหญ่ๆแน่นอนครับ ข้อแรก คือ อยากรู้อยากเห็น เลยมามุงดูว่าเกิดอะไรขึ้น ใครบาดเจ็บ ใครตายรึเปล่า สภาพของที่เกิดเหตุ และเหตุการณ์เป็นยังไง ข้อสอง ก็คือ อาจจะไม่ได้อยากรู้อยากเห็นอะไรเลย แต่อยากมาช่วย แต่ช่วยไม่ได้ ช่วยไม่เป็น เลยทำได้แค่ยืนให้กำลังใจคนที่มาช่วยแทน หรือบางคนก็เป็นทั้งสองข้อเลย ทั้งอยากรู้อยากเห็น ทั้งอยากช่วย แต่ช่วยไม่เป็น (อดเป็นคนดี)

     ไทยมุงก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียนะครับ ผมขอพูดถึงข้อเสียก่อนละกัน ข้อเสียก็คือ ทำให้คนที่มาช่วยทำงานได้ยากลำบากขึ้น แม้จะไม่มาก แต่ก็เกิดความไม่สะดวก ไหนจะโดนเกะกะขวางทาง ไหนจะโดนปิดล้อมอากาศดีๆจากคนจำนวนมาก แต่ที่เด็ดสุดคือ ไทยมุงบางคนปากมาก ไม่ช่วยแล้วยังบ่น ชอบสั่งโน้น สั่งนี่ บางคนถึงกับด่าคนที่มาช่วย ว่าคนมาช่วยไม่ได้เรื่อง ทำไม่เป็น ทั้งๆที่ตัวเองทำไม่เป็นยิ่งกว่าคนที่มาช่วยอีก

     ส่วนข้อดีนั้นมีน้อยครับ เห็นชัดเจนอยู่ข้อหนึ่งคือ การที่มีไทยมุง ทำให้รู้ว่าบริเวณนั้นเกิดเรื่องอะไรขึ้นแน่นอน อาจจะทำให้คนที่ไปร่วมมุง แต่มีความรู้ ความสามารถ ได้เข้าไปช่วยเหลือคนที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ทันท่วงที

     อ่อ ผมลืมข้อเสียไปอีกอย่างครับ ข้อเสียของไทยมุงอีกอย่างคือ คยไทยมือไวครับ บางคนไปถึงที่เกิดเหตุเร็ว ก็ไปขโมยของๆผู้ประสบเหตุซะงั้น เรื่องแบบนี้ไม่ควรทำนะครับ มันจะเป็นการซ้ำเติมผู้ประสบเหตุ

     แต่จะว่าไปแล้ว การมุง ก็ไม่ใช่มีแค่คนไทยนะครับ มันมีอยู่ทั่วโลกแหละครับ แต่อยู่ที่ว่า ใครมุง จะมีน้ำใจมากกว่ากันแค่นั้นแหละครับ คนไทยมุงที่มีน้ำใจก็มีอยู่เยอะครับ อาจจะเยอะมากด้วยซ้ำไป แต่ไม่เป็นข่าว ส่วนที่เราได้รับรู้ส่วนมากก็...อย่างที่รู้ๆกันอยู่นั่นแหละครับ

ความคิดเห็น