ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 30 (บทความ) ... บอระเพ็ด



                ถ้าพูดถึงบอระเพ็ด ผมเชื่อว่าทุกคนต้องนึกถึงความขมของมันแน่นอน เพราะบอระเพ็ดนั้นมีรสขมมาก บางคนแค่แตะลิ้นนิดเดียว ถึงกับต้องหนีไปบ้วนปากตั้งหลายรอบ แต่บางคนก็เฉยๆ หรือถึงกับชอบก็มีนะครับ เพราะคนเหล่านั้นอาจจะชอบรสขม
                บอระเพ็ด มีสรรพคุณทางยามากมาย ซึ่งถ้าผมหยิบเอามาเขียนในบทความนี้ทั้งหมด ก็คงจะยาวเกินไปนะครับ งั้นก็ขอยกตัวอย่างมาสักนิดก็พอ สรรพคุณทางยาของบอระเพ็ด เช่น แก้ไข้ทุกชนิด แก้โรคกระเพาะ แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ท้องเสีย ช่วยเจริญอาหาร เป็นยาอายุวัฒนะ รักษาโรคเบาหวาน รักษาผมร่วงผมหงอก ฯลฯ อีกเยอะเลยครับ ยิ่งเขียนยิ่งยาว แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้ ยังแทบไม่มีใครทำการวิจัยอย่างจริงจังเลยครับ ส่วนมากจะเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของไทย ที่สืบทอดต่อๆกันมาจนเป็นความเชื่อ
                จากสรรพคุณทางยาที่มากมายของบอระเพ็ด ทำให้หลายคนเกิดความสนใจในพืชสมุนไพรที่ชื่อว่า บอระเพ็ดนี้อย่างมาก แต่ก็ติดที่ว่ามีรสขมจนเกินจะพยายามรับประทานได้
                สำหรับคนที่สนใจจริงๆ ตอนนี้ก็มีการแปรรูปบอระเพ็ดออกมาแล้วเหมือนกันนะครับ โดยจะมีในรูปแบบของแคปซูลบอระเพ็ด และบอระเพ็ดแช่อิ่ม เอาไว้กินเล่นเวลาว่างๆ ผมไม่แน่ใจนะครับว่ายังมีรูปแบบอื่นอีกหรือไม่ เพราะผมสืบค้นข้อมูลไม่มากพอ
                ถึงแม้ว่าบอระเพ็ดจะเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามากมาย แต่ถ้าทานติดต่อกันโดยไม่หยุดพักสักวันเลยเป็นระยะเวลานานเกินไป ก็สามารถให้โทษได้เช่นกันนะครับ โดยโทษของการที่ทานบอระเพ็ดติดต่อกันโดยไม่หยุดพักสักวันเลยนานเกินไปคือ อาจจะมีผลต่อหัวใจ หรือตับ เพราะบอระเพ็ดเป็นยารสขมครับ

ความคิดเห็น